X

พบซากวาฬบรูด้าตายเกยตื้นป่าชายเลนย่านบางปู

พบซากปลาวาฬ บรูด้า ตายเกยตื้น บริเวณป่าโกงกาง ที่บริเวณท้ายซอยบางสำราญ 1 หมู่ 4 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ คาดตายมาแล้ว 5-6 วัน เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุรอผลชันสูตร

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 26 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากวาฬบรูด้าลอยเกยตื้นติดชายฝั่ง บริเวณป่าโกงกาง ที่บริเวณท้ายซอยบางสำราญ 1 หมู่ 4 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงเดินทางเข้าตรวจสอบ

ภายในป่าโกงกางห่างจากถนนประมาณ 500 เมตร ได้พบซากวาฬบรูด้าคาดว่าน่าจะเป็นเพศเมีย อายุประมาณ 5-6 ปี ลำตัวยาวกว่า 12 เมตร น้ำหนักกว่า 15 ตันนอนเกยตื้นอยู่ภายในป่าโกงกางดังกล่าวในสภาพขึ้นอึด จึงประสานเจ้าหน้าที่จากจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเข้าตรวจสอบ จากการตรวจสอบตามลำตัวซากวาฬดังกล่าวไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด คาดว่าตายมาแล้ว 5-6 วัน

จากการสอบถามนายนมะโนก  บัญเจิดหิรัญสมุทร  กลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ได้กล่าวว่า เมื่อ 3 วันที่ผ่านมาตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบซากวาฬลอยน้ำอยู่บริเวณปากอ่าวสมุทรปราการ ห่างจากฝั่งประมาณ 15 กิโลเมตร  ตนและกลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนได้นำเรือออกตระเวรค้นหาแต่ไม่พบจนกระทั่งในช่วงเที่ยงของวันนี้ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่ท้ายซอยบางสำราญ 1 หมู่ 4 ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ว่าพบซากวาฬขนาดใหญ่ตายลอยมาเกยต้นอยู่ภายในป่าโกงกางห่างจากถนนประมาณ 500 เมตร จึงประสานเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเข้าตรวจสอบได้พบว่าเป็นวาฬบรูด้าน่าจะเป็นเพศเมียอายุประมาณ 5-6 ปี ลำตัวยาวที่วัดได้กว่า 12 เมตร ตายเกยตื้นอยู่ภายในป่าโกงกางส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ส่วนสาเหตุการตายยังไม่สามารถระบุได้ชัด รอเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นำชิ้นเนื้อของวาฬตังดังกล่าวไปตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ แต่อย่างไรก็ตามในวันพรุ้งนี้จะทำการเคลื่อนย้ายซากวาฬบรูด้าตัวดังกล่าวไปทำการผ่าพิสูตร ในที่ดินของนายบุญศรี  ขันคำ ซึ่งมีพื้นที่ว่างเปล่ากว่า 7 ไร่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าหน้าที่ซึ่งเป้นพื้นที่โล่ง หลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตัดชิ้นเนื้อไปพิสูจน์แล้วก็จะทำการฝั่งซากวาฬตัวดังกล่าวทำการฝังดินเอาไว้เป็นเวลา 2 ปี เพื่อให้ชิ้นเนื้อและอวัยวะส่วนอื่น ๆ หลุดหายไปและประสานกรมอุทยานเข้าทำการเก็บโครงกระดูของวาฬตัวดังกล่าวไปตั่งให้เยาวชนและนักศึกษาได้ศึกษาซากวาฬบรูด้าตัวดังกล่าว

น.ส.ชลาทิพ จันทร์ชมพู ผอ.ศูนวิจัยทรัพย์พยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า เมื่อวันพุธที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ทางศูนย์ได้รับแจ้งจากเรื่อประมงว่า พบซากวาฬบรูด้าลอยอยู่กลางอ่าวไทยซึ่งหางจากเกาะสีชังประมาณ 8 กม.แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ได้นำเรือไปตรวจสอบตามพิกัดก็ไม่พบแต่อย่างใด กระทั่งวันนี้ชาวบ้านได้มาพบซากวาฬซึ่งน่าจะเป็นตัวเดียวกันถูกคลื่นซัดลอยมาติดอยู่ที่ริมป่าชายเลน จ.สมุทรปราการ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตนั้นยังไม่สามารถสรุปได้ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้นำเนื้อเยื่อ​ไปตรวจสอบหาพันธุกรรมของวาฬตัวดังกล่าวว่าเป็นฝูงใด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถนำวาฬออกไปผาพิสูจน์ได้ โดยใช้เรือมาลากซากวาฬตัวดังกล่าวออกจากป่าชายเลนก่อนที่จะนำไปขึ้นฝั่งบริเวณโรงเรียนเทศบาล 2 ต.บางปูใหม่ เพื่อพาชันสูตรซากหาสาเหตุการเสียชีวิตของวาฬตัวนี้ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน