X

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรุดติดตามโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำบูมส์การท่องเที่ยว

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รุดติดตามโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำบูมส์การท่องเที่ยว พร้อมเดินชมชุมชนพอเพียง

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 22 สิงหาคม 2561 ที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจติดตามการจัดทำโครงการจิตอาสาเพื่อการพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งความพอเพียง เพื่อประโยชน์และความสุขของประชาชน เตรียมบูมส์การท่องเที่ยวลำน้ำกับวิถีชีวิตแห่งความพอเพียง ในพื้นที่คุ้งบางกระเจ้า พร้อมทำการปรับปรุงคุณภาพน้ำภายในคลองตลาดน้ำบางน้ำผึ้งโดยใช้กังหันชัยพัฒนา ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และร่วมเทน้ำจุลลินทรีย์ปรับสภาพในลำน้ำ โดยมี นายสำเนาว์  รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง พร้อมคณะผู้บริหาร กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประธานกลุ่มชุมชนบางน้ำผึ้ง ให้การต้อนรับ

จากนั้นนายสำเนาว์  รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางน้ำผึ้ง ได้นำคณะดูงานโครงการ ซึ่งตำบลบางน้ำผึ้ง อยู่ใน อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสวนผลไม้ ที่มีชื่อเสียง อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ และกล้วยหอม อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีเนื้อที่ประมาณ 1,938 ไร่ รูปร่างคล้ายกระเพาะหมูหรือแอกวัว หรือเรียกว่า คุ้งกระเพาะหมู มีแหล่งท่องเที่ยวเพื่อชม หิ่งห้อย และมี ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งจะเปิดเฉพาะวันเสาร์ – อาทิตย์ ตลาดน้ำที่นี่ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เกิดขึ้นจากการร่วมมือของชาวบ้านกับผู้นำท้องถิ่น และ อบต.บางน้ำผึ้ง เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ชาวบ้านมีรายได้จากการนำผลผลิตในท้องถิ่น มาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้และอาชีพภายในชุมชน นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตริมน้ำ จากลำคลองต่าง ๆ สู่แม่น้ำเจ้าพระยา ถือเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของสมุทรปราการ

นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการจิตอาสาเพื่อพัฒนาลำน้ำกับชีวิต บนวิถีแห่งการพอเพียง เป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ของประชาชน เป็นอย่างมากโดยเฉพาะชาวบ้านในชุมชนบางน้ำผึ้ง และคุ้งบางกระเจ้าจังหวัดสมุทรปราการซึ่งเป็นชุมชนเข้มแข็ง ทั้งการทำปุ๋ยจากผักตบชวา การบำบัดน้ำเสียด้วยจุลลินทรีย์ และการผลิตก๊าซชีวภาพของคนในชุมชน เป็นการลดรายจ่ายให้กับคนในชุมชน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นการร่วมมือของพี่น้องในชุมชนที่ร่วมกันฟื้นฟูพัฒนาแหล่งน้ำ สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มีเป้าหมายให้ดำเนินโครงการอย่างระยะยาวเพื่อการพัฒนาลำน้ำอย่างยั่งยืน ซึ่งในอนาคตมันจะมีค่าเพิ่มยิ่งขึ้น กับอีกอันหนึ่งในเรื่องการทำให้สวยงาม ปลูกดอกไม้สวยงามให้เป็นแคแล็คเตอร์ของท้องถิ่น ว่าต้องการที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างไร และเวลาร่องลำน้ำไปแล้ว มองเข้ามาแล้วอยากที่จะแวะเที่ยว หรือแวะเยี่ยมเยียน หรือเข้ามาเรียนรู้ว่าเข้ามีวิถีชีวิตกันอย่างไร อีหน่อยก็จะมีในเรื่องแหล่งเรียนรู้ หรือศูนย์การเรียนรู้ ซึ่งเรามีรู้แบบพร้อมแล้วทุกอย่างจะได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาคีที่ได้เซ็นเอ็มโอยูกับเราไว้ ทั้งหมดรวมสำนักงานปลัดสำนักนายกด้วยทั้งหมด 22 หน่วยงาน เพราะฉะนั้นในแต่ละพื้นที่ถ้าเราต้องการความร่วมมืออะไร หน่วยงานที่เป็นภาคีของเรา ก็จะเข้ามาประสานมือกับเราและช่วยกันขับเคลื่อนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน