X

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดโครงการ เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางมาเปิดโครงการ เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน ณ ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ

กระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แห่งประเทศไทย  (ธพว.)

เมื่อเวลา 09.30 น.วันนี้ที่ 13 กรกฎาคม 2563 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้เดินทางมาที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลแพรกษา จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเป็นประธานเปิดโครงการ “เติม พลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน” ภายในงานยังมีพิธีมอบป้ายสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในจังหวัดสมุทรปราการ กิจกรรม “SME D Services Extra Cash” ซึ่งเป็นบริการ ONE Stop Services สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยพิเศษได้ครบถ้วนในจุดเดียว โดยมีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ดร.ยงยุทธ  สุวรรณบุตร สส.เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ จังหวัดสมุทรปราการ เป็นผู้กล่าวรายงาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมบางปู เข้าร่วมในโครงการ เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกันจำนวนมาก

สำหรับโครงการ เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน นั้นสืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีความห่วงใยและเล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  เนื่องจากเอสเอ็มอีเปรียบเสมือนฟันเฟืองที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศไทย จึงมอบหมายนโยบายให้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีเร่งด่วน ด้วยการจัดสรรเงินทุนให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ดำเนินการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมทั้งสั่งการให้ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม แห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank ดำเนินโครงการ “เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน” ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในจังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เข้าถึงสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจาก ธพว. ได้สะดวกครบถ้วนในจุดเดียว เพื่อให้มีเงินทุน ไปใช้หมุนเวียน เสริมสภาพคล่อง ฟื้นฟูธุรกิจ และส่งเสริมการจ้างงานในพื้นที่ นอกจากนั้นยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เอสเอ็มอี ทั่วประเทศรับรู้ถึงบริการสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจาก ธพว. เพื่อเข้ามาใช้บริการอย่างกว้างขวาง

จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อจาก ธพว. ในโครงการ “เติมพลัง SMEsไทย ก้าวไปด้วยกัน” รวม 41 ราย วงเงิน 62,319,000 บาท  นับแต่ต้นปีที่ผ่านมา ธพว. สนับสนุนสินเชื่อให้แก่เอสเอ็มอีในพื้นที่ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 431 ราย วงเงิน 565 ล้านบาท โดยเป็นการอนุมัติเพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 250 ราย วงเงิน 285 ล้านบาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ได้กล่าวว่า ทางจังหวัดสมุทรปราการ เป็นจังหวัดที่มีโรงงานและธุรกิจ SME มากที่สุดในทุกจังหวัด ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรปราการเองและทางผู้ว่าเองก็เป็นห่วง ที่จะช่วยเหลือกลุ่มธุรกิจ SME เหล่านี้ได้อย่างไร วันนี้ตนจึงได้มาลงในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญ ในขณะนี้สิ่งที่ทางกระทรวงอุตสาหกรรม โดยเรามีธนาคารทาง SME แบงค์ ก็จะได้ช่วยเหลือและมีการให้สินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อสำหรับทางธุรกิจเรื่องท่องเที่ยว เราจะมีสินเชื่อพิเศษ ในอัตราดอกเบี้ยเพียง 3 เปอร์เซ็น สำหรับธุรกิจอื่นก็จะเกี่ยวกับชุมชนจะมีอัตราดอกเบี้ยประมาณ 2.5-2.8  ซึ่งในส่วนนี้ทางเราได้ปล่อยเฉพาะสมุทรปราการไปแล้วประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งเรามีวงเงินทั้งหมดประมาณ 3 หมื่นล้าน และในระบบที่ให้การช่วยเหลือไปแล้วนั้นทั้งหมดประมาณ 18,000 ล้านบาท และขณะนี้ทางท่านรองนายก สมคิด ก็พยายามที่จะขอวงเงินเพิ่มมาในส่วนนี้ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน