X

ชาวบ้านร้องสื่อมีคนแอบเผาป่าหญ้าและกองขยะ ชาวบ้านในชุมชนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

ชาวบ้านสุดทน ร้องสื่อหลังมีคนแอบเผาป่าหญ้าและกองขยะชาวบ้านในชุมชน ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ภายในชุมชนกว่า 1,300 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่ 31 มีนาคม 2563  นายโชตินรินทร์ ทัศนเปรมสิน อายุ 40 ปี ตัวแทนชุมชนรวม 8 ชุมชน ภายในซอย มหาชัย และริมถนนบางนา ตราด กม. 8 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ได้เดินทางมาที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่ เพื่อยืนหนังสือร้องเรียน เรื่องให้มีการลงโทษเจ้าของที่ดินที่ลักลอบเผาป่าหญ้าและกองขยะในที่โล่งแจ้ง ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านพักอยู่ภายในชุมชนกว่า 1,300 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนทั้งควันไฟและฝุ่นละออง รวมทั้งเกรงว่าไฟจะลามเข้าลุกไหม้บ้านพักในชุมชน โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่าน ได้มีคนแอบเข้าไปจุดไฟเผาป่าหญ้าและกองขยะมาแล้วหลายครั้ง ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักทั้งด้านสุขภาพและฝุ่นละอองอีกทั้งยังต้องคอยระวังว่าไฟจะลุกลามเข้ามาที่พักอาศัย ทรัพย์สินเสียหาย  โดยมีนายเรวัตร มุสิกทอง  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่  เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน พร้อมทั้งรับปากว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น

นายเรวัตร มุสิกทอง รองนายก กล่าวว่า จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องแจ้งเจ้าของที่ดินว่างเปล่า ถ้าเกิน 2 ไร่ ให้เข้ามาพบ และโดยปกติจะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินว่างเปล่าที่มีหญ้าแห้ง และแจ้งให้เจ้าของที่ดินนำรถมาไถกลบ เพื่อป้องการการเกิดเพลิงไหม้และสร้างความเดือนร้อนกับชุมชนใกล้เคียง แต่เจ้าของที่ดินส่วนใหญ่ไม่ได้พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ของเรา จึงเป็นอุปสรรค์ที่และต้องใช้เวลาในการประสานงานกับเจ้าของที่ แต่ทาง อบต. ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในความเดือนร้อนของชาวบ้าน โดยทาง อบต. ได้ทำการไถ่กลบป่าหญ้าเป็นประจำทุกปีพอลมหนาวมาเราก็ทำแล้ว และพอเกิดเหตุรถดับเพลิงก็เข้าไม่ได้ เพราะรถดับเพลิงจะไปคันเดียวไม่ได้ต้องมีรถน้ำตามไป  เพื่อไม่ไห้เพลิงขยายวงกว้างสร้างความเดือนร้อนกับชุมชนรอบข้าง และส่วนปัญหาที่เกิดก็มักจะเป็นชาวบ้านไปมาหาปลาและหนูนา ที่ทำให้ไฟไหม้ป่าหญ้า มีทั้งคนไทยและคนต่างชาติที่มาทำงานก่อสร้างในพื้นที่ โดยหลังจากนี้ทาง อบต. จะได้ประสานผู้นำชุมชนให้เป็นหูเป็นตาและแจ้งเหตุในพื้นที่อีกที่หนึ่ง

ด้านนายโชตินรินทร์ ทัศนเปรมสิน อายุ 40 ปี ตัวแทนชุมชน ได้กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนชุมชน ทั้งหมด 8 หมู่บ้านที่ได้รับความเดือนร้อนจากการที่ไฟไหม้ป่าหญ้า ซึ่งการเผาอย่างต่อเนื่อง ทั้งควันไฟ และ ขี้เถ้า ที่ปลิวไปเกาะเสื้อผ้าและบริเวณบ้านเรือน ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนบางรายได้รับผลกระทบล้มป่วยก็หลายคนทั้งระบบทางเดินหายใจ สำลักควัน บางรายหนักหน่อยเกิดการผื่นคันที่ผิวหนัง ตาแดง วันนี้ตนจึงเป็นตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนเดินทางมายืนหนังสือร้องเรียนกับนายก อบต. บางพลีใหญ่ เพื่อให้มาช่วยแก้ไข ผลกระทบที่เกิดกับชาวบ้าน  โดยที่วันนี้ตนมาร้องเรียนเรื่องเผาหญ้าและเผาขยะในพื้นที่ของชุมชน โดยมีการเผาติดต่อกันต่อเนื่อง จนทำให้เกิดความเดือนร้อนกับประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ทั้งเรื่องสุขภาพและทรัพย์สินเสียหาย เพราะทุกคนทนไม่ไหวแล้วจึงมาร้องเรียนดังกล่าว โดยได้นำคลิปขณะเกิดเหตุและชาวที่ได้รับผลกระทบและถ่ายคลิปไว้มาเป็นหลักฐาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน