X

แขวงทางหลวงสมุทรปราการเอาจริง ทวงคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชน

แขวงทางหลวงสมุทรปราการ เอาจริงนำกำลังเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายออก ทวงคืนพื้นที่สาธารณะริมถนนเทพารักษ์ ย่านตลาดหนามแดงให้ประชาชน

เมื่อเวลา 14.30 น.วันนี้ที่ 2 สิงหาคม 2561 นายสมบูรณ์ ชารี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรปราการ ผู้ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน พร้อมเจ้าหน้าที่แขวงการทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่จากองค์การบริหารส่วนตำบลเทพารักษ์ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกัน ดำเนินการรื้อถอนร้านค้าและสิ่งปลูกสร้างที่ลุกล้ำที่สาธารณะริมถนนเทพารักษ์ ช่วงตรงข้ามวัดหนามแดง ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ สืบเนื่องจากบริเวณดังกล่าวได้มีพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยนำสินค้ามาวางขายบนผิว พื้นทางเท้า ทำให้ ประชาชนต้องลงมาเดินบนพื้นถนน ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ อีกทั้งยังมีรถยนต์มาจอดริมถนนและจอดซ้อนคัน เพื่อซื้อสินค้า ทำให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาวโดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่แขวงการทางได้มีการแจ้งหนังสือเตือนพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยให้ออกจากผิวทางเดินเท้ารวมทั้งรื้อถอนสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่ยื่นออกมาบน ถนนหรือทางเท้าก่อนหน้าแล้ว  และดำเนินการ 7 ขั้นตอนตามที่กฎหมายของแขวงทางหลวงสมุทรปราการกำหนดไว้ และมีการแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอนกับผู้ที่ฝ่าฝืน พร้อมทั้งติดป้ายประกาศเตือน แต่ก็ยังพบว่ายังมีการใช้พื้นที่สาธารณะเพื่อการค้าขาย

ในวันนี้จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าทำการรื้อถอนร้านค้าหาบเร่แผงลอยและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ที่อยู่บนผิวพื้นฟุตบาทและทางสาธารณะ ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ยังคงมีบางรายที่ยังไม่ยอมรื้อสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำ   เจ้าหน้าที่ จึงได้ทำการรื้อถอนและตรวจยึดสิ่งของทั้งหมดที่ยังกีดขวางบนทางสาธารณะไว้เป็นของกลางและเตรียมดำเนินการตามกฎหมายกับเจ้าของสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจขององค์การบริหารส่วนตำบลเทพารักษ์ ออกตระเวนตรวจตราพร้อมกับฝ่ายปกครองเพื่อป้องกันพ่อค้าแม่ค้าแอบนำสินค้ามาวางจำหน่ายบนทางฟุตบาทและสถนที่สาธารณะอีก หลังจากนี้ก็จะดำเนินการในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

ด้านแม่ค้าร้านหนึ่งที่มาเช่าพื้นที่จากเจ้าของเดิมเพื่อขายของ ได้กล่าวว่า ตนเองก็ไม่รู้ว่าพื้นที่ ที่ตนเช่าอยู่ปลูกรุกล้ำที่สาธารณะ เพราะเช่าอยู่มาตั้งแต่เล็กจนแก่แล้ว ที่ผ่านมาก็มีการมาไล่แม่ค้าที่ค้าขายบนผิวถนน แต่พอมาคราวนี้เจ้าหน้าที่เอาจริงและมาตรวจวัดพบว่าที่ร้านของตนที่เช่าอยู่ล้ำที่สาธารณะเข้ามาตั้ง 2 เมตรกว่า ซึ่งตนเองก็จะแจ้งให้ทางเจ้าของที่ทราบและมาแก้ไข ซึ่งทางเราก็ให้ความร่วมมือเต็มที่อยู่แล้ว ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ก็มาเตือนอยู่หลายครั้ง แต่อย่างว่าคนแถวนี้ก็ยากจน เพราะแถวตลาดหนามแดงมันเป็นชุมชนคนอยู่กันจำนวนมาก และอีกจุดหนึ่งก็ตรงที่มีรถมาจอดริมถนนและจอดซ้อนคันทำให้การจราจรติดขัด ซึ่งเมื่อทางการเอาจริงเราก็ยินดีให้ความร่วมมือเพราะเราเป็นเด็กต่างจังหวัดเข้ามาค้าขายตั้งแต่เด็กจนตอนนี้แก่แล้ว

นายสมบูรณ์ ชารี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสมุทรปราการ ได้กล่าวว่าในวันนี้ก็มีหลายหน่วยที่เข้ามาร่วมปฏิบัติการทวงคืนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ทางหลวง โดยการทำการรื้อถอนในส่วนที่รุกล้ำลงมาในพื้นที่ของกรมทางหลวงหรือพื้นที่สาธารณะ เนื่องจากถนนสายเทพารักษ์  มีประชาชนรุกล้ำหลายจุด ตรงนี้เป็นจุดแรกที่เราต้องทำการผลักดัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ประชาชนจะได้ใช้ทางเท้าได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ปกติตาม พ.ร.บ.ทางหลวงเรามีระยะเวลาในการดำเนินการ อย่างสถานที่ตรงนี้เราได้มีหนังสือเตือนมาหลายครั้งแล้ว มีทั้งการส่งหนังสือมาและส่งเจ้าหน้าที่มาบอกกล่าวด้วยวาจา ซึ่งก่อนที่จะมีการดำเนินการเราก็มีการแจ้งล่วงหน้ามาก่อนแล้วและมีการติดป้ายประกาศเตือนให้ทราบ ในวันนี้เราจึงจัดเตรียมเจ้าหน้าที่มาช่วยในการรื้อย้ายในส่วนที่รุกล้ำมา ส่วนคนที่ทำผิดตาม พ.ร.บ.เราก็จะแจ้งให้ดำเนินการตามกฎหมาย ในส่วนจุดอื่น ๆ เราก็จะดำเนินการเช่นกัน และตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พื้นที่ ที่เป็นเขตทางห้ามมาค้าขายยันสุดเขต ถ้าอย่างมองคร่าว ๆ ถ้ามองที่เสาไฟฟ้า แขนที่ยื่นออกมาจากเสาไฟประมาณ 2 เมตร กรณีที่เป็นอันติเมทเราจะมาเขตรีซิตดิ่งวอร์หรือกำแพงคันดินตรงนั้นคือสุดทางของพื้นที่ทางหลวง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน