X

สุวรรณภูมิก้าวไกลสุดไฮเทค นำร่องสนามบิน 4.0 เชื่อมแอพ 5 จีหนุนการเดินทางสนามบินทั่วโลก

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก้าวไกลสุดไฮเทค นำร่องสนามบิน 4.0 เชื่อมแอพ ให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G  ร่วมกับ  กสทช. หนุนการเดินทางสนามบินทั่วโลก

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 22 มกราคม 2563 ที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าชั้น 2 ประตู 10 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ นายศักดิ์สยาม   ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย พลเอก สุกิจ ชนะสุนทร ประธาน กสทช. นายนิตินัย  ศิริสมรรถการ  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ท่าอากาศยานไทย นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์  สุวรรณวัฒน์  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือข้ามอุตสาหกรรม ระหว่างอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมการบินความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G  ร่วมกับ  กสทช. ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดสรรคลื่นความถี่ของประเทศ ที่จะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบินให้สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินด้วยเทคโนโลยี 5G  นำไปสู่ระบบนิเวศของสนามบินอัจฉริยะในอนาคต ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับชาติและนโยบายของรัฐบาลภายใต้แนวคิดไทยแลนด์ 4.0

โดยในส่วนของท่าอากาศยานไทย ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลักทั้ง 6 แห่งของประเทศไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยาสนแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้ก้าวเข้าสู่ยุค Digital อย่างเต็มตัว ได้เริ่มโครงการ Digital Airports โดยได้เปิดให้ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานทำการดาวโหลด AOT Airports Application ภายใต้ Concept สนามบินมีชีวิตที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถโต้ตอบกับระบบ IT ได้เมื่อใช้บริการณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของท่าอากาศไทย และจะต่อยอดขยายไปยังท่าอากาศยานพันธมิตรกว่า 15 แห่งทั่วโลก และเชื่อมต่อข้อมูลตารางการเดินรถไฟฟ้า และเวลาที่รถไฟฟ้าจะมาถึงแต่ละสถานีกับแอร์พอร์ตลิงก์ และยังมีการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว พร้อมเชื่อมต่อกับธนาคารกรุงไทย ในการพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารได้รับความสะดวกและง่ายมากขึ้น  ซึ่งคาดว่าระบบ 5G จะ เปิดให้บริการได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2563 นี้อย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน