X

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิดโครงการฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังเรือนจำสมุทรปราการ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเปิด ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ให้แก่ผู้ต้องขัง พร้อมให้กำลังใจทีมแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลบางบ่อและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางบ่อ ที่เข้าทำการฉีดวัคซีนให้กับผู้ต้องขังภายในเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 3 มิถุนายน 2564 นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เดินทางมาที่เรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเป็นประธานเปิดโครงการนฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา 2019 ให้แก่ผู้ต้องขัง พร้อมตรวจเยี่ยมผู้ต้องขังและให้กำลังใจทีมแพทย์พยาบาลของโรงพยาบาลบางบ่อและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางบ่อ ที่เข้าทำการฉีดวัคซีนให้กับผู้ต้องขังภายในเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งในวันนี้เป็นการฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังเป็นวันแรก โดยมีนายวีระกิตติ์  หาญปริพรรณ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และผู้บัญชาการเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมให้การต้อนรับกล่าวรายงาน

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ในจังหวัดสมุทรปราการ ยังคงมียอดผู้ติเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งเนื่องจากเป็นเมืองอุตสาหกรรมมีประชากรแขวงและแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานอยู่เป็นจำนวนมากในจำนวนที่เกินครึ่งของจำนวนประชากรในพื้นที่ และในปัจจุบันการก่ออาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการรวมทั้งคดีอื่น ๆ  ก็ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้เจ้าหน้าที่ตำรวจหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งติดตามจับกุมผู้กระทำผิดอย่างต่อเนื่องทำให้ยอดผู้ต้องขังในเรือนจำเพิ่มมากขึ้นกลายเป็นพื้นที่แออัด เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด 19  ที่ผ่านมามีผู้ต้องขังแรกรับที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด 19 ไปแล้ว 4 ราย และถูกส่งเข้ารับการรักษาตามขั้นตอน ทำให้เรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ ในปัจจุบันยังคงเป็นเรือนจำสีขาวไม่มีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด 19 ภายในเรือนจำ  และเพื่อเป็นการป้องกันเชิงรุก ทางกรมราชทัณฑ์จึงได้มอบหมายให้ทางเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กับผู้ต้องขัง ซึ่งขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด  6,525 ราย  แบ่งเป็นผู้ต้องขังหญิงจำนวน 845 ราย ผู้ต้องขังชายจำนวน 5,658 ราย  ร่วมทั้งเจ้าหน้าที่อีกจำนวน 22 ราย โดยได้รับการสนับสนุนวัคซีนและบุคลาการจากกรมราชทัณฑ์กระทรวงยุติธรรม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และบุคคลากรทางการแพทย์จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ  โรงพยาบาลบางบ่อ  เข้าดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ โดยเริ่มฉีดในวันนี้เป็นวันแรกไปจนถึงวันที่ 6 มิถุนายน 2564 ระยะเวลา 4 วัน เฉลี่ยฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังได้วันละ 1,800 ราย

นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมเจ้าหน้าที่ของเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ ทุกคนที่ได้ร่วมกันวางมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด 19 ในเรือนจำเป็นอย่างดี ทำให้ในขณะนี้ในเรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการ ยังไม่พบว่ามีผู้ต้องขับติดเชื้อโควิดแต่อย่างใด มีเพียงผู้ต้องขังแรกรับเท่านั้นที่ตรวจพบว่ามีการติดเชื้อจำนวน 4 ราย และมีการส่งไปรักษาตัวตามกระบวนการ ทำให้ในปัจจุบันเชื้อโควิด 19 ไม่สามารถเข้าไประบากภายในเรือนจำได้ ทำให้เรือนจำกลางจังหวัดสมุทรปราการเป็นเรือนจำสีขาวปลอดเชื้อโควิด 19 โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ในวันนี้ก็เป็นการสร้างความเชื้อมันให้กับเจ้าหน้าที่และตัวผู้ต้องขังรวมทั้งญาติของผู้ต้องขัง และสังคมภายในนอก ซึ่งถือว่าเป็นนโยบายหลักของกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน