X

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและ กอรมน.บุกค้นโรงงานรีไซร์เคิลขยะอีเลคทรอนิคเถื่อน

คณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และ กอรมน. เดินทางบุกค้นโรงงานรีไซร์เคิลขยะอีเลคทรอนิคเถื่อน จับแรงงานจีนลักลอบเข้าเมือง จำนวน 18 คน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 31 พฤษภาคม 2561  นายชนะ  หงวนงามศรี สมาชิก อบจ.สมุทรปราการ ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลภาวะจังหวัดสมุทรปราการ พ.อ.กฤษภานุ จำนงค์วงศ์ หน.กลุ่มงานนโยบายแผนและการข่าว รอง ผอ.กอรมน. สมุทรปราการ นายสมพล  โนดไธสง หันหน้าอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ นายอรัญ  อยู่คง รองนายก อบต.คลองด่าน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันนำกำลังเข้าตรวจสอบโรงงานรีไซร์เคิลวัสดุพลาสติกประกอบอุปกรณ์อีเลคทรอนิค ซึ่งเป็นขยะอีเลคทรอนิค เก่าที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นโรงงานไม่มีชื่อตั้งอยู่เลขที่ 418  หมู่ 1 ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ พบภายในโรงงานดังกล่าวมาเครื่องจักรและอุปกรณ์ เตาหลอมพลาสติก และเครื่องจักรอื่น ๆ ตั้งเรียงรายอยู่หลายตัวโดยภายในโรงงานยังพบว่ามีเศษพลาสติกเก่าประกอบอุปกรณ์อีเลคทรอนิคอยู่นับร้อยตัน ทันทีที่ทราบว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบ คนงานทั้งหมดได้หยุดเดินเครื่องจักรทันทีขณะเดียวกัน การตรวจสอบพบเพียงคนคุมงาน ไม่พบเจ้าของ ส่วนคนงาน ชาย-หญิง รวม 18 คน พบว่า ทั้งหมดเป็นชาวจีน ซึ่งมีทั้งผู้ที่ ลักลอบเข้าเมือง อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด หรือ OVER STAY ขณะที่บางราย แม้จะมีหนังสือเดินทางเข้าเมืองถูกต้อง แต่ก็พบว่าทั้งหมด มีความผิดร่วมกันคือ ไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือ WORK PERMIT

นายชนะ  หงวนงามศรี สมาชิก อบจ.สมุทรปราการ ในฐานะคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลภาวะจังหวัดสมุทรปราการ ได้กล่าวว่าสำหรับการเข้ามาตรวจค้นที่โรงงานแห่งนี้ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการทางการเกษตรกรรมที่ประกอบอาชีพบ่อเลี้ยงปลาและเลี้ยงกุ้งและชาวบ้านว่าพบเห็นโรงงานนี้ประกอบการมาประมาณ 3-4 เดือนแล้ว ซึ่งคาดว่าเป็นการประกอบการที่ไม่ถูกต้องหรือได้รับอนุญาตมีการลักลอบนำเข้าวัสดุพลาสติกประกอบอุปกรณ์อีเลคทรอนิค ซึ่งเป็นขยะอีเลคทรอนิค เก่าที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมนำเข้ามาจากต่างประเทศ เนื่องขณะนี้ประเทศไทยเองก็อยู่ในระหว่างตรวจติดตามเกี่ยวกับเรื่องเศษซากขยะอีเลคทรอนิคซึ่งเป็นหน้าที่ตรงของอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ  ซึ่งในวันนี้ก็ได้มาร่วมตรวจด้วยกัน ซึ่งผลการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าโดยผิดกฎหมายจำนวน 18 คน ที่เข้ามาทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีการจดทะเบียนทางการค้า หรือใบขออนุญาตแต่อย่างใด ซึ่งก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ก็ได้เดินทางมาตรวจและครั้งหนึ่ง ซึ่งพบว่ามีการกระทำผดกฎหมาย ประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต ทางคณะกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลภาวะ และมีการนำเข้าซึ่งเศษซากขยะอีเลคทอรนิค มาจากต่างประเทศ   โรงงานแห่งนี้ลักลอบประกอบกิจการคัดแยกขยะอิเลคทรอนิคส์ ทำให้เกิดมลภาวะ ทั้ง กลิ่น สิ่งเจอปนในอากาศ รวมทั้ง น้ำที่ใช้ในการเกษตร จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ(มีเสียงสัมภาษณ์ คนใส่แว่นสวมเครื่องแบบข้าราชการ )

ขณะที่ นายอริญ อยู่คง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองด่าน ระบุว่า ก่อนหน้านี้ ได้เข้าตรวจสอบโรงงาน และ สั่งให้หยุดดำเนินการ เพราะตรวจพบความผิดหลายสถาน แต่ล่าสุดกลับพบว่า โรงงานยังคงลักลอบเปิดกิจการทำงาน มีรถขนวัสดุเข้า-ออก คนงานทำงานตามปกติ จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าจับกุม

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สั่งหยุดกิจการ ส่วนขยะที่พบ อยู่ระหว่างประสาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าดำเนินการรวมทั้งติดตามเจ้าของมาสอบสวน เพื่อดำเนินคดีในหลายข้อหา นับตั้งแต่ ประกอบกิจการโดยไม่มีใบอนุญาต ประกอบกิจการอันเป็นที่รังเกียจโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ข้อหาที่เกี่ยวข้อง ส่วนคนงานชาวจีน อยู่ระหว่างประสาน ด่านตรวจคนเข้าเมือง สมุทรปราการ มารับตัว เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน