X

สุวรรณภูมิจัดหลุมจอดอากาศยานที่หยุดบินชั่วคราวตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ท่ากาศยานสุวรรณภูมิ จัดหลุมจอดอากาศยานที่หยุดบินชั่วคราว จำนวน 16 ลำ ตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทำให้อากาศยานต้องจอดค้างที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้หลุมจอดอากาศยานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่กำหนดไว้ไม่เพียงพอต่อการให้บริการนั้น

นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฏิบัติการ 1 บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019  (COVID-19) ส่งผลให้สายการบินที่ทำการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ต้องหยุดทำการบินชั่วคราว ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทำให้อากาศยานต้องจอดค้างที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นจำนวนมาก ส่งผลให้หลุมจอดอากาศยานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่กำหนดไว้ไม่เพียงพอต่อการให้บริการนั้น

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจึงได้จัดทำแผนการกำหนดจุดจอดอากาศยานชั่วคราว (Temporary Aircraft Parking) สำหรับจอดอากาศยานของสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยใช้พื้นที่บนทางขับ T18 ซึ่งเป็นทางขับเส้นใหม่ที่ก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนอากาศยานบริเวณอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (Midfield Satellite: SAT-1) ด้านทิศเหนือ เป็นจุดจอดอากาศยานชั่วคราวสำหรับอากาศยาน Code E จำนวน 16 ลำ เพื่อลดผลกระทบในการขับเคลื่อนของอากาศยานในพื้นที่ทางขับอื่นๆ โดย ทสภ.ได้ขอความเห็นชอบในการดำเนินการจาก กพท. เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ในวันที่ 15 เมษายน 2563 เวลา 14.00 น. เจ้าหน้าที่ กพท. ได้เข้าตรวจสอบ ซึ่งมีความพร้อมในการเปิดใช้งานทางขับเส้นดังกล่าว ทั้งในด้านมาตรฐานความปลอดภัยตามข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)

ทั้งนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จะเริ่มนำอากาศยานของการบินไทยทั้ง 16 ลำ เข้าจอด ณ จุดจอดอากาศยานชั่วคราว (Temporary Aircraft Parking)  บนทางขับ T18  ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2563 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปกติหรือสิ้นสุดระยะเวลาที่สายการบินได้รับอนุญาตให้หยุดทำการบินชั่วคราว โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมสนับสนุนการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้สามารถร่วมกันผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน