X

อุตสาหกรรมลงตรวจโรงงานหลอมพลาสติกหลังชาวบ้านร้องส่งกลิ่นเหม็นอันตรายทางเดินหายใจ

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ พร้อม วิศวกรชำนาญการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานหลอมพลาสติก หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าโรงงานหลอมพลาสติกดังกล่ว ปล่อยควันส่งกลิ่นเหม็นอันตรายทางเดินหายใจ จากการตรวจสอบผู้ประกอบการ ได้ชี้แจงว่าตัวระบบบำบัดมลภาวะอากาศ อาจจะมีปัญหา จึงทำให้มีควันหรือกลิ่นออกไปภายในอกในช่วงนี้ ด้านเจ้าหน้าที่ได้แจ้งผู้กอบการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายใน 30 วันเริ่มตั้งแต่วันนี้ 

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 10 ตุลาคม 2561 นายชนะ  หงวนงามศรี คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ นาย เศรษฐา ขันดี วิศวกรชำนาญการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รม. ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในบริษัท ไทยรุ่งเรืองพลาสติก จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานหลอมพลาสติก ตั้งอยู่เลขที่ 888 / 11 หมู่ 7 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงว่าที่โรงงานดังกล่าวปล่อยมลพิษ ส่งกลิ่นเหม็นซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ และมีฝุ่นฟุ้งกระจาย สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ขณะเข้าตรวจสอบพบว่าภายในโรงงานดังกล่าวซึ่งเป็นอาคารชั้นเดียวปลูกสร้างอยู่บนพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ ภายในมีเครื่องจักรหลอมพลาสติกตั้งเรียงรายอยู่จำนวนหลายเครื่อง และมีกลิ่นเหม็นของกระบวนการหลอมพลาสติกฟุ้งกระจายไปทั่วโรงงาน ด้านนอกอาคารพบว่าเศษพลาสติกที่รอผ่านกระบวนการหลอมวางอยู่กลางแจ้งหลายสิบตัน ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าโรงงานหลอมพลาสติกแห่งนี้ได้รับอนุญาตตั้งโรงงานประกอบกิจการหลอมพลาสติกถูกต้องตามกฎหมาย ในส่วนกลิ่นเหม็นที่เกิดขึ้นในกระบวนการหลอมพลาสติกสูบเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

โดยได้รับการชี้แจงจากนายบรรเจิด เจ๊ะดอเลาะห์  ผู้จัดการบริษัทดังกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้กลิ่นการหลอมพลาสติกฟุ้งกระจายเกินกำหนดของกฎหมายนั้น เกิดจากกล่องตัวควบคุมอุณหภูมิความร้อนของเตาหลอมชำรุด จึงไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิเตาหลอมพลาสติกได้ พอความร้อนเกินกว่าที่กำหนดกลิ่นฉุนของพลาสติกที่กำลังผ่านกระบวนการหลอมนั้นเพิ่มปริมาณมากขึ้น ประกอบกับเครื่องจักรที่ใช้สำหรับบำบัดมลพิษทางอากาศ ก็เกิดการชำรุดเช่นกันจึงทำให้ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทอยู่ระหว่างประสานงานให้บริษัทที่รับผิดชอบมาดำเนินการแก้ไข

นาย เศรษฐา ขันดี วิศวกรชำนาญการสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า เท่าที่ตรวจสอบในเบื้องต้น โรงงานนี้ก็เป็นโรงงานที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการหลอมเม็ดพลาสติก โดยใช้เม็ดพลาสติกใหม่ มาผสมกับสีแล้วก็หลอมเป็นเม็ดเพื่อส่งจำหน่าย ซึ่งได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แต่ว่าจากการตรวจสอบแล้ว ซึ่งก็อาจจะมีเครื่องจักรบางตัวที่เพิ่มขึ้น และเท่าที่ดูคลิปวีดีโอ ที่ถ่ายมาก็น่าจะสันนิฐานเบื้องต้นได้ว่า สาเหตุที่ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นก็เนื่องจากกระบวนการหลอมพลาสติกที่ช่วงนี้อาจจะมีการโหมงานมากเกินไป และเท่าที่สอบถามจากทางผู้ประกอบการก็ทราบว่า ตัวระบบบำบัดมลภาวะอากาศ อาจจะมีปัญหา จึงทำให้มีควันหรือกลิ่นออกไปภายในอกในช่วงนี้ ทำให้ะชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว   ซึ่งหลังจากที่ตนเดินทางกลับไปยังห้องทำงาน ก็มีหนังสือมาแจ้งไปถึงผู้ประกอบการ ให้เร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายใน 30 วันเริ่มตั้งแต่วันนี้ เรื่องของระบบบำบัดมลภาวะทางอากาศ ว่าจะสามารถปรับปรุงแก้ไขยังไงได้ให้มันดีขึ้น เพราะเท่าที่ดูพบว่าส่วนหนึ่งของตัวมลภาวะที่มันเกิดขึ้นมันเกิดจากตัวกระบวนการหลอมพลาสติก และตัวระบบที่อาจจะไม่มีประสิทธิ์ภาพเพียงพอ จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ในส่วนของสำนักงานอุตสาหกรรมเราก็จะสั่งการณ์ให้ปรับปรุงแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันและก็จะมีการเข้ามาตรวจติดตามอีกครั้ง ครั้งนี้เราแค่ตักเตือนเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน