X

คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อมสภานิติบัญญัติแห่งชาติดูงานบ่อขยะเมืองปากน้ำ

คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิงแวดล้อมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เดินทางมาศึกษาดูงาน บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด บ่อขยะเมืองปากน้ำ ที่ผลิตไฟฟ้าจากขยะ

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่ 24 กรกฎาคม 2561 ที่ห้องประชุมบริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด ต.แพรกษาใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ  พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ประธานคณะอนุกรรมาธิการการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชนเมือง พร้อมด้วยรองประธานคณะอนุกรรมาธิการฯและคณะ ได้เดินทางศึกษาดูงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการขยะผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า โดยมีนายกมล เชียงวงค์ รอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ คุณคณพศ นิจสิริภัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อีสเทิร์น เอเนอร์จี้ พลัส จำกัด เป็นบรรยายให้ความรู้ จากนั้นได้พาคณะไปดูระบบการบริหารจัดการขยะ และขั้นตอนในการนำขยะมาผลิตกระแสไฟฟ้า

พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก ประธานคณะอนุกรรมาธิการการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมชุมชนเมือง กล่าวว่า วันนี้ได้พาคณะมาเยี่ยมชมศูนย์การบริหารจัดการขยะ ที่ ต.แพรกษาใหม่  อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ซึ่งทางคณะได้ติดตามและศึกษาเกี่ยวกับปัญหาขยะมาทั้งประเทศ ในประเด็นเรื่องของกฎหมาย ซึ่งทราบมาว่าสถานที่แห่งนี้มีระบบการบริหารจัดการขยะ ครบวงจร ถูกต้องตามหลักวิชาการ ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้อีก ส่วนประเด็นที่ได้พบมาเกือบทั้งหมดก็คือ ประชาชนหรือชุมชนต่างๆไม่ให้ต้อนรับในเรื่องกิจการขยะ แต่ที่นี่มีการจัดการเป็นระบบ มีการทำความเข้าใจกับชุมชนที่อยู่โดยรอบ  มีการดำเนินการถูกสุขลักษณะ ไม่มีกลิ่น ไม่มีแมลง ไม่มีสิ่งที่เป็นมลภาวะแต่อย่างใด และส่วนที่นักวิชาการมีความกังวลมากก็คือค่าไดอ๊อกซิน หรือค่าความเป็นพิษที่เกิดขึ้นจากการเผาขยะ รวมทั้งการนำขยะไปทำเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าและพบว่าที่บริษัทแห่งนี้ได้ทำถูกต้องตามหลักวิชาการ และได้รับคำชี้แจงที่ทางเราต้องการข้อมูลให้ทราบได้อย่างกระจ่าง

ทางเราซึ่งเป็น สนช.หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ก็ได้มีโอกาสไปตรวจเยี่ยมข้อมูลเกี่ยวกับขยะมาหลายแห่ง ต้องยอมรับว่าประทับใจการทำงานของบริษัทแห่งนี้ และสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่สังคมไทยกังวลมากและกำลังเป็นปัญหาที่ทาง คสช. ยกให้เป็นปัญหาระดับชาติก็คือ เรื่องของการจัดการขยะ ถ้าใช้โมเดลรูปแบบการทำงานของโรงงานแห่งนี้ เชื่อว่าปัญหาขยะต่างๆจะคลี่คลายลงไปได้มาก รวมทั้งชุมชนต่างๆ ถ้าได้เข้าใจได้เห็นระบบการทำงานแล้วก็จะไม่มีการต่อต้านอีกต่อไปขยะก็จะไม่เป็นปัญหาของประเทศชาติอีกต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน