X

อดีตนายก อบต.บางแก้ว สร้างตู้ร่วมแบ่งปั้นน้ำใจสู้ภัยโควิด ช่วยชาวบ้าน 20 ชุมชน

ดร.ภัทรพล จำปารัตน์อดีตนายก อบต.บางแก้ว สร้างตู้ร่วมแบ่งปั้นน้ำใจสู้ภัยโควิด ช่วยชาวบ้าน 20 ชุมชน สำหรับผู้ที่เดือนร้อนมาหยิบเอาไปกินเอาไปใช้ ส่วนผู้ที่มีแล้วอยากแบ่งปันก็สามารถนำมาช่วยกันเติมในตู้ได้

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่  10 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในชุมชนตำบลบางแก้ว อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ว่าบนถนนเส้นทางเรียบคลองหลวงแพ่ง มีตู้ร่วมแบ่งปันหยิบแค่พอดีพอกิน ซึ่งภายในมีข้าวสาร อาหารแห้ง มาม่า ปลากระป๋อง ไข่ไก่ น้ำดื่ม หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ใส่อยู่ภายใน วางไว้ให้ชาวบ้านที่เดือนร้อนมาหยิบเอาไปกินเอาไปใช้ โดยเป็นแนวคิดของ ดร.ภัทรพล จำปารัตน์อดีตนายก อบต.บางแก้ว ที่ได้สร้างตู้แบ่งปันมาตั้งที่บริเวณดังกล่าว ผู้สื่อข่าวจึงได้เข้าตรวจสอบ

ได้พบว่าตู้ดังกล่าวดัดแปลงมาจากตู้กับข้าวเก่าที่นำมาดัดแปลงตกแต่งติดสติกเกอร์สีสะดุดตา ซึ่งภายในมีเครื่องอุปโภคบริโภคบรรจุอยู่ภายในที่ข้างตู้มีรูปของเจ้าของแนวคิดติดอยู่ มีชาวบ้านที่ผ่านไปมาบางรายก็เดินผ่านต่างแวะเข้ามาเปิดตู้หยิบเครื่องอุปโภคบริโกค ที่อยู่ในตู้ไปคนละชิ้นสองชิ้น นอกจากจะมีชาวบ้านมาหยิบของในตู้แบ่งปันแล้ว ก็ยังมีชาวบ้านอีกหลายคนที่ผ่านมาเห็นตู้ดังกล่าวต่างก็พากันจัดหาเครื่องอุปโภคบริโภคมาร่วมใส่ในตู้แบ่งปันดังกล่าวตามกำลังที่อยากจะช่วยมากบ้างน้อยบ้างตามกำลังทรัพย์

ดร.ภัทรพล จำปารัตน์ อดีตนายก อบต.บางแก้ว ได้กล่าวว่า  ถึงแม้ว่าปัจจุบันตนจะไม่มีตำแหน่งทางการเมือง  แต่ก็ยังช่วยเหลือกับประชาชนมาโดยตลอด โดยเฉพาะในยามที่บ้านเมืองอยู่ในสภาวะวิกฤตโควิด-19 มีการแพร่ระบาด ด้วยความห่วงใยชาวบ้านจึงได้ตั้งทีมงานจิตอาสาตระเวนออกฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ชาวบ้านตามชุมชนต่าง ๆ พร้อมแจกสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง และได้พบเห็นชาวบ้านที่ยังได้รับการช่วยเหลือที่ไม่ทั่วถึงในชุมชนต่าง แม้ว่าจะมีหลายหน่วยงานที่จะเข้าไปช่วยแต่ก็ไม่ทั่วถึง จนได้เกิดแนวคิดสร้างตู้ร่วมแบ่งปันน้ำใจ ซึ่งภายในมีข้าวของเครื่องอุปโภคบริโภคบรรจุอยู่ภายใน ทั้งข้าวสาร มาม่า ปลากระป๋อง น้ำปลาน้ำมันพืช แม้กระทั่งหน้ากากอนามัยและยาสามัญประจำบ้าน ไปตั้งตามชุนต่าง ๆ เพื่อให้ชาวบ้านที่ได้รับเดือดร้อนได้ออกมาหยิบเอาเครื่องอุปโภคบริโภคที่อยู่ในตู้เอาไปแบ่งกันทานได้ตลอดเวลา ร่วมทั้งยังเปิดโอกาสผู้ที่อยากจะช่วยชาวบ้านแต่มีทุนทรัพย์น้อยได้ร่วมกันนำสิ่งของเท่าที่มีหรือตามกำลังทรัพย์มาใส่ตู้เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อน ซึ่งกระจายอยู่ตามชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ตำบลบางแก้ว กว่า 20 ชุมชน เพื่อให้สิ่งของเหล่านี้กระจายถึงมือชาวบ้านชุมชนอย่างทั่วถึง  และในวันนี้พึ่งตั้งเป็นตู้แรกที่ริมถนนชุมชนเรียบคลองหลวงแพ่ง ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพักของตน และมีประชาชนในชุมชนใกล้เคียงร่วมทั้งแรงงานต่างด้าวและผู้ด้อยโอกาสและชาวบ้านที่มีรายได้น้อยทะยอยเดินทางกันมาเปิดตู้หยิบสิ่งของในตู้ไปกินไปใช้กันจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านที่มีใจอยากช่วยเหลือชาวบ้านแต่มีทุนทรัพย์น้อยได้พากันจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคตามกำลังทรัพย์มาใส่ไว้ในตู้ร่วมแบ่งปันกันอย่างจำนวนมาก เป็นการแบ่งปันน้ำใจซึ่งกันและกัน  ซึ่งเราต้องมีน้ำใจแบ่งปันเผื่อให้คนอื่นที่เขาไม่มีด้วย โดยไม่เห็นแก่ตัว ส่วนคนที่อยากเติมก็สามารถนำสิ่งของมาเติมได้ตลอด ก็อยากจะให้ชุมชนนั้น ๆ ช่วยกันดูแล  และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกท่าน ท่านใดที่พอมี พอกิน ก็มาแบ่งปันน้ำใจคนไทยให้แก่กัน ไม่ว่าจะเป็นชุมชนไหน ตำบลไหน หรืออำเภอไหนก็ได้ ขอเชิญทุกท่าน ทำครัวเคลื่อนที่  ทำตู้กับข้าวมาแบ่งปัน มีน้ำใจให้ชุมชน

ด้านนางสาวศศิธร ยังดี อายุ 39 ปี ผู้ที่นำสิ่งของมาใส่ในตู้แบ่งปัน กล่าวว่า ทราบข่าวจากทางเฟซบุ๊กว่า ทางอดีตนายกบางแก้ว ได้ทำตู้แบ่งปันน้ำใจ มาตั้งที่หน้าบ้าน พอดีที่บ้านมีสิ่งของประเภทปลากระป๋อง มาม่า อยู่พอประมาณ จึงได้นำมาใส่ในตู้เพื่อแบ่งปันให้กับคนอื่น ถือว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก คนที่ยากจนไม่มีเงินซื้อของซื้อกับข้าว เขาก็มาหยิบตรงนี้ไปได้ คนที่มีก็มาเติม คนที่ไม่มีก็เข้ามาหยิบของไปเท่าที่จำเป็นจะใช้

ด้านนายพิเชษฐ์ ดอกไม้ชี้ อาชีพ ขี่วินจักรยานยนต์รับจ้างวิน ม.สุริยาเพอร์เฟค ที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา และแวะมาหยิบสิ่งของในตู้แบ่งปัน โดยบอกว่า พอดีขับรถผ่านมาจึงแวะหยิบสิ่งของในตู้ เป็นน้ำปลา 1 ขวด และปลากระป๋อง 1 กระป๋อง เพราะเศรษฐกิจตอนนี้ย่ำแย่ รายได้หดหายไปกว่าครึ่ง ถือว่าโครงการแบ่งปันน้ำใจในครั้งนี้ เป็นโครงการที่ดีมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน