X

นักเรียนไทยกวาดเหรียญชัยฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศคว้าเหรียญทองจากโปรตุเกส

สุดยอด นักเรียนไทยกวาดเหรียญชัยฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศคว้าเหรียญทองจากประเทศโปรตุเกส

เมื่อเวลา 07.30น.วันที่ 30 กรกฎาคม 2561  ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นาง ดวงสมร  คล่องสารา  ผู้เชี่ยวชาญพิเศษอาวุโส สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) พร้อมบรรดาผู้ปกครองได้เดินทางมาให้การต้อนรับ คณะนักเรียนไทยที่เป็นตัวแทนเดินทางไปร่วมการแข่งขัน ฟิสิกส์ โอลิมปิกระหว่างประเทศ ที่ กรุงลิสบอน สาธารณรัฐโปรตุเกส ครั้งที่ 49  ระหว่างวันที่ 21-29 กรกฎาคม  ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย สนามบินสุวรรณภูมิ  ด้วยสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 921

นาง ดวงสมร  คล่องสารา ผู้เชี่ยวชาญพิเศษอาวุโส สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)กล่าวว่า ตามที่ได้จัดส่งผู้แทนประเทศไทยไปแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 49 วันที่ 21 – 29 กรกฎาคม 2561 ที่กรุงลิสบอน สาธารณรัฐโปรตุเกส  ผลปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยสามารถ  สามารถทำได้ 1 เหรียญทอง โดยนายอัครวิศว์ นาคประเสริฐ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ และ  4 เหรียญเงิน ประกอบด้วย นายพชรพล  ลีนุเกียรติ์  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  กรุงเทพฯ   นายอิทธิพัทธ์พล ชัยพัฒนาการ โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จังหวัดนครปฐม  นายลภัส  เปรมเจริญ โรงเรียนกำเนิดวิทย์  จังหวัดระยอง  และนายญาณวรุตม์  พาราทิพย์เจริญชัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพฯ  ซึ่งการแข่งขันในครั้งนี้มีประเทศผู้เข้าร่วมในการแข่งขันทั้งหมด 86 ประเทศ  ที่จัดส่งนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันจำนวน  396 คน  ซึ่งกลุ่มนักเรียนของไทยทำคะแนนรวมอยู่ในลำดับที่ 9

ขณะเดียวกัน นาง ดวงสมร  พร้อมคณะ ได้ให้การต้อนรับ คณะผู้แทนประเทศไทยอีกคณะหนึ่ง ที่ไปแข่งขัน เคมี โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 50 ระหว่างวันที่ 19 – 29 กรกฎาคม  2561 ที่กรุงบราติสลาวา สาธารณรัฐสโลวัก และกรุงปราก สาธารณรัฐเช็ก  ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย สนามบินสุวรรณภูมิ  ด้วยสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 921

ผลปรากฏว่าผู้แทนประเทศไทยสามารถทำได้ 1 เหรียญทอง โดยนายภูริทัต สุขอนันต์ชัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร และ 3 เหรียญเงิน ได้แก่ นางสาวพิชามญชุ์ อัศวผดุงสิทธิ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษากรุงเทพมหานคร  นายภัคพล  ธาดาวศิณ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร   และนายสรรค์เปรม เตชะวิเชียร โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร

นางดวงสมร กล่องสาร ผู้เชี่ยวชาญพิเศษอาวุโส สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือ สสวท.เปิดเผยว่า การแข่งขันรายการนี้ถือว่า ประสบความสำเร็จสูงสุด เนื่องจาก นักเรียนไทยที่ไปแข่งกลุ่มนี้ ถูกคัดเลือกเป็นตัวแทนจากนักเรียนทั่วประเทศกว่า 10,000 คน เพื่อไปฝึกฝน พัฒนา ก่อนไปร่วมแข่งขันในเวทีนานาชาติ และ สามารถคว้ารางวัลกลับมาได้ 2 สาขา ทั้ง เคมี และ ฟิสิกส์

ขณะที่ นายอัครวิศว์ นาคประเสริฐ นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เจ้าของรางวัลเหรียญทอง สาขาฟิสิกส์ บอกว่า การแข่งขัน แบ่งเป็น  2 ส่วน คือ ทฤษฎี และ ปฏิบัติ โดยเฉพาะภาคทฤษฎี ถือว่าเป็นข้อสอบที่ยากที่สุด ที่เคยทำมา ขณะแข่งขันจึงรู้สึกกดดัน แต่ส่วนตัวมองว่า รางวัลที่ได้รับไม่สำคัญเท่ากับ การได้รับประสบการณ์ ได้พบผู้ที่มีความสนใจในด้านเดียวกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้ความกดดันลดลง อย่างไรก็ตาม ก็รู้สึกดีใจที่คว้ารางวัลกลับมาได้ จากการแข่งขันรายการนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน