X

ชาวบ้านย่านบางปูโวย ตอกเสาเข็มสร้างโกดังกว่า 5 พันต้นบ้านแตกร้าวกว่า 50 หลัง

ชาวบ้านย่านบางปูโวย ตอกเสาเข็มสร้างโกดังกว่า 5 พันต้น ทำให้บ้านเกิดการทรุดและแตกร้าวกว่า 50 หลัง ภายในหมู่บ้าน เค.ซี พาร์ควิลล์ ตั้งอยู่ถนนตำหรุ-คลองเก้า ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ ชาวบ้านได้ออกมารวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องให้หยุดการก่อสร้างโกดัง ดังกว่า ด้านฝ่ายประสานงานโครงการก่อสร้างโกดัง กล่าวว่า เบื้องต้นทางผู้รับเหมายินดีที่จะซ้อมแซมบ้านที่เกิดความเสียหายให้ตามความเป็นจริง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หมู่บ้าน เค.ซี พาร์ควิลล์ ตั้งอยู่ถนนตำหรุ-คลองเก้า ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ หลังจากที่ทราบว่ามาชาวบ้านออกมารวมตัวกันถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ และมีรการตอกเสาเข็มกว่า 5 พันต้นทำให้ตัวบ้านเกิดการทรุดและผนังแตกร้าว ซึ่งเป็นผลกระทบจากตอกเสาเข็ม

พบว่าหมู่บ้านดังกล่าวเป็นหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่มีบ้านเรือนอยู่กว่า 500 หลังคาเรือน แบ่งออกเป็นทาวน์โฮมและบ้านเดียว 2 ชั้น โดยถนนทางเข้าหมู่บ้านพบว่าติดกับรั้วของหมู่บ้าน เป็นสถานที่ก่อสร้างโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างตอกเสาเข็มกว่า 5 พันต้น บ้านที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือนแตกร้าวและพื้นเกิดการทรุดตัวได้ออกมารวมตัวกันถือป้ายเรียกร้องให้หยุดการก่อสร้าง ก่อนพาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูโครงสร้างของบ้านเดียวและทาวน์โฮม รั้วบ้านและทางเท้าที่เกิดหารทรุดตัวและแตกร้าว

นางรัตติกาล สุรินทร์ อายุ 51 ปี หนึ่งในเจ้าที่ได้รับผลกระทบ ได้กล่าวว่า ตนซื้อบ้านหลังดังกล่าวเพื่อพักอาศัยในราคากว่า 4 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ซ้อมแซมบ้านหมดไปอีกกว่า 8 แสนบาท จนบ้านอยู่ในสภาพสมบูรณ์  โดยก่อนซื้อตนได้สอบถามทางโครงการแล้วว่าที่รกร้างที่อยู่ตรงข้ามจะก่อสร้างอะไรเปล่า แต่ทางโครงการแจ้งว่าจะก่อสร้างทำเป็นหมู่บ้านจัดสรร ตนจึงตกลงซื้อ กระทั่งเมื่อปี 63 มาทราบว่าที่สถานที่ดังกล่าวไม่ได้สร้างบ้านจัดสรร แต่มีการปรับพื้นสูงกว่า 2 เมตร เพื่อก่อสร้างโกดังเก็บสินค้าขนาดใหญ่ และจากการปรับพื้นที่ ยังส่งผลทำให้น้ำไหลลงมาท่วมทางเข้าหมู่บ้าน จนชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ล่าสุดปลายปี 63 ผู้รับเหมาได้เข้ามาทำการตอกเสาเข็ม ทำให้บ้านสั่นสะเทือนจนผู้ที่อาศัยอยู่โซนหน้าได้รับผลกระทบทั้งมลภาวะทางเสียงและฝุ่นละออง หนักสุดยังทำให้บ้านแตกร้าวเสียหาย ตนได้ร้องเรียนไปทางโครงการ เค.ซี พาร์ควิลล์ เพื่อเป็นตัวแทนประสานไป ทางบริษัทรับเหมาก่อสร้างโกดัง เข้ามาเจรจาหาทางออก แต่ขณะนี้ผู้รับเหมาก็ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนเข้ามาแก้ไขอย่างไร ต่อมาตนได้สอบถามไปยังผู้รับเหมาว่าจะมาดำเนินการให้เมื่อไหร่ แต่ทางตัวแทนบริษัทก็บอกว่ายังตอบไม่ได้ จนกว่าจะดำเนินการตอกเสาเข็มซึ่งมีกว่า 5 พันต้นแล้วเสร็จ จึงได้รวมตัวกันออกมาเรียกร้องเพื่อขอความชัดเจนจากผู้รับเหมาและทำตามสัญญาเป็นลายลักอักษรณ์ เพื่อสร้างความมั่นใจกับให้กับเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมาจะไม่ปัดความรับผิดชอบ หลังจากนี้ตนและผู้ได้รับผลกระทบรายอื่น ๆ  จะเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู เกี่ยวกับบ้านเกิดความเสียหายจริง จากนั้นจะดำเนินการร้องเรียนไปหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เข้ามาตรวจสอบ

ด้านนายเลอพงศ์ ขวัญเรือน ฝ่ายประสานงานโครงการก่อสร้างโกดัง ได้กล่าวว่า เบื้องต้นทางผู้รับเหมายินดีที่จะซ้อมแซมบ้านที่เกิดความเสียหายให้ตามความเป็นจริง ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย ยืนยันว่าไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายช่างเข้าไปได้เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมบ้านที่เสียหายให้บางส่วนแล้ว

ขณะที่นายรัฐพล ตองอ่อน หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างเทศบาลเมืองแพรกษาใหม่ ให้ข้อมูลว่า หลังจากได้รับการร้องเรียน ได้ลงไปตรวจสอบ พบว่าโครงการดังกล่าว อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโกดังเก็บสินค้า บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ และจากการสำรวจโครงสร้างของบ้านที่ได้รับผลกระทบเชื่อว่าบางส่วนเกิดจากการลงเสาเข็ม จึงสั่งการณ์ให้ผู้รับเหมาหยุดำเนินการไว้ก่อน เพื่อรอตรวจสอบว่าแบบแปลนของโครงการถูกต้องกับที่ขออนุญาตไว้หรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน