X

เปิดงานรับบัวบางพลี ปี 63 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ประชาชนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงานประเพณีรับบัวบางพลี ประจำปี 2563 ครั้งที่ 85 ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ประชาชนมาร่วมงานอย่างคับคั่ง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 1 ตุลาคม  2563 นายวันชัย  คงเกษม  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานเปิดงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2563 ครั้งที่ 85 ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่ทางอำเภอบางพลี ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ได้ร่วมกันจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา ที่บริเวณศาลาริมคลองสำโรงหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยได้มีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลองลงเรือร่องไปตามคลองสำโรง เปิดโอกาสให้ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยทั้งประเทศให้ความเคารพนับถือ จนกลายเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาช้านาน เพื่อความเป็นสิริมงคลโดยมีชาวบ้านสองฝั่งคลองและนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนที่มารอโยนบัวในปีนี้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

บรรยากาศงานประเพณีรับบัวบางพลี ซึ่งมีการอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือบุษบกแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการะบูชา เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ครอบครัว โดยมีชาวบ้านในพื้นที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมนมัสการองค์หลวงพ่อโตที่จัดขึ้นที่วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวงชั้นตรี และลานวัฒนธรรมที่จัดขึ้นบริเวณศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี สมุทรปราการ เพื่อจับจองพื้นที่สองริมฝั่งคลองสำโรง เป็นระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อโยนดอกบัวให้ลงเรือที่มีองค์หลวงพ่อโตจำลองประดิษฐานอยู่ โดยเริ่มจากขบวนเรือหลวงพ่อโต และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู้เมืองมากว่าร้อยปี ที่ได้มีการตกแต่งด้วยดอกไม้นานาชนิดอย่างสวยงาม มีเทวดาล้อมรอบ เคลื่อนขบวนจากหน้าวัดบางพลีใหญ่ใน มาตามลำคลองสำโรงให้ชาวบ้านได้โยนดอกบัวนมัสการองค์หลวงพ่อโต ร่องมาจนถึงหน้าปรัมพิธีศาลาริมน้ำหน้าที่ว่าการอำเภอบางพลี โดยมีขบวนเรือบุษบกอีกหลายสิบลำและเรือความคิดสร้างสรรค์มาประดับ รวมถึงการล้อเลียนเสียดสีสังคม และตลกขบขัน ร่วมร่องมาตามลำคลองดังกล่าวด้วย

สำหรับงานประเพณีรับบัว กำหนดจัดขึ้นทุกปีในช่วงวันออกพรรษา เป็นประเพณีเก่าแก่สืบทอดกันมาแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี ในอดีตมีชาวบ้านที่เป็นชาวไทย ชาวลาวและชาวรามัญ ที่มาตั้งถิ่นฐานอยู่ได้ทำสืบทอดกันมาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ริมสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชา โดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง จึงเป็นที่มาของงาน รับบัว หรือ โยนบัว ประเพณีของชาวพุทธ แห่งเดียวในโลก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน