X

ทหารสั่งรื้อสิ่งปลูกสร้างลุกคลองสาธารณะย่านอำเภอพระประแดง

ทหารสั่งรื้อสิ่งปลูกสร้างลงไปในคลองสาธารณะ ย่านอำเภอพระประแดง ด้านเจ้าของบ้านได้กล่าวว่าสร้างลุกล้ำลงไปเพื่อที่จะปลูกต้นดอกไม้เฉย ๆ ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น เพื่อให้ริมคลองสวยงาม ก่อนรับทราบ พร้อมจะรื้อถอนภายใน 15 วัน ตามที่ทหารสั่ง

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน 2561 ร.อ.ประสพโชค  สันตยานนท์ รอง ผบ.ร้อย รส.ทร.ที่ 1 อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ นายชนะ  หงวนงามศรี สมาชิก อบจ.สมุทรปราการ ได้เดินทางมาที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระสอบ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ  เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีมีชาวบ้านถมที่ลงไปในคลองสาธารณะพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเป็นบ้านของนายสถาพร  เลี้ยงหิรัญกุล อายุ 65 ปี ซึ่งอยู่ติดกับสำนักงาน อบต.บางกระสอบ ที่ปลูกสร้างบ้านเดียวบนเนื้อที่ 3 ไร่ครึ่ง ด้านหลังติดกับคลองสาธารณะที่ใช้ระบายน้ำ และมีการถมที่และลงเสาใช้แผนกระเบื้องปักลงไปในคลองซึ่งกีดขวางทางน้ำ เป็นทางยาวตลอดกำแพงรั้วบ้านกว่า 200 เมตร ซึ่งทาง อบต.ได้มีหนังสือแจ้งให้เจ้าของบ้านหลังดังกล่าวทราบเมื่อตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมาและให้เวลาในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ลุกล้ำไปในคลองสาธารณะภายใน 30 วัน ซึ่งในวันนี้ได้ครบกำหนดที่ให้เวลาในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออก จึงได้เข้าตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบว่าทางเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวได้มีการรื้อถอดเสาและกระเบื้องที่ปิดกั้นลงไปในคลองดังกล่าวออกหมดแล้วเหลื่อเพียงเศษเสาปูนและดินที่ถมยื่นออกไปที่ยังไม่ได้ขนย้ายออกไปเนื่องจากเกรงว่าจะถูกชาวบ้านหาว่าลักขโมยขุดดินในคลองสาธารณะไปจึงยังไม่มีการนำดินออก  โดยใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

โดย ร.อ.ประสพโชค  สันตยานนท์ รอง ผบ.ร้อย รส.ทร.ที่ 1 อำเภอพระประแดงฯ ได้กล่าวว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีประชาชนร้องเรียนมาว่ามีการถมคลองสาธารณะคือคลองรัดบางยอ จึงนำกำลังทหาร ร้อย รส.ทร.ที่ 1 เข้าตรวจสอบแต่ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่าผิดอย่างไร จึงได้ประสานหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ อบต.บางกระสอบ หลังจากตรวจสอบร่วมกันแล้วโดยผู้อำนวยการกองช่าง ได้ดูแนวหมุด ก็ปรากฏว่ามีการลุกล้ำคลองสาธารณะจริง ทางตัวกฎหมายชาวบ้านก็รับทราบ ทาง อบต.บางกระสอบก็ได้ออกหนังสือแจ้งให้เจ้าของบ้านทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวออกโดยให้เวลาในการรื้อถอนเป็นเวลา 30 วัน ซึ่งในวันนี้ก็ได้ครบกำหนดแล้วจึงได้เดินทางมาตรวจสอบ ก็ได้พบว่ามีการรื้อถอนไปแล้วบางส่วน แต่ยังไม่เรียบร้อย รื้อไปแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ เหลือกอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็ไม่เป็นความผิดของเจ้าของบ้านแต่เกิดการเข้าใจผิด เกรงกลัวง่าจะถูกกล่าวหาว่าตักดินในคลองขึ้น วันนี้จึงได้แนะนำให้เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว หากพร้อมทั้งจะดำเนินการให้มาประสานเจ้าหน้าที่กองช่างของ อบต.บางกระสอบไปกำกับดูแลว่าจะสามารถทำได้ขนาดไหน โดยยึดแนวหมุดเป็นหลักสิ่งที่ก่อสร้างลุกล้ำลงไปไม่ว่าปูนหรือเหล็กให้เก็บขึ้นให้หมด

ด้านนายสถาพร  เจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับหนังสือจากทาง อบต.บางกระสอบให้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ลุกล้ำลงไปในคลองสาธารณะออก เราก็ได้หาช่างมาทำการรื้อถอนสิ่งที่ลุกล้ำออก  ในส่วนที่ตนสร้างลุกล้ำลงไปเพื่อที่จะปลูกต้นดอกไม้เฉย ๆ ไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น เพื่อให้มันสวยงาม ที่เอากระเบื้องลงไปกันนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ดินสะไล้ลงไปในคลอง เพราะน้ำมันจะมาชะดินลงไป ก็เลยเอากระเบื้องไปกันโดยที่ไม่รู้ว่ามันผิดกฎหมาย แต่หลังจากที่ได้รับหนังสือจากทาง อบต.ก็ได้ทำการรื้อถอนออกแล้ว แต่ท่านมาตรวจแล้วท่านบอกว่ายังไม่เรียบร้อย ตนก็ยืนยันว่าจะแก้ไขเรียบร้อยภายในวันที่กำหนด โดยขอเวลาในการดำเนินการ 15 วันต่อจากนี้ไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน