X

ชาวบ้านแตกตื่นแห่ดูโลมาปากขวดหลงน้ำเข้ามาว่ายอยู่หน้าประตูระบายน้ำชลหารพิจิตร

ชาวบ้านแตกตื่นแห่ดูโลมาปากขวดหลงน้ำเข้ามาว่ายอยู่หน้าสถานีสูบน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร หมู่ที่ 5 ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ เจ้าหน้าที่จะพยายามต้อนให้โลมาทั้งสองตัวว่ายออกไปทางปากอ่าวแต่ก็ไม่สำเร็จเนื่องจากสองฟากฝั่งมีประชาชนมามุงดูจำนวนมาก ส่งเสียงดัง ทำให้โลมาหลงทิศ

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 นางสาว ชลาทิพย์ จันทร์ชมพู ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันออก ได้รับแจ้งว่ามีปลาโลมา หลงน้ำเข้ามาว่ายวนเล่นอยู่ที่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ หน้าสถานีสูบน้ำโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชลหารพิจิตร หมู่ที่ 5 ตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบว่าบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร 2 ซึ่งเชื่อมต่ออยู่กับปากอ่าว ได้พบชาวบ้านจำนวนนับร้อยคนมานั่งดูโลมา จำนวน 2 ตัว ที่กำลังแหวกว่ายอยู่ในน้ำหน้าประตูระบายน้ำ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นมีโลมากำลังแหวกว่ายน้ำอยู่จำนวน 2 ตัว มีตัวเล็กและตัวใหญ่คาดว่าน่าจะเป็นแม่ลูกกัน ซึ่งเป็นสายพันธุ์โลมาปากขวด ซึ่งตัวใหญ่ลำตัวยาวประมาณ 2-3 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 -300 กิโลกรัมส่วนตัวเล็กมีลำตัวยาวประมาณ 2 เมตรน้ำหนักประมาณ 100-200 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงวางแผนใช้กำลังคน ลงเรือ พยายามต้อนโลมาทั้ง 2 ตัว ให้ว่ายกลับออกไปยังปากอ่าวซึ่งเชื่อมต่อออกทะเลระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร แต่ไม่สำเร็จปลาโลมาก็ยังว่ายวนไปมาอยู่ที่เดิมซึ่งมีระดับลึกประมาณ 5 เมตร ไม่ยอมว่ายออกไปตามลำคลอง เจ้าหน้าที่จึงต้องยุติการดำเนินการไว้ก่อน

 

โดยนางชลาทิพย์   กล่าวว่า โลมาทั้งสองตัว เป็นโลมาปากขวด อาจจะเกิดการหลงน้ำทะเลขึ้นสูง กระทั่งว่ายเข้ามาในคลองและเข้ามายังหน้าประตูระบายน้ำ แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามต้อนให้โลมาทั้งสองตัวว่ายออกไปทางปากอ่าวแต่ก็ไม่สำเร็จ เนื่องจากสองฟากฝั่งมีประชาชนมามุงดูจำนวนมาก ส่งเสียงดัง ทำให้โลมาหลงทิศในวันนี้จึงต้องหยุดการดำเนินการก่อนซึ่งในวันพรุ่งนี้จะมีการวางแผนกันใหม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งคาดว่าอาจจะต้องใช้อวนล้อมจับและนำขึ้นเรือเอาไปปล่อยบริเวณ ชายฝั่งทะเลคลองด่าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน