X

อบต.บางน้ำผึ้ง สร้างอุโมงค์ฆ่าเชื้อโรคสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง สร้างอุโมงค์ฆ่าเชื้อโรค เพื่อสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว พร้อมระดมชาวบ้านทำหน้ากากผ้า และตั้งงบประมาณขึ้นมาเพื่อแจกเจลล้างมือ ให้กับประชาชนทุกครัวเรือนในพื้นที่ตำบลบางน้ำผึ้ง

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 21 มีนาคม 2563 ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ นายวิษณุพงษ์ สงวนสัจพงษ์ นายอำเภอพระประแดง พร้อมด้วย นายสำเนาว์ รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง ได้ร่วมจัดกิจกรรมตัดเย็บหน้ากากผ้า ป้องกันเชื้อไวรัส โควิด 19  แจกจ่ายให้ประชาชนตามชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยได้รับความร่วมมือจาก อสม.ในพื้นที่ตำบลบางน้ำผึ้งมาร่วมกันทำการตัดเย็บหน้ากากผ้ากันเป็นจำนวนมาก

ขณะเดี่ยว นายวิษณุพงษ์ สงวนสัจพงษ์ นายอำเภอพระประแดง และ นายสำเนาว์ รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อสม. ที่มาร่วมในกิจกรรมดังกล่าว ได้ร่วมกันนำเจวล้างมือฆ่าเชื้อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านตามชุมชนต่าง ๆ ครอบครัวละ 1 ขวด พร้อมทั้งนำเจวล้างมือมาวางตามจุดต่าง ๆ ภายในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง เพื่อให้ประชาชนได้ทำการล้างมือฆ่าเชื้อ โดยก่อนที่จะเดินเข้าในตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ทาง องค์การบริหารส่วนตำบลบ้างน้ำผึ้งได้จัดสร้างอุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อให้ชาวบ้านที่จะเดินเข้าไปในตลาดน้ำได้เดินผ่านเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ติดมากับร่างกายก่อนที่จะไปเดินในตลาดน้ำดังกล่าว  ถือว่าเป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์ที่เป็นประโยชน์มากสำหรับประชาชนในช่วงนี้

นายวิษณุพงษ์ สงวนสัจพงษ์ นายอำเภอพระประแดง ได้กล่าวว่า จากสถานการณ์ในช่วงนี้เชื้อไวรัส โควิด 19 กำลังแพร่ระบาดไปทั่ว เพื่อความมั่นใจของนักท่องเที่ยว ที่มาที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ที่เกรงว่าอาจจะมีผู้ที่ติดเชื้อไวรัสมาปะปนด้วยหรือไม่ ดังนั้นทาง อบต.บางน้ำผึ้ง จึงได้จัดเตรียมน้ำยาเจวล้างมือ ไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ของตลาด รวม 30 จุด นอกจากนี้บริเวณสะพานข้ามคลองที่จะเข้ามายังตลาดน้ำ ทาง อบต.บางน้ำผึ้ง ยังได้สร้างเป็นอุโมงค์ ฆ่าเชื้อ โดยใช้แผ่นพลาสติกบาง ๆ ปิด ด้านข้างโดยรอบ และเดินท่อใส่หัวฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อให้เป็นละออง โดยหัวฉีดจะหันลงด้านล่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกใบหน้าของนักท่องเที่ยว เนื่องจากเชื้อโรคส่วนใหญ่จะตกลงที่พื้นด้านล่าง เมื่อทุกคนเดินผ่านอุโมงค์ก็จะถูกฆ่าเชื้อด้วยน้ำยา โดยจะมีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขอำเภอพระประแดง คอยให้คำแนะนำ โดยเริ่มวันนี้เป็นวันแรก

และปัจจุบันความหนาแน่นของประชาชนที่มาที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งนั้นลดน้อยลง ก็ลดความกังวลไปได้ระดับหนึ่ง นอกจากนั้นแล้ว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้งได้ตั้งงบประมาณขึ้นมาเพื่อแจกเจลล้างมือให้กับประชาชนทุกครัวเรือนในพื้นที่ตำบลบางน้ำผึ้ง ส่วนหน้ากากอนามัยนั้น อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งตรงตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าประมาณอาทิตย์หน้าจะครบ 100% สามารถแจกได้ทุกคนครบทุกครัวเรือน

ด้านนายสำเนาว์ รัศมิทัต นายก อบต.บางน้ำผึ้ง  กล่าวว่า  ในส่วนการจัดทำหน้ากากอนามัยนั้น เจ้าหน้าที่ทั้ง อบต.ได้มาช่วยกัน มีทั้งฝ่ายออกแบบ ฝ่ายเย็บผ้า และดึงชาวบ้านให้มาช่วยกันเย็บหน้ากากอนามัย เมื่อชาวบ้านมาช่วยเราทำ ทาง อบต .ก็จะจ่ายเบี้ยเลี้ยงให้วันละ 240 บาท ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่มีรายได้และถือเป็นการช่วยสังคมด้วย  ทุกคนก็เต็มใจออกมาช่วย เพื่อเร่งงานให้ออกมาทันแจกชาวบ้าน และนำจักรอุตสาหกรรมของชาวบ้านแต่ละคนออกมาช่วยกัน มั่นใจว่าไม่เกินวันศุกร์หน้า หน้ากากผ้า จำนวน 5,000 ชิ้น ต้องเสร็จแน่นอน และวันนี้ก็จะมีการแจกเจลล้างมือ 1,000 กว่าหลังคาเรือน เพื่อให้เห็นว่าท้องถิ่นดูแลชาวบ้าน มีความห่วงใยชาวบ้าน ทั้งอุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อ และน้ำยาล้างมือ 30 กว่าจุด รวมทั้งการแจกหน้ากากผ้า ก็จะสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและชาวบ้านได้ ถึงแม้จะไม่ได้ 100% ก็ตามแต่อย่างน้อยนักท่องเที่ยวที่มาที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งก็จะได้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีจุดวัดไข้รอบตลาดน้ำอยู่ 7 จุด หากพบว่ามีไข้ เราก็ให้พักด้านนอกไม่ให้เข้ามาในตลาด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นักท่องเที่ยวได้ลดลงไปกว่า 50% ก็ต้องดูกระแสการตอบรับ หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ก็อาจจำเป็นต้องปิดตลาดชั่วคราวไปก่อน แต่นักท่องเที่ยวบางคนก็ยังอยากให้เปิดอยู่เหมือนเดิม เพราะทุกวันไม่ได้ออกไปไหนอยู่แต่บ้าน และทุกวันนี้เราให้แม่ค้าขายของกันฟรี ซึ่งถือเป็นการช่วยเหลือกันไปในยามบ้านเมืองเกิดภาวะวิกฤติ  อยากให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งออกมาช่วยกัน ในเมื่อสถานการณ์ปัจจุบันเขาเดือดร้อนกันขนาดนี้ ท่านไม่นำเงินท้องถิ่นออกมาใช้เลย แล้วท่านจะทำอะไร ประเพณีสงกรานต์ก็เลื่อนไปแล้ว เงินเหลือจ่ายจากกิจกรรมอื่นๆที่มีอยู่มากมายขอให้ท่านนำเงินตรงนี้ออกมาใช้ช่วยเหลือประชาชน ก็อยากจะฝากถึง ทางกระทรวงมหาดไทย ให้แจ้งข่าวไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ชัดเจนเลยว่า หากหน่วยงานท้องถิ่นใด สามารถต้านโควิด-19 ได้ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นในพื้นที่ของท่านเลยอาจจะมีโล่ห์หรือใบประกาศมอบให้หลังจากสถานการณ์กลับเข้าที่เป็นปกติ  หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดไม่สามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ ก็น่าจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในแต่ละจังหวัดตั้งกรรมการสอบว่า เพราะอะไร จึงปล่อยให้เกิดโรคโควิด-19 ในท้องถิ่นของท่าน เพราะท้องถิ่นได้เก็บเงินภาษีซึ่งเป็นของประชาชน ในเมื่อประชาชนเดือดร้อน เราก็ต้องทำกันจริง ๆ ซึ่งตนมองว่าเป็นสถานการณ์วิกฤติสุด ๆ ตั้งแต่เป็นนายก อบต. มาถือเป็นโรคที่ร้ายแรงที่สุดเท่าที่เคยพบ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน