X

ตำรวจภูธรบางปู จัดโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ

ตำรวจภูธรบางปู เปิดโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ ยึดชุมชนตำหรุ เป็นจุดตั้งฐานดำเนินโครงการ จัดส่งตำรวจลงพื้นที่เข้าสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะการตรวจหาผู้เสพในชุมชน เข้าเอ็กซเรย์พื้นที่ 100 เปอร์เซ็น เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการของการบำบัด โดยใช้คณะกรรมการในชุมชนเป็นผู้กำหนดแนวทางการบำบัดและช่วยให้เกิดความยั่งยืน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 มิถุนายน 2564   ที่ห้องประชุม โรงพยาบาลตำบลบางปูใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ นายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ  พล.ต.ต.ชุมพล  พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.วิชิต  บุญชินวุฒิกุล รอง ผบก. พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจชุดชุมชนสัมพันธ์ และนายธีระพล  ชุนเจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางปู ได้ร่วมกันลงนาม เอ็มโอยู เปิดโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ และการบำบัดผู้ยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในชุมชน และสร้างรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็ง ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

โดยมีตัวแทนจากภาคีเครือข่าย และชุดปฏิบัติการ ร่วมลงนามทำบันทึกข้อตกลง MOU มอบหมายหน้าที่การทำงานให้ครอบคลุม ชัดเจนทุกด้าน เข้าพื้นที่ประจำการในหมู่บ้านชุมชน เพื่อแสวงหาความร่วมมือจากชุมชน มีการจัดตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองบุคคล/ครัวเรือน รับรองบุคคลและครัวเรือนจะไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด การค้นหาผู้เสพ ผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเข้ากระบวนการชุมชนบำบัด กำหนดรูปแบบการคัดกรอง และรูปแบบการเอกซเรย์ผู้เสพ มุ่งเน้นค้นหาผู้เสพทุกคนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมในการบำบัดตามหลัก CBTX  ร่วมแก้ปัญหา ติดตาม ช่วยเหลือ เยี่ยมบ้าน สร้างกฎชุมชน ฟื้นฟูสังคม ดำรงความเข้มแข็ง เฝ้าระวัง และติดตามประเมินผล ประกาศเป็นชุมชนเข้มแข็ง เพื่อความภาคภูมิใจของสังคม ชุมชน ให้ทุกคนมีส่วนร่วมรับผิดชอบในหมู่บ้านชุมชนของตนเอง  เพื่อเป็นการพัฒนาการดำเนินงานชุมชนยั่งยืนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจรตามยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้เกิดกระบวนการป้องกันแก้ไขและการบำบัดยาเสพติด โดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และเพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานชุมชนเข้มแข็งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

พ.ต.อ.พิสุทธิ์  จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู ได้เปิดเผยว่า วันนี้เป็นพิธีเปิดโครงการชุมชนยังยืน ซึ่งเป็นโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการณ์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุสถานีดำเนินการตามโครงการ โดยมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่เข้าไปสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในเรื่องของการตรวจหาผู้เสพในชุมชนเข้าเอ็กซเรย์พื้นที่ 100 เปอร์เซ็น เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการของการบำบัด โดยจะใช้คณะกรรมการในชุมชนเป็นผู้กำหนดแนวทางการบำบัดและช่วยให้เกิดความยั่งยืน   ซึ่งทาง พล.ต.ต.ชุมพล  พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ และผู้บังคับบัญชาได้มอบนโยบายว่า หลังจากที่เราสร้างความยั่งยืนแล้วเราก็ต้องสร้างงานให้กับผู้เสพหรือผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ที่ผ่านกระบวนการของโครงการนี้ เราก็จะจัดหางานให้กับผู้ที่เคยเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้มีงานทำ เพื่อความยั่งยืนตลอดไป ส่วนโครงการนี้เป็นโครงการที่สอดคล้องกับโครงการของ พล.ต.ท.อำพล  บังรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 ที่ให้ทุกสถานีตำรวจภูธร ในสังกัดตำรวจภูธรภาค 1 ดำเนินการตามโครงการปักกรด ที่มีท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1 เป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งมีการดำเนินการมาแล้วระยะหนึ่งประมาณ 3 ปีเศษ ซึ่งมีลักษณะของโครงการใกล้เคียงกัน มีเพียงเพิ่มระยะเวลาในการดำเนินการให้มีความยั่งยืนมากขึ้น ส่วนของสถานีตำรวจภูธรตำบลบางปู ก็ใช้ชุมชนตำหรุนี้ เป็นจุดที่ตั้งในการดำเนินการตามโครงการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน