X

สัตวแพทย์เข้าตรวจฟาร์มจระเข้ สมุทรปราการ หลังมีคนโพสต์คลิป​ ลิงปั่นจักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อ

สัตวแพทย์สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ร่วมกันลงพื้นที่ เข้าตรวจสอบฟาร์มจระเข้ สมุทรปราการ หลังมีคนโพสต์คลิปลิงชิมแปนซีปั่นจักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อในบริเวณสวนสัตว์ดังกล่าว ด้านเจ้าของฟาร์ม ชี้แจงว่า ในวันดังกล่าว ได้มีการเชิญนักข่าวมาทำข่าวประชาสัมพันธ์ด้วย จึงได้นำลิงชิมแปนซีมาปั่นจักรยานที่มีการติดตั้งถังพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งไม่ได้มีการทรมานสัตว์หรือมีเจตนาทำให้สัตว์เป็นอันตรายแต่อย่างใด

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 20 เมษายน 2563 คณะเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (ชุดพญาเสือ) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่าสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) สัตวแพทย์สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ร่วมกันลงพื้นที่ ตรวจสอบบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ ในเขตอำเภอเมือง  จังหวัดสมุทรปราการ หลังมีการโพสต์คลิปลิงชิมแปนซี​ ปั่นจักรยานพ่นยาฆ่าเชื้อในบริเวณสวนสัตว์ดังกล่าว มีผู้ขอให้ตรวจสอบว่าเหมาะสมหรือไม่ ซึ่งเกรงจะเป็นอันตรายต่อสัตว์

โดยมีนายอุเทน ยังประภากร รักษาการประธานกรรมการบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ นายอุเทน​ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ไปดูลิงชิมแปนซีตัวดังกล่าว พร้อมนำจักรยานและถังพ่นยา ตามที่ปรากฏในคลิป มาให้คณะเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบ  และจากการซักถามพี่เลี้ยงของลิงตัวดังกล่าว ได้รับคำชี้แจงว่า พฤติกรรมการขี่จักรยานเป็นพฤติกรรมที่ลิงตัวนี้ชอบทำเป็นประจำ ถือเป็นการออกกำลังกายและผ่อนคลาย ส่วนถังฉีดยาได้ติดตั้งไว้บนตะแกรงท้ายของจักรยาน ภายในบรรจุน้ำยาฆ่าเชื้อ dettol ชนิดที่ใช้กับร่างกายได้ เจือจางด้วยน้ำสะอาด ทำงานด้วยแบตเตอรี่ ติดตั้งหัวฉีดพ่นไปทางด้านหลัง

เจ้าหน้าที่จึงได้ทดลองให้พี่เลี้ยงนำลิงชิมแปนซีมาปั่น เพื่อทดสอบว่าตามภาพที่ปรากฎเป็นการบังคับให้สัตว์กระทำหรือเป็นความชอบของสัตว์เอง ซึ่งปรากฏว่า เมื่อลิงเห็นจักรยานที่มีถังน้ำยา ก็เดินมาปั่นจักรยานโดยไม่มีการบังคับ สำหรับน้ำยาเดทตอลผสมน้ำ หากผสมในอัตราที่เจือจางในอัตราส่วนที่เหมาะสมก็สามารถใช้ฆ่าเชื้อได้โดยไม่เป็นอันตรายต่อคนหรือสัตว์ เนื่องจากน้ำยาดังกล่าวเป็นสูตรที่ใช้อาบน้ำฆ่าเชื้อได้ในคนและสัตว์ได้  เจ้าหน้าที่ได้ทำการตักเตือน และห้ามนำสัตว์มาทำกิจกรรมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้ออีก เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อสัตว์ได้ และให้งดเว้นการนำสัตว์ป่าออกมาทำกิจกรรม ฝึกหัด จัดแสดงในช่วงมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม โรคระบาดของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ และพันธุ์พืช ก่อนได้รับอนุญาต

ด้านนายอุเทน   รักษาการประธานกรรมการบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ  ได้ชี้แจงว่า  ในวันที่ปรากฏในภาพเป็นวันที่ 15 เมษายน 2563 ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์ ตนได้เชิญเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์มาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในม้า เพื่อป้องกัน โรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า และได้มีการเชิญนักข่าวมาทำข่าวประชาสัมพันธ์ด้วย จึงได้นำลิงชิมแปนซีมาปั่นจักรยานที่มีการติดตั้งถังพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ซึ่งไม่ได้มีการทรมานสัตว์หรือมีเจตนาทำให้สัตว์เป็นอันตรายแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน