X

เปิดเวทีแสดง ศิลปหัตถกรรมนักเรียน ภาคกลาง-ตะวันออก

นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69  ปีการศึกษา 2562 ภาคกลางและภาคตะวันอออก ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 7 ธันวาคม 2562 นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เดินทางมาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ เพื่อเป็นประธานเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 69  ปีการศึกษา 2562 ภาคกลางและภาคตะวันอออก โดยมี นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา/มัธยมศึกษา ภาคกลางและภาคตะวันอออกทั้ง 60 เขต และผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษในภูมิภาคทุกจังหวัด ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนเกิดจากพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปีพุทธศักราช 2455 ที่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย มีจุดมุ่งหมายเพื่อแนะนำ ชักจูงให้เด็กไทยสมัยนั้น ให้เอาใจใส่ฝึกหัดในงานศิลปหัตถกรรม เพื่อเป็นทางเลือกของอาชีพต่างๆ และป้องกันการที่เด็กทั้งหลายพากันไปเป็นเสมียนหรือเข้ารับราชการน้อยลง โดยได้มีการดำเนินงานติดต่อกันมาเกือบทุกปียกเว้นในปีที่เหตุการณ์บ้านเมืองไม่เอื้ออำนวย และมีการเปลี่ยนชื่องานหลายครั้งในระยะแรก ๆ มีการจัดงานเฉพาะในส่วนกลางจนกระทั่ง ปีพุทธศักราช 2534 ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 44 ถือเป็นครั้งพิเศษ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลอง 100 ปี กระทรวงศึกษาธิการ และมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ คือการเริ่มจัดงานใน 4 ภูมิภาค ทั่วประเทศ เพื่อกระจายโอกาสให้เยาวชนในส่วนภูมิภาค ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึง

นายอนุชา บูรพชัยศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับปีนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 69 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 9 ธันวาคม 2562 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 และดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลด้านการศึกษา ที่จะยกระดับคุณภาพของการศึกษา โดยการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน เป็นการส่งเสริมสนับสนุนนักเรียนให้ได้แสดงออกถึงความรู้ความสามารถในทุกด้าน ตลอดจนเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ตามความถนัด ความสนใจและสามารถพัฒนาต่อยอดสู่อาชีพและความเป็นเลิศได้  และเป็นการเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นสำหรับโลกยุคปัจจุบัน ให้นักเรียนได้แสดงออก ถึงความรู้ ความสามารถตามศักยภาพ เพื่อพัฒนาต่อยอดคุณภาพการศึกษาสู่ระดับชาติ  และระดับสากลต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน