X

หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ จัดเสวนาผลักดันจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์แห่งแรกของประเทศ

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ และ นายก..ตู่..นันทิดา แก้วบัวสายนายก อบจ.สมุทรปราการ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ผู้ผลิตสินค้าในจังหวัดสมุทรปราการ และกรมราชทัณฑ์สมุทรปราการ จัดเสวนาผลักดันจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์แห่งแรกของประเทศ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขังหลังพ้นโทษออกมาได้มีช่องทางในการประกอบอาชีพ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่18 มิถุนายน 2564 ที่อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ ชั้นที่ 23 หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ จัดเวทีเสวนาความร่วมมือระหว่าง หอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ผู้ผลิตสินค้าในจังหวัดสมุทรปราการ และกรมราชทัณฑ์สมุทรปราการ โดยมี นายชนม์สวัสดิ์  อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานในพิธี นางสาวนันทิดา  แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ นางสาวชนม์ทิดา อัศวเหม เลขานุการ และนายโฆษิต สุวินิจจิต ประธานคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งนิคมอุสาหกรรมราชทัณฑ์จังหวัดสมุทรปราการ และสินค้าของกรมราชทัณฑ์ การหางาน สร้างอาชีพให้กับผู้พ้นโทษ ด้วยการเรียนรู้วิชาชีพในเรือนจำ เมื่อพ้นโทษออกมามีโรงงาน มีอาชีพที่รองรับ สามารถพึ่งพาตัวเองได้ ตามความถนัดในแต่ละสาย รวมถึงนำผู้พักโทษ นำร่องสร้างอาชีพตามแต่โรงงาน และอุตสาหกรรมที่ขาดแคลนแรงงานด้วยการติดกำไล EM ให้กับผู้พักโทษที่ออกมาทำงาน

โดยนายโฆษิต สุวินิจจิต ประธานคณะอนุกรรมการฯ ได้เสนอแนะ เรื่องความสามารถของผู้ต้องขัง โดยกล่าวว่า ทุกสาขาอาชีพต่างก็มีสิทธิผิดพลาดทางกฎหมายได้ แต่ความสามารถไม่ได้หายไปตามการรับโทษ ดังนั้น คนเหล่านี้ควรได้รับโอกาส หลังจากการเสวนาได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้ร่วมประชุม เพื่อหารือผลักดันให้จังหวัดสมุทรปราการ จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์จังหวัดสมุทรปราการ สำเร็จเป็นที่แรกของประเทศ อย่างไรก็ตามสำหรับผู้พักโทษจำนวน 1,000 คน ที่จะนำร่องออกมาในเดือนกันยายนนี้ ทางบริษัท โรงงาน อุตสาหกรรม ที่ขาดคนในสายงานต่าง ๆ สามารถประสานเข้ามาได้ที่ นายยุทธนา นาคเรืองศรี ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ เบอร์โทรศัพท์ 09-825-96471

นายชนม์สวัสดิ์  อัศวเหม ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า เป็นการหารือกันในเรื่องของโครงการก็เป็นโครงการที่ดี ตามแนวทางของท่านโฆษิต และกระทรวงยุติธรรม ร่วมทั้ง ผบ.เรือนจำ ในเรื่องของผู้ต้องขังที่ติดกำไลอีเอ็ม และในเรื่องของการหางานให้กับผู้ต้องขัง โดยการหารือกับผู้ประกอบการโรงงาน ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีและทำประโยชน์ให้กับสังคม ผู้ต้องขังที่พ้นโทษออกมาก็จะหางานทำยาก ซึ่งในวันนี้ก็ได้มีการหารื้อและแนวทางที่จะก่อตั้งเป็นอุตสาหกรรมราชทัณฑ์จังหวัดสมุทรปราการ โดยเดิมทีสถานที่ตรงนี้ที่สร้างเป็นอุทยานการเรียนรู้ ก็เคยเป็นสถานที่ตั้งของเรือนจำของจังหวัดสมุทรปราการ ก่อนที่จะมีการย้ายเรือนจำไปอยู่ในพื้นที่ตำบลคลองด่าน ซึ่งมีพื้นที่กว้างกว่าสถานที่เดิม และได้คุยและได้ฟังนโยบายของคุณโฆษิต และกรมราชทัณฑ์ก็เห็นว่าเป็นโครงการที่ดี ที่น่าส่งเสริมกับท้องถิ่นและภาคอุตสาหกรรม เพื่อเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขังหลังพ้นโทษออกมาได้มีช่องทางในการประกอบอาชีพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน