X

นักเรียนไทยคว้า 25 รางวัล จากการแข่งขัน IMSO 2018 ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

สมุทรปราการ- ผู้ปกครอง และคณะอาจารย์จากสถานศึกษาต่างๆ รอให้การต้อนรับ และแสดงความยินดีกับนักเรียนไทย บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ. ที่คว้าเหรียญรางวัล 25 รางวัล จากการแข่งขัน IMSO 2018 ที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และรางวัลคะแนนรวมสูงสุด OVERALL CHAMPION in Science อีก 1 รางวัล

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 02.30 น.วันที่ 5 ตุลาคม 2561  ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ปกครองพร้อมด้วยอาจารย์จากสถาบันต่างๆ รอต้อนรับนักเรียนไทยทั้ง 24 คน ที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์โอลิมปิก ระหว่างประเทศ ระดับประถมศึกษา ประจำปี พ.ศ. 2561 หรือ International Mathematics and Science Olympiad for Primary School 2018  IMSO 2018  ที่จัดขึ้นที่มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึงวันที่  4 ตุลาคม 2561

 

 

แบ่งเป็นสาขาวิชาคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา จำนวน 12 คน และสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา จำนวน 12 คน  และผลการแข่งขัน นักเรียนไทยสามารถคว้ารางวัลมาครองได้ทุกคน แบ่งเป็น 11  เหรียญทอง 12 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง และ 1 รางวัล คะแนนรวมสูงสุด OVERALL CHAMPION in Science รวม 25 รางวัล สาขาวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 12 รางวัล แบ่งเป็น เหรียญทอง จำนวน 4 รางวัล เหรียญเงิน จำนวน 7 รางวัล และเหรียญทองแดง จำนวน 1 รางวัล

สำหรับสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ ได้รับจำนวน 13 รางวัล แบ่งเป็นเหรียญทอง จำนวน 7 รางวัล เหรียญเงิน จำนวน 5 รางวัล และรางวัลคะแนนรวมสูงสุด OVERALL CHAMPION in Science อีก 1 รางวัลได้แก่ เด็กชายอาชวิณ  กิตติรัตนไพบูลย์  โรงเรียนเซนต์คาเบรียล

 

 

โดยการแข่งขันครั้งนี้มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 22 ประเทศ ได้แก่ บัลแกเรีย กัมพูชา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย พม่า ลาว คาซัคสถาน จีน ฮ่องกง แอฟริกาใต้ อินโดนีเซีย ศรีลังกา อิหร่าน ทาจิกิสถาน สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย เวียดนาม เกาหลี อินเดีย มองโกเลีย และเนปาล ผู้เข้าแข่งขันรวมทั้งหมด จำนวน 378 คน แบ่งเป็นแข่งขันในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 218 คน และแข่งขันในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 160 คน

 

 

ด๊อกเตอร์ สิริมา  หมอนไหม รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา หรือ สพฐ. ได้กล่าวว่า ในการเดินทางไปร่วมการแข่งขันในครั้งนี้เด็ก ๆ ในระดับประถมศึกษาของเราเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 22 ประเทศด้วยกัน ซึ่งผลการแข่งขันเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก เพราะเด็กของเราได้เหรียญรางวัลมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับของประถมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ เด็กนักเรียนของเราได้รางวัลโอเวอร์ออ

ซึ่งหมายถึงว่าเราได้รางวัลร่วมสูงสุด มาด้วย 1 รางวัล คือรางวัลสูงสุดจาก 22 ประเทศด้วยกัน ซึ่งเด็ก ๆ ทุกคนก็ได้แสดงศักยภาพอย่างดียิ่งกันทุกคน เด็ก ๆ ก็ได้เป็นตัวแทนของประเทศ ที่นำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและโรงเรียนของเรา คือเด็กนักเรียนของเราเป็นที่น่าจับตามองของเวทีโลก เพราะว่าในการแข่งขันทุกครั้งนักเรียนของเราได้รับรางวัลเกือบจะมากที่สุด ส่วนใหญ่นักเรียนของเราจะได้รับรางวัลที่สูงสุดรางวัลโฮเวอร์ออมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นเมื่อเราเข้าเวทีการแข่งขันทุกประเทศเขาก็จับตามองเด็กนักเรียนของเรา

 

 

เด็กชาย อาชวิณ  กิตติรัตนไพบูลย์  นักเรียนโรงเรียนเซนต์คาเบรียล เล่าว่า ตนได้เข้าแข่งในรายการ IMSO 2018  ที่มณฑลเจ้อเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับรางวัลเป็นเหรียญทอง และโล่รางวัลรวมสูงสุดโอเวอร์ออ  การเตรียมตัวต้องมีการเตรียมให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการเรยนและอ่านหนังสือเอง และทำทุกอย่างเพราะต้องรักษาภาพลักษณ์ของตัวแทนประเทศให้ดีที่สุด

ส่วนความกดดัน จะมีเพียงช่วงแรกที่ไปถึง แต่หลังจากนั้นความกดดันก็ลดลงเพราะเราเจอเพื่อนหลาย ๆ คนที่สนิดกันและก็ช่วยกันอ่านหนังสือ สำหรับประเทศที่น่ากลัวที่สุด คือประเทศซิงคโปร เข้าเป็นประเทศที่ระดับการศึกษาเขาดีอยู่แล้วในแต่ละปี่ที่ผ่านมา เหรียญที่เขาได้ก็พอ ๆ กันกับของเรา และเขาเองก็ได้รับถ้วยอยู่เสมอ  ๆ

 

 

ส่วนเด็กชายสิริวิทย์   เฮงสุวานิช อายุ 12 ปี จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ปีนี้เป็นปี่ที่ 2 ที่ได้ร่วมทีมตัวแทนนักเรียนไทยไปแข่งขัน ซึ่งปีที่แล้วได้เหรียญทองแดง มาปีนี้ได้เหรียญทอง สิริวิทย์ ยังบอกอีกว่า  ปีหน้าก็ขึ้น ม. ต้นแล้ว ถ้าได้เป็นตัวของประเทศไทยอีกก็จะไปแข่งอีก อย่างไรก็ต้องขอบคุณพ่อแม่ด้วยที่ให้การสนับสนุนมาตลอด

 

 

เด็กชายญาณรัก  ถาวรรุ่งกิจ อายุ 13 ปี  ตนรู้สึกดีใจและภูมิใจมาก ที่ได้รับเหรียญทอง และเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นเหรียญที่ 3 แล้ว สำหรับปีนี้โจทย์ที่ใช้ยากกว่าที่ผ่านมาโดยจะออกมาหลายแนว มันจะมีให้เลือกตอบ และเขียนตอบ ที่ทำไปบางข้อก็ไม่มั่นใจ เพราะว่ามันไม่เคยออกมาก่อนเลย  แต่พอมาหลัง ๆ ก็ทำได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน