X

สมุทรปราการ ชาวบ้านแห่ซื้อเหล้าเบียร์ไปตุนเพียบ หลังผู้ว่าประกาศงดจำหน่ายสุรา มีผลพรุ่งนี้

สมุทรปราการ ชาวบ้านแห่ซื้อเหล้าเบียร์ไปตุนไว้ดื่มที่บ้านเพียบ หลังผู้ว่าจังหวัดสมุทรปราการ ประกาศ งดจำหน่ายสุรา มีผลตั้งแต่วันที่ 11 – 20 เมษายน 253 แต่ให้จำหน่ายสินค้าประเภทอื่นได้

วันที่ 10 เมษายน 2563  หลังจากที่นายชาติชาย อุทัยพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีหนังสือออกคำสั่งที่ 3302 / 2563 เรื่องปิดสถานที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดต่ออันตราย ตั้งแต่วันที่ 11 – 20 เมษายน 253 ให้ร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุรา ประเภทที่ 1 และ 2 ที่ได้รับอนุญาตจำหน่ายสุราตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ทุกพื้นที่ในจังหวัดสมุทรปราการ งดจำหน่ายสุรา  ตั้งแต่วันที่ 11 – 20 เมษายน 2563 แต่ให้จำหน่ายสินค้าประเภทอื่นได้

หลังจากที่มีการประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการออกมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณร้านขายส่งเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ พบในตลาดปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ เริ่มมีร้านขายปลีกได้มีการสั่งซื้อของเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ประเภทเบียร์ และสุรา ในวันนี้มียอดจำหน่าย พุ่งสูงจากเดิมบางร้านมียอดจำหน่ายมากว่า 30-50 เปอร์เซ็น นายปริญญา ภูริกวินภัค อายุ 36 เจ้าของร้าน โชคทวี ซึ่งเป็นขายส่ง ได้กล่าวว่า  ภายหลังจากเกิดวิกฤติเชื่อไวรัสโควิด 19 ที่เริ่มมีความรุนแรงในหลายพื้นที่ ทางร้านมียอดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ลดลงมากกว่า 30 เปอร์เซ็น จึงต้องมีการปรับตัว โดยเน้นขายเครื่องดื่ม ที่ไม่มีแอลกอฮอลล์ มาก่อนที่จะมีการประกาศ โดยเฉพาะน้ำดื่ม ซึ่งเป็นที่ต้องการของประชาชนอยู่แล้วมากขึ้น จึงทำให้ร้านนั้นพออยู่ได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์มียอดจำหน่ายน้อยลงน่าจะมาจากที่นักดื่มไม่มีกำลังซื้อเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องเก็บเงินไว้เพื่อความอยู่รอดอย่างไรก็ตาม ภายหลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้งดจำหน่ายสุราเป็นเวลา 10 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ทำให้ในวันนี้มีลูกค้าซึ่งเป็นร้านขายปลีกโทรเข้ามาสั่งซื้อของมากกว่าทุกวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะซื้อเครื่องดื่มประเภท เหล้า และเบียร์ โดยเหมาซื้อไปทีละหลาย ๆ ลัง เนื่องจากจำหน่ายหลายคนอาจจะซื้อไปดื่มฉลองในวันหยุด ทั้งนี้ตนเองก็ยอมรับว่าอาจจะมีผลกระทบบ้างแต่ก็ไม่ได้กระทบอะไรมากเชื่อว่าทุกคนเข้าใจกับสถานการณ์ และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับภาครัฐอย่างเต็มที่

ขณะที่ร้านจินตนาค้าส่งรายใหญ่ในย่านนิคมอุตสาหกรรมบางปู ได้ทำป้ายมาปิดไว้หน้าร้านงดขายเหล้าเบียร์ ทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 11 – 20 เมษายน 2563 ตามประกาศของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ หากท่านใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ โดยได้นำป้ายดังกล่าวติดไว้ทั่วร้าน เพื่อให้ลูกค้าที่เข้ามาซื้อของได้ทราบทั่วกัน  และจากการสั่งเกตุการณ์ของผู้สื่อข่าวได้พบว่ามีลูกค้าเข้ามาซื้อสุราและเบียร์กันเป็นจำนวนมาก มีทั้งลูกค้าทั่วไปที่ไม่ได้ตั้งร้านขายของชำ และลูกค้าที่เป็นร้านค้าขายปลีก โดยมีการทยอยกันมาซื้อกันอย่างไม่ขายสายตลอดช่วงเย็นของวันนี้ โดย นางจรัญ กรีปัญญา อายุ 52 ปี เจ้าของร้านได้กล่าวว่า  ในวันนี้ทางแม่ทีมซึ่งเป็นยี่ปั้วใหญ่ได้แจ้งมาว่า ในวันพรุ่งนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้ร้านค้าทุกร้านงดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอกอฮอลล์ ทุกประเภท  หลังจากที่มีการประกาศดังกล่าวออกมามีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้น ตาคิดว่าคงได้วันนี้วันเดียวเพราะพรุ่งนี้ถูกสั่งงดจำหน่ายสุรา ซึ่งทางร้านก็คงปิดร้านเลย จะไปเปิดอีกทีก็หลังวันที่ 20 เมษายน ตามที่มีการประกาศเอาไว้ เพราะส่วนใหญ่รายได้หลักก็จะเป็นการจำหน่ายสุราเสียมากกว่า ซึ่งเราก็ยินดีให้ความร่วมมือกับท่านผู้ว่าและรัฐบาล ถึงแม้ว่าจะได้รับผลกระทบบ้าง

จากการสอบถามนายพิเชษฐ์  ทัดเปรียม  อายุ 52 ปี ซึ่งมีอาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่มาซื้อบุหรี่และเบียร์ไป 1 ถาดได้กล่าวว่า  มีลูกค้าจ้างให้มาซื้อเบียร์และบุหรี่ให้ เนื่องจากลูกค้ารายนี้ชอบดื่มเบียร์ทุกวันขณะทำงานอยู่ที่บ้าน แต่พอทราบว่าผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้ร้านค้างดจำหน่ายสุรา จึงได้ว่าจ้างให้ตนมาซื้อไปตุนไว้ดื่ม

ส่วนลูกค้าอีกรายได้ขับรถมาซื้อเบียร์ไปจำนวน 4 ลังพร้อมด้วยเหล้าอีก 3 ขวดรวมทั้งโซดา โดยได้บอกว่า ตนไม่ได้ซื้อไปขายแต่มาซื้อไว้ดื่มเองที่บ้านเพราะเป็นครับครัวใหญ่ เนื่องจากทราบว่าในวันนี้มีการประกาศว่าในวันพรุ่งนี้ให้ร้านค้างดจำหน่ายสุราและของมึนเมาทุกประเภทเป็นเวลา 10 วัน วันนี้ตนจึงได้เดินทางมาซื้อไปตุนเอาไว้เพื่อดื่มกันเองในครอบครัว

ด้านนางสาว จินตนา กรีปัญญา อายุ 27 ปี บุตรสาวเจ้าของร้านจินตนาค้าส่ง ยังได้กล่าวว่า ในวันนี้มีลูกค้ามาสั่งและซื้อของที่ร้านมากกว่าทุกวันโดยเฉพาะสินค้าประเภทเหล้าและเบียร์ ซึ่งปกติเราจะมียอดขายอยู่ที่ประมาณวันละ 300 ลัง แต่ในวันนี้ตั้งแต่เช้ามาจนถึงช่วงเย็นมีลูกค้ามาซื้อเบียร์ไปแล้วกว่า 500-600 ลัง เพิ่มขึ้นมาเท่าตัว และเชื่อว่ากว่าจะถึงเวลาปิดร้านก็น่าจะมีลูกค้ามาซื้ออีกกว่า 100 ลัง  ซึ่งปกติตนก็สั่งเบียร์เข้าจำหน่ายให้ลูกค้าอยู่แล้วครั้งละ 1 พันลัง ซึ่งก็เป็นการสั่งปกติอยู่แล้วไม่ได้มีการสั่งเข้ามาเพิ่มแต่อย่างไร วันนี้มีเพียงลูกค้าเข้ามาซื้อเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน