X

รองนายกรัฐมนตรี รุดเยี่ยมดูการผลิตตู้อบรังสี UVC ใช้ฆ่าเชื้อโควิดเครื่องมือทางการแพทย์

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเยี่ยมดูการผลิตตู้อบรังสี UVC ใช้ฆ่าเชื้อโควิดเครื่องมือทางการแพทย์ ที่บริษัท รีเทล บิซิเนส  โซลูชั่นส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการ

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 15 เมษายน 2563 นายอนุทิน  ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาที่บริษัท รีเทล บิซิเนส  โซลูชั่นส์ จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบางเสาธง  จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเยี่ยมชมขบวนการผลิตตู้อบรังสี  UVC  ที่ใช้ลำแสงยูวีได้การฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19  ที่ทางบริษัท รีเทล บิซิเนส  โซลูชั่นส์ ได้คิดค้นและผลิตขึ้นมา เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ เพื่อใช้ในการฆ่าเชื้อไวรัสโควิด 19 และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่ติดมากับอุปกรณ์การแพทย์ โดยฉะเพราะหน้ากากอนามัย ที่แพทย์มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ทุกวันและสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ ทำให้หน้ากากอนามัยที่แพทย์จำเป็นต้องใช้และเปลี่ยนทุกวัน หลังจากที่มีการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อเริ่มขาดแคลน ทางบริษัท รีเทล บิซิเนส  โซลูชั่นส์ จึงได้ร่วมกับคณะแพทย์ วิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ และทีมวิจัยคณะวิศวกรรมศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คิดค้นและประดิษฐ์ตู้อบรังสี  UVC  ขึ้นมาเพื่อให้แพทย์ได้ใช้ฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัย และเครื่องมือทางการแพทย์ทุกชนิด เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำ ได้อย่างมั่นใจว่าไม่มีเชื้อหลงเหลืออยู่  ซึ่งในขณะนี้ทางบริษัทผลิตได้วันละ 35 เครื่อง  ซึ่งจะเดินทางผลิตต่อไปให้ได้ 1,500 เครื่องเพื่อนำไปแจกจ่ายตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศ ให้บุคลากรทางการแพทย์ได้ใช้ คาดว่าน่าจะใช้เวลาในการผลิตให้ได้ 1,500 เครื่องในเวลาประมาณประมาณ 1 เดือน

นอกจากนี้ทางบริษัท รีเทล บิซิเนส  โซลูชั่นส์ ยังได้ผลิตเตียงผู้ป่วยสำหรับโรงพยาบาลสนาม เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับโรงพยาบาลสนาม ที่ใช้รองรับผู้คัดกรองที่ต้องกักตัวดูอาการ 14 วันตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อให้เพียงพอต่อปริมาณของผู้ที่ต้องกักตัวสังเกตอาการ โดยมุ่งเน้นให้ความช่วยเหลือไปยังโรงพยาบาลของรัฐและศูนย์บริการป้องกันและรักษาเชื้อโควิด 19 อย่างมีระบบและทั่วถึง พร้อมทั้งจัดตั้งโครงการ หมอช่วยเรา เราช่วยหมอ โดยกลุ่ม sos to Medical Staff in COVID – 19 Fight  ยังได้ร่วมกันตั้งกองทุนและรับเงินบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา เพื่อเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือและเชื่อมโยงระหว่าง ผู้ให้ และ ผู้รับ โดยไม่มีการแสวงหาผลประโยชน์จากโครงการทั้งสิ้น โดยในวันนี้ได้มอบตู้อบรังสี UVC ให้กับโรงพยาบาลสมุทรปราการ เป็นโรงพยาบาลแรก โดยมีนายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นตัวแทนในการรับมอบ

นายอนุทิน  ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ซึ่งคอนแรกทางคณะรัฐบาลจะมาติดต่อขอซื้อเขาก็ไม่ขาย ซึ่งเขาตั้งใจที่จะนำไปแจกจ่ายให้กับทางโรงพยาบาลทั่วประเทศ และคณะแพทยศาสตร์ทุก ๆ คณะ นับเป็นสิ่งที่น่ายกย่องและชื่นชมและนับถือเป็นอย่างมาก นี้คือประการสำคัญที่ทำให้ประเทศไทยสามารถต่อสู้เอาชนะและประคับประคองสถานการณ์โควิดได้เป็นอย่างดี เพราะคนไทยมีน้ำใจซึ่งกันและกันไม่ทิ้งกัน ใช้กำลังสมองกำลังความคิดความสามารถในการผลิตสิ่งของที่เป็นประโยชน์ขึ้นมาต่อสู้กับโรคโควิด 19

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน