X

บิ๊กโจ๊กจับมือตำรวจฟิลิปปินส์บุกทลายศูนย์สั่งการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. จับมือร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ บุกทลายศูนย์สั่งการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ กลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ รวบผู้ต้องหาได้ 19 คน 

เมื่อเวลา 23.00 น. เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน  2561  ที่ห้องประชุมชั่วคราว สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. หัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 บช.ทท. พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2 บช.ทท.  นายกิตติพงศ์   กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายปฏิบัติการ 1) พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงผลความร่วมมือกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ประเทศฟิลิปปินส์ บุกทลายแก๊ง call center กลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ และสามารถจับกุมคนไทยที่ร่วมกระบวนการได้ 16 คน และชาวไต้หวันผู้ต้องหารายสำคัญ 3 คน พร้อมของกลางเป็นจำนวนมาก มูลความเสียหายที่หลอกลวงคนไทยกว่า30 ล้านบาท

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. กล่าวว่า สำหรับการบุกเข้าทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ในประเทศฟิลิปปินส์ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงยุติธรรมประเทศฟิลิปปินส์ ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวไทย หลังสืบทราบว่า ในหมู่บ้านโพซาดัส วินเลส เขตอาราบัง กรุงมะนิลา ถูกกลุ่มคนใช้จัดตั้งเป็นศูนย์สั่งการของคอลเซ็นเตอร์ เพื่อหลอกลวงคนไทยมากกว่าหนึ่งปี จึงประสานกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงยุติธรรมประเทศฟิลิปปินส์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวของประเทศไทยเข้าตรวจสอบได้พบว่าศูนย์สั่งการของคอลเซ็นเตอร์ ดังกล่าวอยู่ภายใน หมู่บ้านโพซาดัส วินเลส เขตอาราบัง กลางกรุงมะนิลา เป็นบ้านเดี่ยวหรู 2 ชั้น มีรั้วรอบขอบชิดและติดตั้งกล้องวงจรปิด ไว้รอบบ้านเพื่อดูความเคลื่อนไหวของคนภายนอก ในบ้านหลังดังกล่าวแบ่งออกเป็นห้อง มีโต๊ะ   พร้อมอุปกรณ์สื่อสารทั้ง คอมพิวเตอร์  โทรศัพท์มือถือ  ซิมโทรศัพท์พร้อมใช้งาน, สมุดบัญชีธนาคาร และโพยรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง รวมถึงบทความการพูดคุยระหว่างแก๊งคอลเซ็นเตอร์กับเหยื่อที่กำหนดไว้ และพบคนไทยจำนวน 16 คน กำลังทำหน้าที่โทรศัพท์หาเหยื่อปลายทางในประเทศไทย โดยรายล่าสุดหลอกผู้เสียหายซึ่งเป็นคนไทยที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี ให้โอนเงินได้เงินไปกว่า  2 ล้านบาท โดยมีชายชาวไต้หวัน  3 คน ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมและสั่งการ ซึ่งผู้ต้องหาชาวไต้หวันที่ถูกจับกุมได้ทั้ง 3 คน  ยังเป็นผู้ต้องหารายสำคัญที่ทางการไต้หวันต้องการตัว ซึ่งถือว่าศูนย์ปฏิบัติการแห่งนี้เป็นศูนย์สั่งการขนาดใหญ่ โดยกลุ่มนี้มีการเปลี่ยนวิธีการโอนเงิน เพื่อหลีกเลี่ยงการเข้าไปกดเงินในประเทศไทย โดยหันมาใช้บริการอีแบงค์กิ้ง ในการรวบรวมเงินจุดเดียว ซึ่งสามารถทำรายการที่ไหนก็ได้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสอบสวนคนไทยซึ่งถูกควบคุมตัวทั้งหมดให้การรับสารภาพยอมรับว่า ได้โทรศัพท์กลับไปหลอกลวงคนไทยในประเทศไทยจริงโดยบทสนทนาส่วนใหญ่ จะเป็นเรื่องของการส่งสินค้ากลับไปต่างแดน และผู้ต้องหาทั้งหมดยังอ้างว่า ตนเองทั้งหมดถูกหลอกให้มาทำงานที่นี้  แต่จากการตรวจสอบการเดินทาง พบว่าหลายคนเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศไทยและฟิลิปปินส์มาหลายครั้ง โดยหลังนี้จะมีการส่งตัวคนไทยทั้งหมดกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย  อีกทั้งจะดำเนินการจับกุมกลุ่มคนไทย ที่ทำหน้าที่รวบรวมคนไทยส่งไปทำงานในต่างแดนโดยอ้างว่าจะมีรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน