X

คณะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมรุดตรวจโรงงานและหมู่บ้านปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ

คณะแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เดินทางตรวจโรงงานและหมู่บ้าน ลักลอบแอบปล่อยน้ำเสียลงคลองสาธารณะ

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 3 กันยายน  2561 นายชนะ  หงวนงามศรี สมาชิก คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม อบจ.สมุทรปราการ พ.อ.กฤษภาณุ จำนงค์วงศ์ หน.นโยบายแผน และการข่าว กอ.รมน.จังหวัดสมุทรปราการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาตรวจสอบคลองกลอน หมู่ 23 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีโรงงานและหมู่บ้านลอบปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านขบวนการบำบัดลงคลองสาธารณะ ทำให้น้ำในคลองกลอน เกิดหารเน่าเสีย ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงกุ้งปลาและทำการเกษตรได้

จากการตรวจสอบ พบว่าคลองดังกล่าวมีความยาวกว่า 2 กิโลเมตรที่เชื่อมต่อกับคลองบางกระบือและคลองทับนาง น้ำในลำคลองมีสีดำและส่งกลิ่นเหม็น ตลอดทั้งลำคลอง และตรวจสอบตามหลังโรงงานและหลังหมู่บ้าน ที่อยู่ติดลำคลอง พบว่ามีการลักลอบต่อท่อปล่อยน้ำเสียที่ไม่ผ่านกระบวนการบำบัดลงในคลองกลอน ซึ่งเป็นคลองสาธารณะ และด้านทิศตะวันตกยังมีวัชพืชขึ้นเต็มลำคลองกลอนเป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ทำให้น้ำไม่สามารถไหลเวียนได้  เนื่องจากมีการก่อสร้างสะพานข้ามตลองเข้าหมู่บ้านเอกชนแห่งหนึ่ง หลังสร้างแล้วเสร็จไม่ยอมถอนเสาเข็มไม้ออกกีดขวางทางน้ำทำให้คลองตื้นขืนน้ำไม่สามารถไหลผ่านได้

พ.อ.กฤษภาณุ จำนงค์วงศ์ หน.นโยบายแผน และการข่าว กอ.รมน.จังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า ปัญหาน้ำเน่าเหม็นในลำคลองกลอน หลังการตรวจสอบในวันนี้ ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเร่งด่วน  และเร่งแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียที่ทำให้ประชาชนไม่สามารถสูบน้ำเข้าบ่อเลี้ยงปลาได้  เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเร่งด่วน และบรรเทาปัญหาน้ำเน่าเสีย ต้องทำการขุดลอกคลองและเอาวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำออก พร้อมประสานทางหมู่บ้านเอกชนที่สร้างสะพานทางเข้าหมู่บ้านของตัวเอง ให้เร่งนำเอาเสาเข็มออกจากทางน้ำอย่างเร่งด่วน ส่วนหมู่บ้านและโรงงานที่ปล่อยน้ำโดยไม่ผ่านกระบวนการบำบัด ให้จัดทำบ่อบำบัดเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในคลองกลอนเกิดการเน่าเสีย ส่วนโรงงานใดที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียหรือน้ำที่มีเคมีปนเปื้อน หรือสารพิษ  ก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาดต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน