X

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมสถานที่กักตรวจโรค State Quarantine พระภิกษุสงฆ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมสถานที่กักตรวจโรค State Quarantine พระภิกษุสงฆ์ อำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 เมษายน 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ตรวจเยี่ยมสถานที่กักตรวจโรค หรือ State Quarantine ซึ่งเป็นสถานที่กักตรวจโรคที่จัดไว้สำหรับพระภิกษุสงฆ์ ภิกษุณี ที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญประเทศอินเดียจำนวน 226 รูป ในจำนวนนี้เป็นภิกษุณี 1 รูป ที่เดินทางกลับมาในประเทศไทยและถูกส่งมากักตรวจโรค 14 วันยังศูนย์พำนักสงฆ์กักตรวจโรค อำเภอบางบ่อ จ.สมุทรปราการ ในการนี้นายอนุทินฯ พร้อมคณะได้ร่วมกันถวายสังฆทานและภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์ทั้งหมด ที่ถูกกักตรวจโรคอยู่ในพำนักสงฆ์แห่งนี้

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ได้กล่าวว่า  กระทรวงสาธารณสุข ยังคงมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองกลุ่มผู้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และนำเข้าสู่ระบบการกักตัวในสถานที่เฝ้าระวังโรคของรัฐ (State Quarantine) เพื่อป้องกันการนำเชื้อโควิด 19 เข้าสู่ประเทศ สำหรับพระภิกษุสงฆ์ ภิกษุณี ที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญประเทศอินเดีย วันที่ 24 – 25 เมษายน 2563 จำนวนทั้งสิ้น 226 รูป ในจำนวนนี้เป็นภิกษุณี 1 รูป ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายบ้านเมือง  พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ใช้หลักเดียวกับคฤหัสถ์ในการป้องกันและควบคุมโรคเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันจะต้องเอื้อต่อวัตรปฏิบัติตามพระธรรมวินัยมีพุทธบัญญัติเป็นแนวปฏิบัติ โดยจัดสถานที่ State Quarantine จตุปัจจัย และของใช้ที่จำเป็นเหมาะสมกับพระสงฆ์ รวมทั้งทีมแพทย์ พยาบาลโรงพยาบาลสงฆ์ ได้กล่าวคำปวารณาตัวรับใช้ต่อหน้าคณะสงฆ์ในวันแรกที่รับเข้ามาดูแล

จากตรวจคัดกรองพบพระภิกษุ 1 รูป เป็นไข้หวัด ส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลภูมิพล ส่วนอีก 225 รูป ไม่มีไข้ สุขภาพแข็งแรงดี ไม่มีอาการเจ็บป่วยรุนแรง มีโรคประจำตัว เช่น  ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และซึ่งในวันนี้เป็นวันที่ 5  ของการเฝ้าระวังและเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิดทุกรูป หากพระสงฆ์เจ็บป่วยหรือต้องการยา จะแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ติดต่อทีมแพทย์พยาบาลเพื่อสั่งการรักษาหรือให้ยา ทีมโรงพยาบาลสงฆ์จะเป็นผู้คัดกรองสิ่งของที่มีญาติโยมนำของมาถวาย โดยจะถวายพร้อมอาหารมื้อเพล และเมื่อครบการเฝ้าระวัง 14 วัน จะประสานกับกระทรวงคมนาคมจัดรถส่งกลับถึงภูมิลำเนาในกรณีไม่มีญาติโยมมารับ

สำหรับกฎระเบียบของทางการไทยยังเหมือนเดิม ผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ ก็จะต้องถูกกักกันโรค 14 วันถ้าเป็นคนไทยก็ถูกกักกันโรค 14 วันเช่นเดียวกัน ช่วงนี้เป็นช่วงที่ยังไม่ควรที่จะทำการเดินทางเข้าออกต่างประเทศสำหรับคนไทย สำหรับคนต่างชาติก็เข้ามาก็คงจะต้องทำตามกฎระเบียบที่เราวางเอาไว้

นายอนุทิน  กล่าวต่อว่า  ส่วนในเรื่องที่มีการโพสต์ตามสื่อต่าง ๆ  ว่ามีนักท่องเที่ยวจีนติดต่ออยากเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทย นั้นขณะนี้ยังบินเข้ามาไม่ได้ เพราะถ้าเป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาก็ต้องถูกกักกันโรค 14 วันใครจะมา มันยังไม่ใช่เวลาที่จะเปิดให้มีการท่องเที่ยว เพราะตอนนี้ภัตตาคารก็ปิดโรงแรมก็ปิด ขอให้ควบคุมสถานการณ์ให้เรียบร้อยเสียก่อน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ก็ดีขึ้น ทั้งนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการโควิดก็ต้องหารือกันและก็มาตรการออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่มีการประชุมเป็นการับทราบเรื่องกรอบมาตรการณ์ ยอมรับว่าต้องมีการผ่อนคล้ายหลาย ๆ อย่าง แต่ว่าจะผ่อนคลายอย่างไรมีมาตรการอย่างไร ก็ต้องให้ผู้ปฎิบัติการคณะทำงานได้ประชุมหารือกันและก็นำเสนอ ซึ่งแต่ละจังหวัดก็มีปัจจัยพื้นฐานไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราก็กำหนดแค่กรอบและทางผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นผู้ถืออำนาจอยู่แล้วตามพระราชบัญญัติโรคติดต่ออันตราย ท่านก็จะไปบังคับใช้ในวิธีการที่เหมาะสมในแต่ละจังหวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน