X

ชาวบ้านสุดทนโรงงานลอบปล่อยฝุ่นผงสีพิษ ตกใส่บ้านในชุมชนย่านบางปูร้องเรียนหลายครั้งไม่เป็นผล

ชาวบ้านชุมชนคัลเลอเบส สุดทนโรงงานลอบปล่อยฝุ่นผงสีพิษ ตกใส่บ้านในชุมชนย่านบางปู ใช้น้ำฉีดออกมาเป็นสีม่วง แถมติดเสื้อผ้าสีขาวจนซักไม่ออก ร้องเรียนหลายครั้งไม่เป็นผล

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 30 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากจากประชาชนในชุมชน คัลเลอเบส หมู่ 4 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง สมุทรปราการ ซึ่งเป็นชุมชนที่มีบ้านอยู่กว่า 10 ครัวเรือน ว่า มีโรงงานผลิตสีแงหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ใกล้ชุมชนแห่งนี้ปล่อยฝุ่นผงสีออกมาทั้งฝุ่นผงสีจำนวนตกใส่บ้านเรือนประชาชนจากพื้นบ้านเป็นสีขาวกลายเป็นสีม่วงรวมทั้งเสื้อผ้าและรถยนต์ โดยเฉพาะชุดนักเรียนของลูกหลานและชุดทำงานที่กลายเป็นเสื้อหลากสีและซักไม่ออกต้องทิ้งไปแล้วหลายชุด นอกจากนี้ชาวบ้านตั้งทนสูดดมฝุ่นผงสีที่ถูกปล่อยออกมาทุกวันหวั่นส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งอุตสาหกรรมจังหวัดและหน่วยงานอื่น ๆ ไปหลายครั้งแต่ก็ไร้ผล

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เมื่อเดินทางไปถึงได้พบว่าที่ชุมชนแห่งนี้มีบ้านเรือนประชาชนปลูกสร้างอยู่กว่า 10 หลังคาเรือน โดยชาวบ้านรายหนึ่ง ซึ่งพักอาศัยภายในชุมชน ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าดูตามพื้นบ้านและชายคาของหลังคาไม่เว้นแม้แต่ต้นไม้ใบไม้ ที่พบว่ามีละอองสีม่วงจำนวนมากปลิวมาตกตามพื้นและต้นไม้รวมถึงสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่อยู่นอกชายคาไม่เว้นแม้แต่เสื้อผ้าที่ตากแดดในที่โล่ง พบว่ามีสีม่วงเกาะเต็มจนไม่สามารถนำกลับมาสวมใส่ได้

โดยได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านคนหนึ่งขอสงวนนาม และใบหน้า หวั่นความปลอดภัย ได้ออกมาเล่าว่า ตนและเพื่อนบ้านกว่า10 หลังคาเรือน กำลังเดือนร้อนอย่างหนักจากมลพิษฝุ่นละอองสีที่ปลิวมาจากโรงงานแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างจากชุมชนประมาณ 500 เมตร ยิ่งหากวันไหนทิศทางลมพัดมาใส่ชุมชนจะได้รับผลกระทบอย่างหนักแม้กะทั่งเปิดน้ำใส่ถังไว้ล้างสิ่งของหรือล้างจานก็ยังไม่สามารถใช้ได้เพราะน้ำในถังจะมีฝุ่นสีตกลงมาใส่จนกลายเป็นสีม่วงทั้งถัง  โดยเฉพาะเสื้อผ้าชุดทำงานและชุดนักเรียนของลูกหากเจอละอองสีมาตกใส่และซักออก จนต้องนำไปทิ้งและหาซื้อมาแทนเพิ่มภาระให้กับทางครอบครัวเข้าไปอีก ยิ่งในชุมชนขณะนี้มีทั้งเด็กเล็กและคนแก่อยู่หลายคน นอกจากจะต้องมานั่งระแวงเรื่องเชื้อโควิดแล้วยังต้องมาระแวงฝุ่นสีพิษจากโรงงานอีก ที่ผ่านมาเคยแจ้งไปยังหลายหน่วยงานโดยเฉพาะอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งก็ทราบเพียงว่าเข้ามาตรวจแต่ก็ไม่เห็นได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด จนชาวบ้านหมดหนทางตัดสินใจร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน ช่วยนำเสนอผ่านไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีอำนาทเข้ามาจัดการแก้ไขในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

ขณะที่นายวิเชียร เที่ยงท้องคุ้ง อายุ 39 ปี ชาวบ้านอีกราย ได้พาเดินไปดูที่รถกระบะคันหนึ่งซึ่งจอดอยู่ภายในชุมชน ก่อนจะเทน้ำลาดลงไปบนฝากระโปรงรถซึ่งมีผงสีน้ำเงินเกาะอยู่ น้ำได้ออกมาเป็นสีม่วง อ่อน ๆ พร้อมเล่าว่า บ้านทุกหลังจะพบก็ปัญหานี้บ่อย ๆ และบางครั้งจะมีอาการแสบคอ ตนกลัวว่าเด็ก ๆ ที่อยู่ในชุมชนจะเป็นโรคเพราะผงฝุ่นสีม่วงที่ลอยมา จึงอยากวอนให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการและแก้ไขโดยเร็ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน