X

ครูโรงเรียนวัดศรีจันทร์นำนักเรียนชั้นอนุบาลร่วมเวียนเทียนรอบโบสถ์วันวิสาขบูชา

ครูประจำโรงเรียนวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ได้นำนักเรียนชั้นอนุบาล เข้าร่วมเดินเวียนเทียนรอบโบสถ์ ก่อนวันวิสาขบูชา

เมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ที่ 28 พฤษภาคม 2561 คณะครูโรงเรียนวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ได้ร่วมกันนำนักเรียนชั้นอนุบาล 1- 3 จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วมทำกิจกรรมวันวิสาขบูชา ภายในโบสถ์ของวัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ ซึ่งเป็นวันสำคัญของทางพระพุทธศาสนา โดยนำคณะนักเรียนชั้นอนุบาล 1-3 เข้าร่วมทำการถวายสังฆทาน และสวดมนต์ ก่อนที่พระสงฆ์จะนำคณะนักเรียนชั้นอนุบาลทั้งหมดทำสมาธิเวียนเทียนรอบโบสถ์ เพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย หรือระลึกถึงเหตุการณ์สำคะญทมางพระพุทธศาสนา เช่นวันวิสาขบูชาจะระลึกถึงเหตุการณ์ของพระพุทธเจ้า การประสูติ การตรัสรู้ และการปรินิพพาน การเวียนเทียนยังเป็นการฝึกจิตใจให้ สงบ และมีปัญญา

การเวียนเทียน คือการเดินเวียนรอบปูชนียสถานสำคัญ เช่น อุโบสถ วิหาร หรือพระพุทธรูป เพื่อระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญต่าง ๆ โดยใช้เทียนธูปและดอกไม้เป็นเครื่องสักการะบูชา ถือไว้ในมือแล้วเดินเวียน 3 รอบ ขณะที่เดินรอบนั้นพึงตั้งจิตให้สงบ พร้อมสวดระลึกถึงพระพุทธคุณ ด้วยการสวดบท อิติปิโส ระลึกถึงพระธรรมคุณ ด้วยการสวดสวากขาโต และระลึกถึงพระสังฆคุณ ด้วยการสวด สุปะฏิปันโน จนกว่าจะเวียนจบ 3 รอบ

วันวิสาขบูชา นับว่าเป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน เป็นวันที่มีการทำพิธีพุทธบูชา เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระวิสุทธิคุณ พระปัญญาธิคุณ และพระมหากรุณาธิคุณ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่มีต่อมวลมนุษย์และสรรพสัตว์  อีกทั้งเพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่มาบังเกิดในวันเดียวกัน และนำหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติในการดำรงชีวิต

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน