X

ยุติธรรมจังหวัดและนิติกรเข้ามาช่วยดูเรื่องของสาวเหยื่อลิขสิทธิ์แล้ว​ แต่ยังไม่มีการชี้ชัด

ยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ และนิติกรจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมสภาทนายความจังหวัดสมุทรปราการ เข้ามาช่วยดูเรื่องของสาวเหยื่อลิขสิทธิ์แล้วแต่ยังไม่มีการชี้ชัด

จากกรณีที่หญิงสาวเหยื่อที่ถูกแก๊งลิขสิทธิ์กระทำ ทำนองเดียวกันกับน้องอายุ 15 ปี ที่รับทำกระทงขายตามออนไลน์แล้วถูกแก๊งลิขสิทธิ์สั่งทำและทำการล่อซื้อ พาเข้าห้องมืดและข่มขู่เพื่อกรรโชกทรัพย์ ได้โผล่ที่จังหวัดสมุทรปราการ หอบเอกสารเข้าร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน แค่ขายแก้วเยติเพียงแค่ 6 ใบมีลายการ์ตูนโดราเอมอน อยู่ที่ข้างแก้ว ถูกแก๊งลิขสิทธิ์ล่อซื้อและเข้าจับกุมขณะที่เหยื่อเอาของมาส่งที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าโลตัส  ศรีนครินทร์ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ และถูกข่มขู่ส่งฟ้องศาลเสียงค่าปรับหลายแสนและต้องติดคุก ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 นายภูมิเศรษฐ  พุทธวงศ์ ประธานสภาทนายความจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยนายกมล  บุญเสริม นิติกรจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมคณะ ได้ร่วมกันพา น.ส.เอ (นามสมมุติ) หญิงสาวผู้เสียหายวัย 46 ปี เข้าพบ พ.ต.อ.ฐานุพงศ์  แสงซื่อ ผกก.สภ.เมือง สมุทรปราการ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมรับฟัง  โดยใช้เวลาในการพูดคุยนานกว่า 3 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ

นายภูมิเศรษฐ  พุทธวงศ์ ประธานสภาทนายความจังหวัดสมุทรปราการ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เบื้องต้นเขามีเอกสารพร้อม แต่ยังคงต้องตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อความถูกต้อง แต่เท่าที่ดูเอกสารที่แนบมาครบทุกอย่าง 3-4 รายการ ส่วนในเรื่องมอบอำนาจนั้น 1 ใบจะใช้ได้ตามกำหนดที่ระบุเอาไว้ว่าจากวันไหนถึงวันไหน เท่าที่ดูใบมอบอำนาจยังอยู่ในช่วงเวลาที่ผู้เสียหายถูกกระทำ และในวันนี้ได้ให้ทางผู้เสียหายทำหนังสือยืนให้ทางท่านผู้กำกับ และทางยุติธรรมจังหวัดเพื่อที่จะตรวจสอบและเรียกฝ่ายตัวแทนบริษัท ให้เข้ามาชี้แจงว่า ประเด็นที่ 1 ข้อสงสัยอะไรต่าง ๆ และอีก 4-5-6 ประเด็น ในข้อเท็จจริงต่าง ๆ เราต้องขอตรวจสอบ มันมีประเด็นเรื่องการอ้างฎีกาในสังคมโซเชียล ฎีกามี 2 ฎีกา มันก็ยังยันกันอยู่ แต่ในข้อเท็จจริงอะไรต่าง ๆ มันต้องไปดูข้อเท็จจริงในสำนวน อันนั้นคำพิพากษาฎีกามันก็มี 2 ทาง ส่วนคำที่ว่าศิลปะลายเส้น กับศิลปะประยุค มันยังไม่กระจ่างแม้แต่กรมทรัพย์สินก็ยังไม่กระจ่าง หากมันเป็นศิลปะประยุกต์มันก็อายุความ 25 ปี เขาเผยแพร่ในประเทศไทยครั้งแรกในปี 2512 และก็จบที่ปี 2537 ก็คืออายุความ 25 ปีจบหากเป็นศิลปะประยุกต์ ส่วนในเรื่องจิตกรรม อันนั้นอายุความ 50 ปี แต่ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร

ด้านสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสมุทรปราการ นายกมล  บุญเสริม นิติกรจังหวัดสมุทรปราการ ได้เปิดเผยว่า เริ่มตนเราก็ให้คำปรึกษาก่อนในกรณีนี้เราจะช่วยในการตรวจสอบไปทางทรัพย์สินทางปัญญาว่าการกระทำตรงนี้ถูกหรือผิดอย่างไร เราก็จะได้ตรวจสอบไปทางกรมทรัพย์สินทางปัญญา และตรวจสอบว่ามันเป็นการก๊อปกันหรือเปล่า เราจะลงไปดูตรงนั้นและสอบถามให้ ถ้าเราได้ข้อมูลแล้วเราก็จะแจ้งให้ทางผู้เสียหายทราบ ว่าการที่ทางบริษัทเขาทำมันถูกต้องหรือเปล่า ในกรณีตรงนี้ของยุติธรรมจังหวัด และในวันนี้ก็ยังไม่สามารถให้ความกระจ่างอะไรได้

น.ส.เอ ผู้เสียหาย ได้กล่าวว่า คือในตอนนี้ในเรื่องคดีเราก็ไม่ติดอะไร แต่ที่เรามาเพราะมีข้อสงสัยมันอยู่ในใจเราว่ามันถูกหรือผิด ก็เลยมากับเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัด มาเข้าพบผู้กำกับ สภ.เมืองสมุทรปราการ ซึ่งเราก็ได้ลิสต์ไปว่าสิ่งที่เราสงสัยมีอะไรบ้าง ก็คือสิ่งที่เราโดนบริษัทมีอำนาจทำกับเราหรือเปล่า คือเขาเป็นตัวแทนจริงหรือเปล่า และข้อสองคือ เราเสียค่าปรับหรือค่าสินไหมเขาไปเราไม่ได้ใบเสร็จ อยากถามว่าใบเสร็จต้องได้หรือเปล่า ถ้าเป็นจากบริษัทจริง ๆ ตอนนี้ศิลปะประยุกต์ กับศิลปะลายเส้นที่เขาบอกว่ามี 2 ประเด็น มันไม่ชัดเจน และอีกอย่างหนึ่งสิ่งที่เราโดนคือแก้วน้ำมีลายโดราเอม่อน รูปตรงนั้นมันผิดลิขสิทธิ์ของเขาหรือเปล่า ตรงนี้อยากให้กระทรวงยุติธรรมไปตรวจสอบว่ารูปแบบที่เราขายมันผิดหรือเปล่า

ตอนนี้ก็พอสบายใจว่ามีผู้ใหญ่ของจังหวัดลงมาช่วย ส่วนแก้วเยติ เราต้องการซื้อมาใช้ แต่ด้วยเราอยากหารายได้เสริมเราก็โพสต์ให้เพื่อนในเฟซบุ๊กคนใกล้เคียงเพื่อนร่วมงานหรือคนที่เขาเห็นเราโพสต์มาช่วยซื้อ แต่เราไม่ได้ตั้งใจที่จะขายจริง ๆ มันเป็นเหมือนน่ารักอยากเอามาใช้ ก็เอามาโพสต์ขายก็แค่นั้นเอง ซึ่งไม่มีสต๊อกสินค้า คือก่อนน่านี้นานแล้วประมาณ 1 เดือนเราขาย คือเหมือนกันคือเราซื้อมาเราก็โพสต์เหมือนกัน​ แต่เพื่อนก็ไม่ได้ซื้อเราก็เอาไว้ใช้เอง แต่ในครั้งนี้เราจะซื้อไปต่างจังหวัดแค่นั้นเอง ซื้อมาทั้งหมด 11 ใบก็เลยโพสต์ทดลองขาย ด้วยความที่คนเป็นแม่ค้าอยากหารายได้ 10-20 บาท ซึ่งการโพสต์ขายครั้งนี้เป็นครั้งที่สองครั้งแรกขายไม่ได้ก็เก็บไว้ใช้เอง คือเราไม่ได้ตั้งใจขายเป็นพาณิชย์จริง ๆ แค่ประมาณเราซื้อมาใช้แล้วก็โพสต์ตามที่คนอื่นเขาโพสต์ขายกันให้เพื่อนฝูงแค่นั้นเอง และในวันนี้เราก็ยังไม่ได้คำที่ไขข้อข้องใจของเราว่าตัวแทนของลิขสิทธิ์เขายังไม่มาตอบว่าเราผิดหรือเปล่าของที่เราขายผิดหรือเปล่า และเราก็อยากถามอัตราค่าปรับที่เป็นธรรมจริง ๆ กับคนที่ประมาณว่าไม่ได้ทำพาณิชย์จริง ๆ และไม่มีสต๊อก กับที่โดนแก้วน้ำ 6 ใบมันควรจะประมาณ เท่าไหร่ ทางบริษัทมีเกณฑ์การคำนวณอัตราค่าปรับหรือทำให้เขาเสียหายอะไรไหม หรือเสียผลประโยชน์อะไรหรือเปล่าอัตรามันอยู่ตรงไหน และใบเสร็จออกจริงตามจำนวนเงินที่เอาเงินเราไปหรือเปล่าในนามของบริษัทหรือไม่ และเงินตรงนั้นมันไปตรงไหนบ้าง และที่ต้องออกมาร้องของความเป็นธรรมตรงนี้คือเราต้องการให้ทางบริษัทที่เกี่ยวข้องตรงนี้ออกมายืนยันและก็ชี้ชัดเท่านั้นแต่เราไม่ได้ไปฟ้องร้องอะไรเขา ถ้าผิดเราก็ยอมเสียตรงนั้นไป แต่ถ้าเป็นบริษัทที่ถูกต้องตรงนั้นจริงก็ต้องมีใบเสร็จ เราไม่ได้มาฟ้องร้องอะไรว่าเขาผิดไม่ใช่ คือตอนนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าคนที่มาเรียกเก็บเราคือเขาถูกต้องหรือเปล่าเขามีอำนาจจริงหรือเปล่าเท่านั้นเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน