X

สมุทรปราการขอให้ประชาชนที่ไปในพื้นที่เสี่ยง เข้าตรวจคัดกรอง พร้อมยืนยันยังไม่ล็อกดาวน์

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ฝากถึงประชาชนขอให้ประชาชนที่ไปในพื้นที่เสี่ยง เข้าตรวจคัดกรองเพื่อจะได้ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้อยู่ในวงจำกัด พร้อมยืนยันว่าจังหวัดสมุทรปราการยังไม่ล็อกดาวน์

เมื่อช่วงสายของวันนี้ที่ 4 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในพื้นที่ เพื่อกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

จากรายงานสถานการณ์โรคไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในจังหวัดสมุทรปราการ ของ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ ข้อมูลล่าสุดวันที่ 4 มกราคม 2564 รายงานพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ 67 ราย รับส่งต่อมารักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรปราการจำนวน 41 ราย รวมทั้งหมด 108 ราย รักษาหาย 1 ราย

จังหวัดสมุทรปราการ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องเพื่อกำหนดแนวทางและมาตรการในการดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค  รวมทั้งดำเนินการตั้งจุดตรวจป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรค COVID- 19 เพื่อควบคุมไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้า-ออก จังหวัดสมุทรปราการ รวมถึงลงทะเบียนประวัติประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยง เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการสอบสวนโรค พร้อมทั้งขอให้สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่ออยู่ในสถานที่สาธารณะ เว้นระยะห่าง 1-2 เมตร กินร้อน-ใช้ช้อนกลางส่วนตัว ล้างมือบ่อยๆ ไม่เข้าไปในสถานที่ที่มีคนแออัด และที่สำคัญ “ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก

ด้านนายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรปราการ ฝากถึงประชาชนที่เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง ขอให้เข้ารับการตรวจคัดกรองเพื่อจะได้ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้อยู่ในวงจำกัด เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง และคนรอบข้าง

ด้านนายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีคนติเชื้อในพื้นที่รวมกับผู้ติดเชื้อและส่งตัวมาจากที่อื่นรวมแล้วก็ 107 ราย และในวันนี้ก็ได้ประชุมกับคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อสรุปในพื้นที่ของจังหวัดสมุทรปราการของแต่ละอำเภอ เพื่อกำหนดไว้ในการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ ว่าพื้นที่แต่ละอำเภอมีพื้นที่ไหนที่เป็นจุดที่จะต้องควบคุมสูงสุด หรือพื้นที่สีแดง ซึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ เป็นพื้นที่สีแดงอยู่แล้วเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดก็ต้องดำเนินการตามมาตรการที่ ศปก.กำหนด ปิดสถานที่ต่าง ๆ สถานที่ไม่ได้ปิดก็ต้องมีมาตรการที่ ศปก.กำหนด จังหวัดสมุทรปราการ ขณะนี้ไม่มีการล็อกดาว ถ้าล็อกดาวก็คือต้องปิดพื้นที่ เพียงแต่ว่ามีการเฝ้าระวังสูงสุด มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดหรือจุดคัดกรองอย่างที่เคยแจ้งให้ทราบไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนเข้าออกก็มีแนวทางปฏิบัติอยู่แล้ว มาจากนอกพื้นที่ และถ้ามาจากพื้นที่เสี่ยง แต่ไม่ใช้จังหวัดสมุทรปราการ ก็ต้องมีการไปรายงานตัวกับเจ้าของพื้นที่ตามวิธีการที่กำหนอดเอาไว้ก็ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด สำหรับศูนย์การค้าร้านอาหาร หรือสถานบันเทิง ให้เปิดได้แต่ต้องมีมาตรการปฏิบัติตามที่ ศปก.กำหนด เว้นระยะ ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ และสถานศึกษาก็เป็นคำสั่งของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการอยู่แล้วให้ปิดสถานศึกษาในสังกัด ส่วนที่ตนได้ออกประกาศในวันนี้ให้สถานศึกษานอกสังกัดได้ปิดด้วย รวมถึงศูนย์เด็กเล็ก โรงเรียนผู้สูงอายุ แบบเช้าไปเย็นกลับ ก็ให้ปิดทำการ

สำหรับการแบ่งพื้นที่สุ่มเสี่ยงออกเป็นแต่ละตำบลแต่ละอำเภอนั้น ในวันนี้ก็ได้ประชุมซึ่งแต่ละอำเภอก็ได้ดำเนินการในแต่ละพื้นที่ของตัวเองว่ามีเป็นพื้นที่ ที่เป็นสีแดงจริง ๆ อย่างเช่นอำเภอบางพลีก็จะต้องระบุว่าเป็นตลาดบางพลี ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงเพราะเป็นพื้นที่สีแดง ซึ่งพบว่ามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 10 คน เพื่อที่จะให้รู้ว่าสถานที่ตรงนี้มีความเสี่ยงสูงสุดของในจังหวัด อันนี้เพื่อแสดงความชัดเจน แม้ในพื้นที่อื่นเราก็จะมีการแสดงให้เห็นพื้นที่ตำบลหรืออำเภอไหนเป็นสีอะไรมีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะให้เห็นว่าในแต่ละพื้นที่มันไม่ได้อันตรายทั้งหมด แต่มันเป็นการจัดการบริหารในเชิงพื้นที่

และเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่าจังหวัดสมุทรปราการ จะไม่มีการล็อกดาวน์ ก็ต้องบอกแบบนี้ว่า ถ้าเราพบผู้ติดเชื้อ และจากการสอบสวนโรครู้ว่าบุคคลดังกล่าวไปสัมผัสกลุ่มเสี่ยงสูงได้กี่คน กลุ่มบุคคลที่เสี่ยงต่ำได้กี่คน เราก็มาดำเนินการตามที่สาธารณสุขกำหนดแล้ว ก็เชื่อว่าเราจะสามารถควบคุมได้ทั้งหมด และวันนี้ก็จะออกประกาศ เพราะมันจะมีหลายพื้นที่อย่างที่แจ้งไปแล้วอย่างที่ไปร่วมเรื่องการพนันไม่ว่าจะเป็นภาคตะวันออกหรือในกรุงเทพและปริมณฑล แต่ยังไม่มาปรากฏตัว ก็อยากขอความร่วมมือให้มาปรากฏตัว เพราะตนเชื่อว่า เราหน้าจะมาร่วมกันคิดถึงการป้องกันควบคุม บำบัดและรักษาเรื่องของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 เป็นสำคัญ เพื่อที่ท่านจะได้ไม่ไปแพร่เชื้อต่อให้ใคร เราก็จะสามารถควบคุมโรคได้ อันนี้ต้องขึ้นอยู่กับความสามัคคี การป้องกันตนเองการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน