X

โค้งสุดท้าย กกต. แจงหลักเกณฑ์การเลือกตั้งนายกเล็กและสมาชิกเทศบาล

โค้งสุดท้าย นายสมชาย เทพอารีนันท์ รองผู้อำนวยการ การเลือกตั้งจังหวัดสมุทรปราการ แจงหลักเกณฑ์การเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาล 

โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งนายกและสมาชิกเทศบาลของจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 นี้ รองผู้อำนวยการ การเลือกตั้ง จังหวัดสมุทรปราการ ชี้แจง กรณีเทศบาลใดที่มีผู้สมัครเพียงรายเดียว หรือ กลุ่มเดียว กกต.ก็จะใช้ เกณฑ์การพิจารณา ตาม พระราชบัญญัติ การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ซึ่ง จังหวัดสมุทรปราการ มีเทศบาลที่มี ผู้สมัครเพียงรายเดียว และ กลุ่มเดียวถึง 5 แห่ง ขณะเดียวกัน ก็ต้องจับตามองว่า จะมีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมากน้อยเพียงใด

นายสมชาย เทพอารีนันท์ รองผู้อำนวยการ การเลือกตั้งจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยถึง การเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และ สมาชิกสภาเทศบาล ใน จังหวัดสมุทรปราการ ว่า ครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 651,772 คน หน่วยเลือกตั้ง 1,193 หน่วย จาก ทั้งหมด 6 อำเภอ โดยมี 5 แห่ง ที่มี ผู้สมัครนายกเทศมนตรี เพียงคนเดียว รวมทั้ง สมาชิกสภาเทศบาล กลุ่มเดียว แต่ไม่มีผู้สมัครรายอื่น คือ เทศบาลนครสมุทรปราการ / เทศบาลเมืองพระประแดง / เทศบาลเมืองแพรกษา / เทศบาลตำบลแพรกษา และ เทศบาลตำบลคลองสวน ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะใช้เกณฑ์ ตามมาตรา 111 ของ พระราชบัญญัติ การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 พิจารณา

โดย เทศบาลฯที่มีผู้สมัคร แบบไม่มีคู่แข่ง จะต้องได้คะแนน มากกว่าร้อยละ 10 จาก จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ในเขตนั้น รวมทั้งจะต้องได้คะแนนมากกว่า คะแนนที่ไม่ประสงค์เลือกใคร หรือ โนโหวด หากน้อยกว่าตามที่กำหนด คณะกรรมการการเลือกตั้ง ก็ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ จนกว่า จะได้ผู้สมัคร ที่มีคะแนนตามเกณฑ์กำหนด นอกจากนี้ หากผู้สมัครรายใด ที่ได้คะแนนน้อยกว่า คะแนน โนโหวด ก็จะถูกตัดสิทธิ์ ในการลงสมัครเลือกตั้งครั้งต่อไปในทันที

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน