X

ปิดฉาก แมรีกอท จิวเวลรี่ บางปู เซ่นพิษโควิด ปิดโรงงาน ยุบรวมที่อยุธยา พนักงานนับพันคนร้องไห้ระงม

ปิดฉาก แมรีกอท  จิวเวลรี่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมบางปู เซ่นพิษโควิด หลังมีการระบาดระลอกสอง จนทำให้ต้องปิดโรงงาน ยุบรวมสำนักงานใหญ่ที่อยุธยา พนักงานนับพันคนร้องไห้ระงม

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก สังคมโรงงาน V2 ได้โพสต์คลิปวีดีโอ ขณะที่พนักงานโรงงานจิวเวลรี่ ขนาดใหญ่ ย่านบางปู กว่า 2 พันคน กำลังโบกมืออำลาและสวมกอดร้องไห้กันระงม หลังผู้บริหารของโรงงานดังกล่าวได้มีการประกาศปิดบริษัท ยุบรวมสำนักงานใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค บางประอิน อยุธยา เนื่องจากได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 โดยพนักงานทั้งหมดได้ทำงานวันสุดท้ายคือเมื่อวานนี้ก่อนที่ทุกคนต้องเก็บสัมภาระออกจากบริษัท โดยทางคณะผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวได้มีการประกาศแจ้งพนักงานให้ทราบล่วงหน้าแล้ว 90 วันตามกฎหมายของกรมแรงงาน และมีการจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานทุกคนตามอายุการทำงานซึ่งเป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายแรงงาน

วันนี้ที่ 28 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปสังเกตการณ์ที่บริเวณหน้าบริษัท แมรีกอท เจวเวลรี่ (ประเทศไทย) จัดกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู เขตส่งออก ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงามีพนักงานบางแผนกที่ยังทำงานไม่เสร็จเข้ามาเก็บงานที่ทำค้างเอาไว้ให้แล้วเสร็จก่อนจะปิดโรงงานอย่างถาวร  สำหรับโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานเครื่องประดับอัญมณี ซ่อมแซมชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบเครื่องประดับ อัญมณีเทียม สินค้า บริการประเภทชิ้นส่วนหรือส่วนประกอบเครื่องประดับอัญมณีเทียม และบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับบรรจุสินค้า

จากข้อมูลจากแหล่งข่าวทราบว่า การปิดโรงงานที่บางปูในครั้งนี้ เป็นการยุบไปรวมโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค บางประดิน อยุธยา แทนเพื่อเป็นการลดต้นทุน หลังจากยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด 19 ระลอกใหม่  โดยที่เพจเฟซบุ๊ก ของบริษัท แมรีกอท จิวเวลรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ยังมีพนักงานจำนวนมาเข้ามาโพสต์ข้อความอำลาเพื่อน ๆ พนักงาน และส่งกำลังใจให้กัน

โดยนายณัฐพล  สุขสวัสดิ์  หนึ่งในพนักงานของบริษัท แมรีกอท เจวเวลรี่ บางปู เปิดเผยว่า โรงงานแห่งนี้ดำเนินกิจการมานานกว่า 30 ปี  ตลอดระยะเวลาที่ดำเนินกิจการมาทางบริษัทก็ดูแลพนักงานทุกคนที่มีอยู่กว่า 2 พันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นค่าแรงหรือสวัสดิการต่าง ทำให้พนักงานทุกคนต่างมีความผูกพันกับบริษัทแห่งนี้  โดยการที่ทางโรงงานจะปิดตัวลงเมื่อวานนี้ ได้มีการประกาศแจ้งให้พนักงานทุกคนทราบก่อนล่วงหน้าแล้วประมาณ 3 เดือน และมีการจ่ายค่าชดเชยให้พนักงานทุกคนตามอายุงานที่ทำกับบริษัทมาตามกฏหมายของแรงงานโบนัสก็ให้ เขาดูแลพนักงานทุกคนดีทุกอย่างจนพนักงานทุกคนก็ไม่อยากออก แต่เนื่องจากทางบริษัทได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควัด จึงมีความจำเป็นต้องลดต้นทุนปิดกิจการยุบไปรวมบริษัทที่อยู่ในนิคมไฮเทค บางประอิน อยุธยา ซึ่งทางบริษัทก็ยังมีการประกาศให้พนักงานที่มีความสมัครใจที่จะทำงานต่อก็ให้ย้ายตามไปทำที่บริษัท ในนิคมไฮเทคได้ 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน