X

เจ้าหน้าที่เร่งกู้เครื่องบินของการบินไทยที่ไถลออกนอกรันเวย์

เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เร่งกู้เครื่องบินของสายการบินไทยที่ หลังไถลออกนอกรันเวย์ ขณะลงจอดเมื่อคืน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน 

จากกรณีเมื่อเวลาประมาณ 22.48 น. ของวันที่ 8 ตุลาคม 2561 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ว่ามีเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 679 แบบ  Boeing 747-400  ที่บินระหว่างสุวรรณภูมิ กวางโจว มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 116 คนที่อยู่ระหว่างบินขึ้นจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีปลายทางที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน  โดยใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตก รันเวย์ ที่ 19 อาร์  (Runway19R) ด้วยสภาพที่มีฝนตกลงมาอย่างหนักและลมกรรโชกแรง ทำให้ล้อเครื่องบินด้านซ้ายลื่นไถลออกนอกรันเวย์และจมลงไปกับพื้นดิน  โชคดีจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน บทที่ 1 กรณีอากาศยานเกิดอุบัติเหตุ เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และทีมแพทย์ เข้าให้ความช่วยเหลือ โดยไม่พบผู้บาดเจ็บ พร้อมทั้งนำรถบัสมารับผู้โดยสารและลูกเรือไปที่จุดพักผู้โดยสารบริเวณ gate A และ B จากนั้นทีมแพทย์ได้ตรวจผู้โดยสารและลูกเรืออย่างละเอียด พบว่ามีผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 คน โดยมีอาการข้อเท้าซ้ายแพง  ขณะที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์เที่ยวบินของสายการบินไทยออกนอกทางวิ่ง  พร้อมประสานการบินไทยเร่งเคลื่อนย้ายเครื่องบินเพื่อให้สามารถเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกได้ตามปกติโดยเร็ว

จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำเป็นต้องปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกเป็นการชั่วคราวตั้งแต่เวลา 00.30 – 15.00 น. ทำให้ขณะนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เหลือทางวิ่งฝั่งตะวันออกเพียงทางวิ่งเดียวสำหรับการใช้งาน ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้มีการประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) แจ้งสายการบินเพื่อทราบแล้ว และบริหารจัดการการจราจรทางอากาศทุกเที่ยวบินให้มีประสิทธิภาพ เกิดความคล่องตัวและมีความปลอดภัยสูงสุด

ล่าสุดเวลา 15.00 น.วันนี้ที่ 9 ตุลาคม 2561 เจ้าหน้าที่การบินไทยพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถกู้เครื่องบินดังกล่าวออกจากจุดประสบเหตุได้สำเร็จ จากนั้นจึงใช้รถลากเครื่องบินลำดังกล่าวไปยังอู่จอดของการบินไทยภายในสนามบินสุวรรณภูมิ   โดยคาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำจาก 1 ชั่วโมงในการตรวจสอบที่เกิดเหตุด้านความปลอดภัยก่อนจะเปิดใช้ทางวิ่งเพื่อให้เครื่องบินสามารถขึ้นลงได้ตามปกติ

นางสาวดาลัด  อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายสนับสนุนธุรกิจ ปฏิบัติงานแทนผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า หลังได้รับรายงานจากหอบังคับการบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ว่ามีเครื่องบินของบริษัท การบินไทย เที่ยวบินที่ TG 679 แบบ Boeing 747-400 ทำการบินเส้นทางกวางโจว – กรุงเทพ มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 116 คน เกิดเหตุอากาศยานออกนอกทางวิ่งฝั่งตะวันตก (Runway19R) ทำให้ล้อเครื่องบินด้านซ้ายติดและจมลงไปกับพื้นดิน ในเบื้องต้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้ปฏิบัติตามแผนฉุกเฉินท่าอากาศยาน บทที่ 1 กรณีอากาศยานเกิดอุบัติเหตุ โดย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าให้ความช่วยเหลือ โดยไม่พบผู้บาดเจ็บ และนำรถบัสมารับผู้โดยสารและลูกเรือไปที่จุดพักผู้โดยสารบริเวณ เกรด A และ B จากนั้นทีมแพทย์ได้ตรวจผู้โดยสารและลูกเรืออย่างละเอียด พบว่ามีผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 คน โดยมีอาการข้อเท้าซ้ายแพลง  จึงได้ปฐมพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน