X

คึกคักชาวคลองด่านแห่หลวงพ่อปานลงทะเล ประเพณีสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

ชาวคลองด่านคึกคัก ร่วมกันแห่หลวงพ่อปานลงทะเล อย่างคับคั่ง ซึ่งประเพณีนี้เป็นการสืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน

เมื่อเวลา  07.09 น.วันที่ 11 พ.ย.61 นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินมาทางที่วัดมงคลโคธาวาส ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปรากาน เพื่อเป็นประธานปล่อยขบวนเรือแห่หลวงพ่อปาน ออกสู่ปากอ่าว ซึ่ง้ป็นประเพณีชาวบ้านในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียงได้ร่วมกันสืบทอดกันมาช้านาน

โดยชาวบ้านได้ร่วมกันอัญเชิญรูปหล่อหลวงพ่อปาน ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ องค์หนึ่งที่ชาวจังหวัดให้ความเคารพนับถือมาช้านานหลายชั่วอายุคนลงเรือบุษบกที่ประดับด้วยดอกไม้นานาชนิด ล่องออกจากหน้าวัดมงคลโคธาวาส มุ่งหน้าออกทะเลปากอ่าวของจังหวัดสมุทรปราการ โดยมีเรือประมงของชาวบ้านจำนวนมากเข้าร่วมขบวนแห่ออกไปที่ปากอ่าว ก่อนแล่นเรือวนบริเวณปากอ่าวจำนวน 3 รอบ ตามความเชื้อของชาวที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน ที่เชื่อกันว่าหากอัญเชิญองค์หลวงพ่อปาน แห่มาวน 3 รอบที่บริเวณปากอ่าวจะทำให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข และประกอบกิจการประมงชายฝั่ง เจริญรุ่งเรือง ซึ่งเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านในตำบลคลองด่าน พร้อมมีการแจกธงหลวงพ่อปาน ที่ชาวบ้านเคารพนับถือให้แก่เรือประมงของชาวบ้านและผู้ที่เดินทางไปร่วมงานที่บริเวณกลางทะเลเป็นจำนวนมาก  หลังจากนั้นก็จะเคลื่อนขบวนกลับเข้าฝั่ง  และในเวลา 09.09 น.ได้อัญเชิญองค์หลวงพ่อปานขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบกแห่ไปทั่วจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้ชาวบ้านได้นมัสการและขอพร โดยมีชาวบ้านทั้งในจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดใกล้เคียงได้สการะบูชาหล่วงพ่อปาน

สำหรับหลวงพ่อปานซึ่งเป็นหนึ่งในพระเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ในเรื่องความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารมาตั่งแต่ในสมัยรัชกาลที่ 5  หลวงพ่อปาน ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นพระเกจิที่เคร่งครัดในการปฏิบัติกรรมฐาน  จนได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็น “พระครูพิพัฒน์นิโรธกิจ ”  ก่อนที่หลวงพ่อปานจะมรณภาพนั้น ประชาชนที่มีความเคารพบูชาหลวงพ่อ ได้พร้อมใจกันหล่อรูปท่านขึ้นมา ขนาดเท่าองค์จริง เพื่อไว้เป็นที่เคารพบูชา เพราะหลวงพ่อไม่ค่อยได้อยู่วัด ท่านมักจะเดินธุดงค์ไปในที่ต่างๆ เป็นประจำ จะได้กราบรูปหล่อแทนตัวท่าน แต่เมื่อหล่อรูปแล้วท่านก็ไม่ค่อยจะเข้าวัด ท่านมักจะปลีกตัวไปจำวัดที่พระปฐมเป็นประจำ จนกระทั่งเมื่อ วันที่ 29 สิงหาคม 2453 หลวงพ่อปานได้มรณภาพลง ปัจจุบันนี้รูปหล่อของท่านก็ยังประดิษฐานอยู่ที่วัดมงคลโคธาวาส (หรือวัดบางเหี้ย) ตั้งอยู่ในตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ ด้านความศักดิ์สิทธิ์อภินิหารของหลวงพ่อปานนั้น เป็นที่เลื่องลือกันทั่วไป ว่าเป็นพระอาจารย์ ที่มีญาณแก่กล้าชื่อเสียงโด่งดังในสมัยรัชกาลที่ 5 ทางด้านเครื่องรางของขลัง จึงเป็นที่เคารพนับถือ ของชาวจังหวัดสมุทรปราการ มาจนถึงทุกวันนี้

ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ  ส่วนใหญ่จะประกอบอาชีพทำประมง โดยก่อนที่ชาวบ้านจะออกเรือ ก็จะเดินทางมากราบไหว้หลวงพ่อปาน เพื่อขอพรให้เดินทางปลอดภัย  ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จและยังออกเรือหาปลาได้ครั้งละมาก ๆ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลคลองด่านมีความอยู่ดีกินดีกันเกือบทุกครัวเรือน   ซึ่งในวัน ขึ้น 4 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี  ปีนี้ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561 โดยชาวคลองด่านจะอัญเชิญองค์หลวงปู่ปานซึ่งมีขนาดเท่าองค์จริงลงเรือบุษบกขนาดใหญ่ล่องเรือและทางรถยนต์ดังกล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน