X

กฟผ. ร่วมกับบริษัท ซีคอท จำกัด เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมกับ บริษัท ซีคอท จำกัด เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) เพื่อนำความคิดเห็นที่ได้ ไปกำหนดขอบเขตการจัดทำ รายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) ให้ครบถ้วนครอบคลุมข้อห่วงกังวลทุกมิติ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และความมั่นคงของระบบไฟฟ้าเขตนครหลวงในอนาคต

วันที่ 19 กันยายน 2563 นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) โดยมี นางศรีวรรณ บูรณโชคไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการแผนงานโรงไฟฟ้า กฟผ. เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีประชาชนในพื้นที่ศึกษาโครงการฯ ผู้นำชุมชน ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม สื่อมวลชน และประชาชนที่สนใจจำนวนมากเข้าร่วมประชุม ที่อาคารอเนกประสงค์ 2 เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้านับเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาของประเทศ ซึ่งภาคอุตสาหกรรม ภาคการผลิต ภาคการบริการ รวมทั้งการดำเนินชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน ล้วนพึ่งพาพลังงานไฟฟ้าทั้งสิ้น การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) รวมถึงเสนอร่างขอบเขต และแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ พร้อมรับฟังข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ และข้อห่วงกังวลของประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อนำไปพิจารณาจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EHIA) ให้ครอบคลุมข้อห่วงกังวลของประชาชนในพื้นที่อย่างครบถ้วนต่อไป

ด้านนางศรีวรรณ บูรณโชคไพศาล ผู้ช่วยผู้ว่าการแผนงานโรงไฟฟ้า กฟผ. กล่าวว่า โครงการโรงไฟฟ้าพระนครใต้ (ส่วนเพิ่ม) เป็นโครงการที่ถูกบรรจุไว้ในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561-2580 (PDP 2018) เพื่อรักษาความมั่นคงของระบบไฟฟ้า และตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในเขตนครหลวง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ และเป็นศูนย์กลางการใช้ไฟฟ้าของประเทศ

โครงการฯ ประกอบด้วย หน่วยการผลิตจำนวน 3 หน่วย มีขนาดกำลังผลิตติดตั้งสูงสุดหน่วยละ 830 เมกะวัตต์ รวมกำลังผลิตติดตั้งสูงสุด 2,490 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก และน้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงสำรอง มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หน่วยที่ 1 ในปี 2569  หน่วยที่ 2 และ 3 ในปี 2570 โดยจะก่อสร้างในพื้นที่โรงไฟฟ้าพระนครใต้ปัจจุบัน ตำบลบางโปรง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ส่วนนายขรรชัย เกรียงไกรอุดม ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม บริษัท ซีคอท จำกัด ระบุว่า การจัดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ บริษัทได้นำเสนอรายละเอียดโครงการ ความเป็นมา ขอบเขต และแผนการดำเนินงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียในพื้นที่รวมถึงส่วนราชการ องค์กรเอกชน สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน ได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่าง ๆ ซึ่งบริษัทจะรวบรวมทุกข้อเสนอแนะ ข้อห่วงกังวลของประชาชน มากำหนดขอบเขตการจัดทำรายงาน การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนมากที่สุด

ประชาชนทุกภาคส่วน สามารถแสดงความคิดเห็นต่อเนื่องได้ จนถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2563 ได้ที่แผนกประชาสัมพันธ์และชุมชนสัมพันธ์ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ โทรศัพท์ 0-2383-0510-21 ต่อ 2003, 2060

หรือแผนกสิ่งแวดล้อมโรงไฟฟ้าก๊าซและน้ำมัน ฝ่ายสิ่งแวดล้อมโครงการ กฟผ. โทรศัพท์ 0-2436-0813 หรือบริษัท ซีคอท จำกัด น.ส.จันทิมา ยะนิล เลขที่ 239 ถนนริมคลองประปา แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 10800 โทรศัพท์ 0-2959-3600 ต่อ 410, 413 โทรสาร 0-2959-3535 โดยความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะของท่าน จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา และจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน