X

สุดยอดนักเรียนไทยคว้า 14 รางวัล การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ที่ประเทศจีน

สุดยอดนักเรียนไทยไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ที่ประเทศจีน สามารถคว้ารางวัลกลับมาได้ 14 รางวัล 

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 2 สิงหาคม 2561 นายอโนทัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาพื้นฐาน พร้อมด้วยคณะอาจารย์และผู้ปกครอง ได้เดินทางมาที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อมารอรับการเดินทางกลับของ 19 นักเรียนไทยที่เดินทางไปร่วมการแข่งขัน คณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครั้งที่ 15  (SOUTHEAST MATHEMATICS OLYMPIAD : SMO 2018) ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม ถึงวันที่  2 สิงหาคม 2561  ที่เมืองเฉวียนโจว เขตจิ้นเจียง มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งสามารถคว้ารางวัลมาครองได้ถึง 14 รางวัล ได้แก่ 3 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง ที่เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 611 ท่ามกลางความปราบปลื้มใจของครูอาจารย์และผู้ปกครองเป็นอย่างมาก

นายอโนทัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาพื้นฐาน  เปิดเผยว่า ต้องขอชื่นชมทีมนักเรียนไทยที่ไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครั้งที่ 15  ที่ประเทศจีน ซึ่งในรอบนี้เป็นนักเรียนระดับมัธยมปลาย ซึ่งเราประสบความสำเร็จ ได้เหรียญทองมาทั้งหมด 4 เหรียญ 6 เหรียญเงิน และ 5 เหรียญทองแดง สิ่งที่น่าภูมิใจอีกอย่างหนึ่ง นั่นก็คือหนึ่งในรายการนี้มีนักเรียนไทยที่ได้คะแนนเต็ม 120 คะแนน สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ก่อนที่จะเดินทางไปเราก็มีการฝึกเข้าค่ายเตรียมตัว ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราคาดหวังเอาไว้ ในการคว้าเหรียญทองมาครองได้ในครั้งนี้ และในการพัฒนาการของน้อง ๆ  ซึ่งเป็นนักเรียนในระดับมัธยมปลาย ซึ่งในระดับต่อไปก็จะเป็นระดับชั้นอุดมศึกษา ก็ถือว่าเป็นการสิ้นสุดของการแข่งขันในระดับของนักเรียน แต่อย่างไรก็แล้วแต่ในแต่ละครั้งในเรื่องของตัวข้อสอบเราเก็บรวบรวมไว้แต่ละรายการในการแข่งขันในแต่ละประเทศ เพื่อจะเทรนเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งเรามีการแข่งขันในระดับประถมศึกษา

ด้านนายพิชญุตม์  แสงรุ่งคงคา อายุ 16 ปี  ชั้นมัธยม 4 จากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย  ซึ่งเป็นหนึ่งของนักเรียนที่คว้าเหรียญทองมาครองและสอบได้คะแนนเต็ม 120 คะแนน ได้กล่าวว่า  ในส่วนของการแข่งขันในครั้งนี้จะเป็นการแข่งขันแบบ 2 วัน ในแต่ละวันจะใช้โจทย์ 4 ข้อ ก็ถือว่าค่อนข้างยากเลยที่เดียว และการที่จะทำได้ทั้งหมด 8 ข้อ โดยที่ไม่มีข้อผิดพลาดใด ๆ เลย มันเป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายสำหรับตัวเอง  และมีความกดดันมากพอสมควร เพราะกลัวจะทำไม่ได้ หรือเจอวิชาที่ไม่ถนัดมาออกข้อยากและก็ทำให้ทำไม่ได้ ส่วนประเทศที่น่ากลัวในการแข่งขันก็น่าจะเป็นประเทศจีน เพราะได้ข่าวมาว่าจีนเขาตั้งใจมากจริง ๆ  แต่ก็ภูมิใจกับรางวัลที่ได้มา

ด้านนางสาว รินนารา  แสงพิสิทธิ์ อายุ 16 ปี ชั้นมัธยม 5 จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่คว้ารางวัลเหรียญเงินมาครองได้ เปิดเผยว่า ในการแข่งขันส่วนที่อยากที่สุดน่าจะเป็นข้อสุดท้ายในแต่ละวัน เพราะว่าส่วนใหญ่จะเรียงตามความยาก แต่ก็ผ่านมาได้เพราะมีครอบครัวเป็นกำลังใจให้และสนับสนุนตลอดมา ส่วนโรงเรียนก็ช่วยสนับสนุนในเรื่องสอนและการอบรมให้จนได้มีวันนี้ ซึ่งข้อสอบฉบับจริงเป็นภาษาจีน แต่ว่าถ้าเป็นนักเรียนต่างชาติก็จะเป็นภาษาอังกฤษ ส่วนที่เราไปสอบเราก็ตอบเป็นภาษาไทยได้เพราะว่าเขามาลามคอยแปลให้และครูสามารถอธิบายให้เราเข้าใจได้

ด้านนายณัฐชนน   สาระธนะ อายุ 16 ปี ชั้นมัธยม 4 จากโรงเรียนระยองวิทยาคมได้รางวัลเหรียญเงิน  เปิดเผยว่า ก็รู้สึกดีใจที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปเข้าร่วมในการแข่งขันในครั้งนี้ และต้องขอขอบคุณทาง สพฐ. ที่ให้โอกาส ซึ่งถ้ามีโอกาสในครั้งต่อไปก็น่าจะทำให้ดีกว่านี้ ไปฝึกฝนต่อและตั่งใจให้มากขึ้นเพื่อที่จะได้รางวัลที่ดีกว่านี้ โจทย์ที่ไปเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ จากการที่คณะกรรมการหรือคนที่ออกข้อสอบเขามานั่งวิเคราะห์กัน โจทย์การแข่งขันในปีนี้เป็นโจทย์ที่ยากที่สุดสำหรับการจัดการแข่งขันมา แต่มันก็ไม่ต่างจากข้อสอบเก่า ๆ ที่ผ่านมาในปีก่อน ๆ  เพราะถ้าลองได้ฝึกทำไปเราก็จะพอเห็นแนวทาง

สำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกเอเชีย ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ครั้งที่ 15 ที่ประเทศจีนในปีนี้ มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ประเทศ นักเรียน 607 คน ได้แก่ มาเก๊า ฟิลิปปินส์ ไทย อินโดนีเซีย และจากมณฑลต่าง ๆ ของจีน และในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 ประเทศ นักเรียน 678 คน ได้แก่ มาเก๊า ไทย และจากมณฑลต่าง ๆ ของจีน รวมผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 1,285 คน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน