X

ชาวบางปลาจัดแห่กฐินทางน้ำถวายวัดหลังวันออกพรรษา สืบสานประเพณีดั่งเดิม

ชาวบางปลาจัดแห่กฐินทางน้ำถวายวัดหลังวันออกพรรษา สืบสานประเพณีดั่งเดิม โดยล่องจากหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี เพื่อให้ชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลองได้ร่วมกันทำบุญติดต้นกฐินและร่วมกันอนุโมทนาบุญกับองค์กฐิน ก่อนล่องเรือไปนำกองกฐินไปพักที่วัดราษฎร์นิยมธรรม หรือ วัดคลอง 4 รอทอดกฐินในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ และในช่วงบ่ายจะมีพิธีการเททองหล่อพระหลวงพ่อเผือก องค์ใหญ่ สูง 9 เมตร 9 นิ้ว

วันที่ 10 พฤศจิกายน 2561 นายสนั่น พ่วงขำ สมาชิกสภาองค์การบริหารสวนตำบลบางปลา หมู่ 8 ได้นำชาวบ้านในตำบลบางปลา หมู่ 12 จัดทอดกฐินสามัคคีทางน้ำ ที่สืบทอดมาหลายสิบปี โดยชาวบ้านได้ร่วมกันนำเรือเข้าร่วมขบวนกว่า 10 ลำ ล่องจากหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี  ไปตามคลองสำโรง ก่อนเลี้ยวเข้าคลองบางปลา  เป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร เพื่อให้ชาวบ้านทั้งสองฝั่งคลองได้ร่วมกันทำบุญติดต้นกฐินและร่วมกันอนุโมทนาบุญกับองค์กฐิน ก่อนล่องเรือไปนำกองกฐินไปพักที่วัดราษฎร์นิยมธรรม หรือ วัดคลอง 4 หมู่ 12 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งมีร่วมกันจัดงานฉลองกองกฐินวัดราษฎร์นิยมธรรม หรือ วัดคลอง 4 รอทอดกฐินในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ และในช่วงบ่ายจะมีพิธีการเททองหล่อพระหลวงพ่อเผือก องค์ใหญ่ สูง 9 เมตร 9 นิ้ว  ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์องค์หนึ่งที่ชาวจังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดใกล้เคียงให้ความเคารพและนับถือ

การทอดกฐินเป็นประเพณีสำคัญของชาวพุทธ ซึ่งจะจัดขึ้นหลังวันออกพรรษา โดยชาวบ้านตำบลบางปลา จะตกแต่งเรืออย่างสวยงามด้วยดอกไม้ ระหว่างการแห่ชาวบ้าน ซึ่งมีทั้งคุณย่าคุณยาย พากันร้องรำทำเพลงกลองยาวอย่างสนุกสนาน สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมชมประเพณีทอดกฐินทางน้ำ ของชาวตำบลบางปลา ซึ่งยังคงอนุรักษ์การทอดกฐินทางน้ำมาจนถึงในปัจจุบัน  เนื่องจากในอดีตคนไทยใช้ชีวิตติดริมคลองพึ่งพาสายน้ำสัญจรเดินทาง ทำบุญตักบาตรก็ต้องอาศัยเรือเป็นพาหนะ กฐินทางน้ำ เป็นการทอดผ้ากฐินเหมือนทั่ว ๆ ไป แต่วิธีการนั้นต่างกันตรงที่ใช้การเดินทางทางน้ำล่องเรือแทนการนั่งรถ พร้อมกลองยาว และนางรำสร้างบรรยากาศและสีสันงานบุญ ให้สนุกสนานยิ่งขึ้น

นายสนั่น พ่วงขำ สมาชิกสภาองค์การบริหารสวนตำบลบางปลา กล่าวว่า สำหรับประเพณีแห่ผ้าพระกฐินทางน้ำ ก็ถือว่าพวกเราชาวพุทธในพื้นที่ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี แห่งนี้ก็ได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดทำเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็ดสัมมาพระพุทธเจ้า ซึ่งพระองค์ทรงเป็นศาสดาเอกของโลก  ซึ่งพระองค์นั้นได้ทรงสั่งสอนในพระไตรปิฎก ถือว่าเป็นสิ่งที่เราควรจะยึดเหนี่ยวไว้เพื่อให้พระศาสนาของเรานั้นได้เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน