X

นิมนต์พระบังสะกุลช้างพันล้านขณะกรมอุทยานรุดเก็บตัวอย่างเส้นขนตรวจดีเอ็นเอ

นิมนต์ครูปลัดสุวัฒนศีลคุณหรือ พระครูแจ้ รองเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ทำพิธีทอดผ้าบังสะกุลและสวดบังสะกุลเพื่ออุทิศบุญส่วนกุศลให้กับทางเจ้าพรายพันล้าน ขณะกรมอุทยานรุดเก็บตัวอย่างเส้นขนตรวจดีเอ็นเอ

จากกรณีเมื่อช่วงหัวค่ำของวานนี้ช้างพรายพันล้าน ที่ถูกพามาเดินเร่ร่อนขายอาหารเลี้ยง ได้ประสบอุบัติเหตุเดินตกท่อระบ่ายข้างร้านหมูกระทะแห่งหนึ่งในย่านอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และถูกกระแสไฟฟ้าดูดจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ที่ 15 กันยายน 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สมุทรปราการ  ได้นิมนต์พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณหรือ พระครูแจ้ รองเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ทำพิธีทอดผ้าบังสะกุลและสวดบังสะกุลเพื่ออุทิศบุญส่วนกุศลให้กับทางเจ้าพรายพันล้าน  หลังจากนั้น นาย เผด็จ   ลายทอง  ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา พร้อมทีมสัตวแพทย์และปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบพิสูจน์ซากช้างพรายพันล้าน และใช้เครื่องแสกนไมโครชิฟที่ฝั่งไว้บริเวณหลังใบหูข้างซ้ายเพื่อตรวจสอบประวัติ พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างเส้นขนส่วนต่าง ๆ ของช้างพรายพันล้านเพื่อนำกลับไปตรวจ DNA ระบุตัวตนของช้างเชือกนี้

นายเผด็จ  ลายทอง  ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา กล่าวว่า หลังจากนี้จะได้มอบหมายให้ปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปรากการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี เพื่อแจ้งข้อหาเอาผิดกับเจ้าของและควานช้างในข้อหา เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรคระบาดสัตว์ 2558  ตามมาตร  34 เคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามเขตจังหวัดโดยไม่มีการแจ้งขออนุญาตต่อปศุสัตว์จังหวัด ซึ่งมีโทษปรับสองหมื่นบาทหรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ

ในส่วนของซากช้างหลังจากเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจพิสูจน์เรียบร้อยแล้วและรอคำสั่งศาลจังหวัดสมุทรปราการ สั่งว่าจะยึดซากเข้าหลวงหรือไม่ หรือจะยกซากให้เจ้าของนำกลับไปประกอบพิธีตามประเพณีและฝังกลบ โดยหลังจากนี้หากจะเคลื่อนย้ายทุกกรณีจะต้องมีปศุสัตว์คอยกำกับดูแลและนำนำขั้นตอนการฝังกลบอย่างถูกวิธี ขณะที่พนักงานสอบสวนได้แจ้ง  4 เคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรคระบาดสัตว์ 2558   ตามมาตร  34 เคลื่อนย้ายสัตว์ข้ามเขตจังหวัดโดยไม่มีการแจ้งขออนุญาตต่อปศุสัตว์จังหวัด  ทารุณกรรมสัตว์  และความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง ควบคุมส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน