X

กรมควบคุมมลพิษเข้าเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ และเร่งหาโรงงานต้นตอที่ลอบปล่อยน้ำสีเขียวมรกตลงทางระบายน้ำ

กรมควบคุมมลพิษเดินทางเข้าเก็บตัวอย่างน้ำสีเขียวมรกตที่ท่วมขังภายในโครงการสุธาวี ซอยไทยเกีย ถนนปานวิถี  หมู่ 2 ต.บางเพรียง อำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ ไปตรวจสอบ พร้อมเร่งหาโรงงานต้นตอที่ลักลอบแอบปล่อยน้ำสีเขียวมรกต ลงทางระบายน้ำ

จากกรณีที่ชาวบ้านที่อยู่ภายในโครงการสุธาวี ซอยไทยเกีย ถนนปานวิถี  หมู่ 2 ต.บางเพรียง อำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ ได้โพสต์ภาพน้ำที่ท่วมขังอยู่บนถนนทางเข้าโครงการ ซึ่งเป็นสีเขียวมรกต และมีกลิ่นเหม็นของสารเคมี ซึ่งคาดว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมมักง่ายลอบปล่อยน้ำเสียลงทางระบายน้ำ พอฝนตกลงมาเกิดน้ำท่วมขังสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. ของวันนี้ที่ 27 พฤษภาคม 2563 นายสมพร พิจิตร ปลัด อบต. ปฏิบัติหน้าที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางเพรียง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ  และเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ  ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแหล่งที่มาของน้ำที่ ท่วมขังอยู่บนถนนมีลักษณะเป็นสีเขียวมรกต โดยเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ได้เข้าตรวจสอบพบว่าภายในซอยดังกล่าวมีโรงงานตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก กว่า 20 โรงงาน แต่ส่วนใหญ่เป็นโรงงานอุสาหกรรมขนาดเล็กและประกอบการประเภทโรงกลึงและงานเหล็กเสียส่วนใหญ่

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมมลพิษ ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างน้ำ ไปตรวจวิเคราะห์ ที่ห้องปฏิบัติการของกรมควบคุมมลพิษ ว่ามีส่วนผสมของโลหะชนิดใดที่ทำให้น้ำเป็นสีเขียว และเป็นอันตรายต่อชาวบ้านหรือไม่ และได้เก็บตัวอย่างน้ำในคลอง ท้ายซอยดังกล่าว เพื่อนำไปเปรียบเทียบคุณภาพน้ำคาดว่าใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์ น่าจึงจะรู้ผล โดยในเบื้องต้นได้ตรวจสอบความเป็นกรดและด่างของน้ำดังกล่าวพบว่ายังมีความเป็นกลางมีเกินมาบ้างบางส่วน ซึ่งในวันนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าในน้ำดังกล่าวเป็นอันตรายหรือมีสารเคมีชนิดใดปนเปื้อนหรือไม่ คงต้องรอผลการตรวจจากห้องแล็บที่เรานำตรวจอย่างน้ำส่งไปตรวจสอบออกมาเสียก่อนถึงจะระบุได้ว่ามีสารเคมีชนิดใดปนเปื้อนอยู่หรือไม่

นายสมพร พิจิตร ปลัด อบต.บางเพรียงปฏิบัติหน้าที่นายก อบต.บางเพรียงได้กล่าวว่า ภายในซอยดังกล่าวมีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ เมื่อฝนตกมาก็จะเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ และเป็นพื้นที่ของเอกชน ยังไม่ได้ยกเป็นทางสาธารณะ ทาง อบต.บางเพรียง จึงไม่สามารถดำเนินการปรับปรุงหรือแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ทำได้เพียงเมื่อเกิดภาวะน้ำท่วมขัง ทาง อบต. ก็จะส่งเจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิงมาสูบน้ำออกให้เท่านั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ส่วนน้ำที่ท่วมขังที่เป็นสีเขียวนั้น ยังไม่เคยเกิดลักษณะแบบนี้มาก่อน แต่อย่างไรก็ตามทาง อบต. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานกับอุตสาหกรรมจังหวัดและกรมควบคุมมลพิษและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ อบต.บางเพรียง เข้าทำการตรวจสอบเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อเร่งหาโรงงานที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้น้ำที่ท่วมขังที่เป็นสีเขียวให้เร็วที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน