X

เริ่มแล้วงานนมัสการองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ประชาชนร่วมขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์

นายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เป็นประธานเปิดงานกาชาดและนมัสการองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ประชาชนร่วมขบวนแห่ผ้าห่มองค์พระเจดีย์

เมื่อช่วงสายของวันนี้ที่ 7 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ นายวันชัย  คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เป็นประธานเปิดงานกาชาดและนมัสการองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ประจำปี 2563 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-18 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ และหน้าองค์พระเจดีย์กลางน้ำ ฝั่งอำเภอพระสมุทรเจดีย์ โดยได้อัญเชิญผ้าแดงผืนใหญ่ที่ใช้ห่อมองพระเจดีย์กลางน้ำขึ้นรถบุษบก ที่ประดับประดาไปด้วยดอกไม้นานาชนิด พร้อมริ้วขบวนแห่ไปรอบตลาดปากน้ำก่อนที่จะอัญเชิญผ้าแดงลงเรือตรวจการณ์ของตำรวจน้ำร่องแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้ชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้ร่วมสักการบูชา โดยเรื่อจะร่องไปจนถึงหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง ก่อนที่จะร่องกลับมายังฝั่งอำเภอพระสมุทรเจดีย์ และอัญเชิญผ้าแดงขึ้นฝั่งและประกอบพิธีการห่มผ้าแดงให้แกองพระสมุทรเจดีย์ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสืบทอดกันหลายยุคหลายสมัย ก่อนที่งานสมโภชจะเริ่มขึ้นอย่างยิ่งใหญ่โดยภายในงานจะมีการออกร้านกาชาดของเหล่าชาดจังหวัดสมุทรปราการ จำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภค การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงมหรสพ ให้ประชาชนชมฟรีทุกคืน

สำหรับองค์พระเจดีย์กลางน้ำ เป็นปูชนียสถานที่สำคัญ และเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดสมุทรปราการ ที่ชาวสมุทรปราการและชาวจังหวัดใกล้เคียงเลื่อมใสศรัทธา เริ่มก่อสร้างในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย แต่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2371 ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว สมัยก่อนผู้คนส่วนใหญ่จะเรียกกันติดปากว่า พระเจดีย์กลางน้ำ เนื่องจากเดิมบริเวณที่ก่อสร้างพระสมุทรเจดีย์ เป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ

การจัดงานนมัสการองค์พระสมุทรเจดีย์จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี กำหนดให้วันแรม 5 ค่ำ เดือน 11   ของทุกปีเป็นวันเริ่มงาน ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 7 ตุลาคม 2563 โดยจะมีพิธีอัญเชิญผ้าแดงตั้งบนบุษบก แห่ไปรอบ ๆ ตัวเมืองปากน้ำ ก่อนอัญเชิญผ้าแดงลงเรือแห่ไปตามลำน้ำเจ้าพระยาจนถึงอำเภอพระประแดง เพื่อให้ชาวอำเภอพระประแดงร่วมอนุโมทนา จากนั้นจึงอัญเชิญผ้าแดงกลับมาทำพิธีทักษิณาวรรตรอบองค์พระสมุทรเจดีย์และนำผ้าแดงขึ้นห่มองค์พระสมุทรเจดีย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน