X

รวบ 28 ชาวไทยรับจ้างเปิดบัญชีให้แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ ได้ค่าจ้างหัวละพันห้า

บิ๊กโจ๊ก เปิดแถลงข่าวจับกุม ผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ ข้ามชาติ ผู้ต้องหา ชาวไทยซึ่งเป็นซึ่งมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทำหน้าเป็นผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีจำนวน 28 คน พร้อมของกลาง สมุดบัญชีธนาคารต่าง ๆ และบัตรกดเงินสดกว่าร้อยรายการ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1 มกราคม 2561 ที่ห้องประชุมชั้น 5 กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์  หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.1 บช.ทท  พล.ต.ต.ธรรมนูญ ไตรทิพยพงษ์ ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ  พ.ต.อ.โสภณ มงคลโสภณรัตน์ ผกก.สภ.บางพลี ได้ร่วมกันแถลงจับกุม ผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ ข้ามชาติ ผู้ต้องหา ชาวไทยซึ่งเป็นซึ่งมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ทำหน้าเป็นผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีจำนวน 28 คน พร้อมของกลาง สมุดบัญชีธนาคารต่าง ๆ และบัตรกดเงินสดกว่าร้อยรายการ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าสืบสวนจับกุมแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ ข้ามชาติอย่างจริงจังและสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวนมาก ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ล่าสุดสามารถจับกุมเครือข่ายแก๊ง คอลเซ็นเตอร์ ข้ามชาติ ได้ในย่านอำเภอบางพลี สมุทรปราการ และสามารถจับกุมตัวนาย ซู เหวินฉง  หรือ ฉีเกอ หนึ่งในเครือข่ายรายใหญ่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวไต้หวัน และผลการสอบสวนขยายผลจนสามารถรวบรวมหลักฐานของอนุมัติหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ออกติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้อีก 20 คน พร้อมด้วยนายสมชาย แซ่ฉี บุคคลไม่มีสัญชาติ อายุ 65 ปี ซึ่งเป็นเครื่องจักรตัวสำคัญในคดีนี้เนื่องจากนายสมชาย  เป็นทั้งคนคอยส่งข้อมูลให้กับนายทุนใหญ่ที่อยู่ในประเทศไต้หวัน และเป็นผู้จัดหาชักชวนชาวไทยให้เข้าขบวนการทำงานเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศตุรกี และเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต   และว่าจ้างคนไทยให้ไปเปิดบัญชีตามธนาคารต่าง ๆ สำหรับรับโอนเงินจากผู้ถูกหลอก โดยจะได้ค่าจ้างในการเปิดบัญชีคนละ 1,500 บาท ซึ่งเป็นแผนประทุษกรรมของกลุ่มบุคคลดังกล่าวมีลักษณะรูปแบบเป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

โดย พล.ต.ต.สุรเชรฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจาก ตามนโยบายของรัฐบาลให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดและส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะแกงค์คอลเซ็นเตอร์ ที่มีพฤติกรรมใช้โทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หลอกลวงประชาชน  กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้เปิดสายด่วน 1155 เพื่อเป็นช่องทางในการรับเรื่องร้องทุกข์ ให้กับผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ กระทั้งได้รับข้อมูลจากผู้เสียหายหลายรายว่าถูกแกงค์คอเซ็นเตอร์โทรเข้ามาหลอกให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารต่าง ๆ มูลค่าความเสียหายหว่าพันล้านบาท  จึงได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนรวบรวมข้อมูลและหาความเชื่อมโยงของผู้กระทำความผิด กระทั้ง วันที่ 27 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ติดตามจับกุมตัว นายสมชาย แซ่ฉี บุคคลไม่มีสัญชาติ อายุ 65 ปี เอาไว้ได้ ที่ สนานวรรณ พาเลช ถนนสุขาภิบาล 5 ต.บางพลี อ.บางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการพร้อมสมุดบัญชี บัตรกดเงินสด โทรศัพท์มือถือ และซิมการ์ดจำนวนมาก และได้ส่งตัวดำเนินคดีไปแล้วนั้น

จากการสอบสวนขยายผล ทราบว่านายสมชาย ได้ร่วมกับนายทุน สัญชาติไต้หวัน  จัดหาคนไทยเข้ามาตั้งแกงค์ โดยจัดตั้ง คอลเซ็นเตอร์อยู่ประเทศ ตุรกี และเมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรต และนายสมชาย ซึ่งทราบว่าลักลอบเข้ามาศัยอยู่ในประเทศไทยกว่า 20 ปีแล้ว ทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาชาวไทยไปทำงานให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และจัดหาบัญชีสำหรับรับโอนเงินจากคนที่ถูกหลอก จากการแกะลอยพยานหลักฐานต่างๆ จนทราบว่า มี ชาวไทย เป็นตกเป็นเหยื่อรับจ้างเปิดบัญชีให้กับ แกงค์คอลเซ็นเตอร์ จำนวน 41 ราย เจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุมัติหมายศาลออกหมายจับทั้งหมด โดยติดตามจับกุมได้แล้ว 28 ราย และยังหลบหนีอีก 13 ราย ทั้งหมดสารภาพว่าได้รับค่าจ้างเปิดบัญชี คนละ 1,500 บาท

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาผู้ต้องหาชาวไทยที่ไปรับจ้างเปิดบัญชีธนาคารทั้งหมด ในความผิดฐาน มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมขามชาติ  ก่อนส่งตัวและของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน