X

ร้านตัดผมวอนรัฐเยียวยา หลังขาดรายได้มาเกือบสองเดือนแต่ค่าเช่ายังต้องจ่ายเต็มอัตรา

ร้านตัดผมวอนรัฐเยียวยา หลังขาดรายได้มาเกือบสองเดือน แถมไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5 พันบาท แต่ค่าเช่ายังต้องจ่ายเต็มอัตรา

หลังจากที่จังหวัดสมุทรปราการประกาศผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการร้านเสริมสวยและร้านตัดผมสามารถเปิดให้บริการได้ภายใต้การควบคุมและมาตรการของทางสาธารณะสุขจังหวัด  หลังจากปิดตามมาตรการของรัฐมานานกว่า 45 วันทำให้ขาดรายได้ต้องเร่งหาเงินจ่ายค่าเช่า ถึงแม้ในวันนี้จะเปิดให้บริการได้ก็ตามแต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อปฏิบัติของภาครัฐที่ยังคงให้บริการกับลูกค้าไม่ตำที่ ทำได้เพียงตัดสระซอยและไดร์เท่านั้นซึ่งเป็นเพียงแคบริการเสริม ส่วนรายได้หลักซึ่งเป็นการให้บริการอื่น ๆ เช่นเซท ทำสี ยึดผมอบไอน้ำ และอื่น ๆ  อีกหลายอย่างที่ต้องใช้เวลาและเป็นรายได้หลักของร้านยังไม่สามารถให้บริการได้ โดยเฉพาะร้านเสริมสวย ซึ่งต้องจ่ายค่าเช่าสถานที่เปิดร้านค่อนข้างสูงตกเดือนละเกือบ 2 หมื่นบาท เมื่อรัฐบาลสั่งให้หยุดเราก็หยุดแต่ทางเจ้าของสถานที่ไม่หยุด ยังคิดค่าเช่าจำนวนเท่าเดิมไม่มีการลดหย่อนหรือหยุดค่าเช่าให้แต่อย่างใด  มาในวันนี้มีการผ่อนปรนให้เปิดบริการได้ เป็นบางส่วน แต่ก็เปิดไม่ได้เพราะต้องหาเงินจ่ายค่าเช่าให้เจ้าของสถานที่ก่อน ทำให้ร้านเสริมสวยหลายสิบร้านที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้โดยเฉพาะร้านเสริมสวยที่อยู่ในโครงการไมอามี่บางปู  ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักต้องจ่ายค่าเช่าก่อนเปิดให้บริการ ทั้ง ๆ ที่ไม่มีรายได้มาเกือบ 2 เดือนแถมไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5 พันบาทด้วย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นสำรวจพบว่าสำหรับร้านตัดผมท่านชายมีลูกค้ามาเข้าใช้บริการกันอย่างคึกคัก เนื่องจากผู้ที่เข้ามาใช้บริการกันอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีบริการอื่น ๆ เหมือนร้านเสริมสวยที่เปิดให้บริการได้เพียง สระเซทไดร์และซอยผมเท่านั้นส่วนบริการอื่น ๆ ยังให้บริการไม่ได้

โดยได้รับการเปิดเผยจากนาย นะรินทร์  รุ่งเรือง เจ้าของร้านอ๊อด BARBER ซึ่งเป็นร้านตัดผมท่านชายขนาดเล็ก ตั้งอยู่ในซอยวัดศรีวารีน้อย ตำบลบางโฉลง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ที่แบ่งครึ่งของห้องเช่าใช้พื้นที่เพียง  2 เมตรกั้นเป็นห้องกระจกในการให้บริการตัดผมให้กับท่านชาย โดยได้มีการจัดระเบียบจัดเก้าอี้ให้ลูกค้านั่งรอด้านนอกซึ่งมีการเว้นระยะห่างและมีพัดลมเปิดให้คล้ายร้อน มีเจลล้างมือวางไว้ที่หน้าประตูทางเข้า และให้ลูกค้าเข้าใช้บริการครั้งละ 1 คน ตามมาตรการที่รัฐบาลไว้ วันนี้ถึงแม้จะเป็นการเปิดให้บริการวันที่ 2 ก็ยังมีลูกค้าทยอยมาตัดผมกันอย่างไม่ขาด

นายนะรินทร์  เจ้าของร้าน ได้ออกมากล่าวทั้งน้ำตาว่า ตนยึดอาชีพตัดผมชายมาเกือบ 30 ปี ไม่เคยเจอวิกฤตแบบนี้จนต้องถูกสั่งหยุดกิจการ ทำให้ขาดรายได้แบบไม่ทันตั้งตัวและไม่คาดคิดมาก่อน  แต่ก็พร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ ตลอดระยะเวลา 43 วันที่ต้องปิดร้านนั้น ทำให้ตนไม่มีรายได้เลี้ยงครอบครัว แต่กลับมีรายจ่ายทุกวันจนต้องให้แม่บ้านออกมารับจ้างตัดเย็บเสื้อผ้าได้วันละไม่ถึง 200 บาท เพื่อหาเงินซื้ออาหารกินในแต่ละวัน ส่วนภาระอย่างอื่นทั้งค่าบ้านค่ารถและค่าเช่าร้านต้องควักเงินเก็บที่สะสมมาจ่ายไป พอรัฐบาทประกาศเงินเยียวยา เดือนละ 5,000 ก็มีความหวังแต่พอลงทะเบียนกับพบว่าไม่ผ่านหลักเกณฑ์เพราะถูกมองว่าเป็นเจ้าของกิจการ แต่รัฐไม่ทราบเลยว่าถึงจะเป็นเจ้าของกิจการแต่ก็เป็นร้านเล็ก ๆ ที่หาเลี้ยงครอบครัวไปวัน ๆ เท่านั้น จึงอยากวอนทบทวนและลงมาสำรวจร้านตัดผมเล็กบ้าง

ขณะที่ร้านตัดผม เรื่องของผมบาร์เบอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในซอยสุเหร่า อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นาย ธนารัตน์ พรประเสริฐ์ อายุ 40 ปี เจ้าของร้านตัดผม ได้กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจที่ทางภาครัฐปลดล็อกให้ร้านตัดผมเปิดให้บริการได้ถึงแม้ว่าจะให้บริการได้ไม่ครบ ทางร้านพร้อมทำตามที่เจ้าหน้าที่กำหนดทั้งในเรื่องของการเว้นระยะห่าง การวางเจลล้างมือ การนัดจองคิวล่วงหน้าหรือโทรนัดก่อนเดินทางมา ในส่วนของทางร้านซึ่งเป็นผู้ให้บริการก็ต้องสวมใส่หน้ากากและเฟสชิลด์ ขณะที่ให้บริการลูกค้า  ถ้าถามว่ากับมาตรการดังกล่าวได้รับผลกระทบหรือไม่ ก็ได้รับผลกระทบอยู่เหมือนกันโชคดีสถานที่เปิดร้านเป็นบ้านของเราเองไม่ได้เช่าใคร จึงไม่ได้รับผลกระทบ แต่ที่กระทบก็คือตลอดระยะเวลาที่ปิดร้านมาเกือบ 2 เดือนต้องควักเงินเก็บออกมาใช้ทุกวัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน