window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

สาวฉันทนากว่าพันสามร้อยคนเซ่นพิษโควิดตกงานแบบสายฟ้าแลบหลังโรงงานประกาศปิดตัวกะทันหัน

สาวฉันทนากว่าพันสามร้อยคนเซ่นพิษโควิดตกงานแบบสายฟ้าแลบหลังโรงงานแห่งหนึ่งในนิคมอุตสาหกรรมบางพลี ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ ประกาศปิดตัวกะทันหัน เนื่องจากลูกค้าสั่งระงับการผลิต เพราะไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 2564 คนงานกว่า 1,300 คนได้เดินทางมารวมตัวกันที่หน้า บริษัท บริลเลียนท์  อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า ชุดชั้นในสตรี ตั้งอยู่ภายในซอย 7 นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ตำบลบางเสาธง อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากเพิ่งทราบว่าทุกคนต้องตกงานแบบสายฟ้าแล็บ เนื่องจากโรงงานได้ปิดประกาศว่าจะปิดตัวโรงงานตั้งแต่วันนี้ วันที่ 11 มีนาคม 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากประสบภาวะเศรษฐกิจขาลงของประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2562 ร่วมทั้งภาวะเศรษฐกิจโรค ของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ซึ่งมีผลกระทบกับทางบริษัทโดยตรง เนื่องจากลูกค้าสั่งระงับการผลิต เพราะไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้ ทำให้บริษัทขาดสภาพคล่องทางธุรกิจ

โดยตัวแทนของพนักงานได้กล่าวว่า ทางโรงงานไม่มีการแจ้งให้พนักงานทราบล่วงหน้าว่าจะมีการเลิกจ้าง เพิ่งจะมาทราบเมื่อทางโรงงานปิดประกาศเมื่อช่วงเย็นของเมื่อวาน และมีพนักงานอีกจำนวนมากที่เพิ่งมาทราบขณะที่เดินทางมาทำงานเมื่อเช้านี้ ซึ่งพนักงานทุกคน ทุกแผนก ก็เข้าใจในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ทางโรงงานกลับไม่มีตัวแทนเข้ามาเจรจา เรื่องการเยียวยาตามกฎหมายแรงงาน ทำให้พนักงานทุกคนต้องมารวมตัวเรียกร้องสิทธิ์ตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน เวลาผ่านไปนับชั่วโมงก็ยังไร้วีแววของผู้บริหารของโรงงานออกมาชี้แจงแต่อย่างใด พนักงานทั้งหมดจึงพากันเคลื่อนขบวนเดินทางไปยังศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงาน อำเภอบางเสาธง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานตั้งโต๊ะให้พนักงานทั้งหมดยื่นเอกสารตามขั้นตอนของกฎหมาย และให้คำปรึกษา โดยให้ตั้งตัวแทนพนักงานขึ้นมา เพื่อเจรจากับทางนายจ้าง โดยเจ้าหน้าที่จะเป็นคนกลางในการเจรจา เพื่อหาข้อยุติ และบรรเทาความเดือดร้อนของทุกฝ่าย  นอกจากนี้ กรมจัดหางานก็ยังมีการตั้งโต๊ะเปิดรับสมัครงาน ไว้บริการพนักงานที่ประสงค์จะหางานทำต่ออีกด้วย

ด้านนายพงศ์เทพ  เพชรโสม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทร ปราการ กว่าว่า ในวันนี้ตนเองได้ขอให้ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดมารวมตัวกันที่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 เนื่องจากด้านหน้าบริษัท นั้นกีดขวางการจราจรทำให้ผู้ที่สันจรไปมาได้รับผลกระทบ ซึ่งที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 สมุทรปราการนั้น ตนเองได้จัดให้ลูกจ้างทั้งหมดเขียนคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน ตาม พรบ.แรงงาน พ.ศ.2541 และขอให้ ลูกจ้างตั้งตัวแทนจำนวน 15 คน เพื่อที่จะสื่อสารกับพนักงานและเข้าประชุมกับทางเจ้าหน้าที่  หลังจากนี้จะเร่งติดต่อ นายจ้างมาสอบถามชี้แจงและจะเร่งรัดออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย ในวันนี้ยังมีหน่วยงานราชการในสังกัดกระทรวงแรงงาน มาอำนวยความสะดวกให้กับลูกจ้าง ในการประกันการว่างงาน ตำแหน่งงานที่ว่างสำหรับคนที่ต้องการหางาน และการฝึกอาชีพเพิ่มเติม

ด้านนายพินิจ ผุดไซตู ประกันสังคมจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่าในส่วนประกันสังคม ได้มาแจ้งลูกจ้างในเรื่องสิทธิประโยชน์จากประกันสังคม โดยให้ยื่นแบบคำร้องขอรับประโยชน์ทดแทน จากกองทุนประกันสังคม หรือหากไม่ต้องการทำงานต่อในกรณีอายุ 55 ปีขึ้นไป ก็จะมีเงินชราภาพ หรือจะส่งประกันสังคมต่อ ในมาตรา 39 หรือ มาตรา 40 ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำและอำนวยความสะดวกให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน