X

แรงงานต่างด้าวชาวพม่ากว่า 10 คนเข้าร้องถูกนายจ้างเบี้ยวค่าโอทีสุดท้ายถูกจับพกบัตรปลอม

แรงงานต่างด้าวชาวพม่ากว่า 10 คน เดินทางเข้าร้องเรียนสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ว่าถูกนายจ้างเบี้ยวค่าโอที ก่อนถูกจับข้อหาพกบัตรปลอม ซึ่งเป็นบัตรที่นายจ่างทำมาให้ เจ้าหน้าที่จะได้ทำการเชิญตัวนายจ้างมาสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 23 พฤษภาคม 2561  พ.ต.อ.ทนงศักดิ์  ใจหลวง ผกก.ตม.สมุทรปราการ พ.ต.ท.วีระศักดิ์  วงศ์ป้อม รอง ผกก.ตม. พ.ต.ต.นัฐพล  ชมศิริ สว.ตม.สมุทรปราการ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง  และกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยจังหวัดสมุทรปราการ  ได้ร่วมกันนำกำลังเข้าทำการตรวจสอบภายในโรงน้ำแข็ง บจก.ชัยกิตติวัฒน์  น้ำแข็งหลอดและซอง ตั้งอยู่เลขที่ 325 / 9 หมู่ 9 ริมถนนบางนาตราด หลักกิโลเมตรที่ 19 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ หลังได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ว่ามีแรงงานต่างด้าวกว่า 10 คนรวมตัวกันเข้ามาร้องขอความเป็นธรรมกรณีนายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าทำงานล่วงเวลาหรือโอที จากการตรวจสอบพบว่ามีแรงงานต่างด้าวชาวกะเหรี่ยงและชาวพม่าทั้งชายและหญิงทำงานอยู่ที่หมด 48 คน จึงได้คุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดมาทำการตรวจสอบบัตรและเอกสารการอนุญาตให้ทำงานที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ ต.สำโรงเหนือ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ผลการตรวจสอบพบว่าแรงงานทั้ง 48 คนมีบัตรคนต่างด้าวและเอกสารการทำงานถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด มีเพียงคนงานจำนวน 17 คน ที่รวมตัวกันเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เท่านั้นที่พกบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ที่ออกโดยกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นบัตรปลอมทั้งหมด

โดยนายเยไน  อูซาน หนึ่งในแรงงานต่างด้าวชาวพม่า ได้เล่าว่า ตนเองและพวกลักลอบเข้าในประเทศไทยทางด่านสังขละ จังหวัดกาญจนบุรี โดยจะมีรถตู้ไปรอรับซึ่งต้องจ่ายค่าหัวคนละ 7 พันถึง 1 หมื่นบาท ก่อนที่รถตู้คันดังกล่าวจะพามาส่งให้ทำงานที่โรงน้ำแข็งดังกล่าว ได้ค่าแรงวันละ 340 บาทตามค่าแรงขั้นต่ำของไทย และจะมีคนซึ่งทราบว่าเป็นคนของนายจ้างจะมาทำการถ่ายรูปทำบัตร ประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ที่ออกโดยกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย แต่ต้องจ่ายเงินค่าทำบัตรอีกใบละ 12,000 บาท โดยจะแบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดละ 6 พันบาท โดยที่ไม่ทราบเลยว่าบัตรดังกล่าวเป็นบัตรปลอม  ส่วนสาเหตุที่พวกตนรวมตัวกันเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ นั้นเนื่องนายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าแรงในการทำงานล่วงเวลา เนื่องจากทุกวันนี้พวกตนทำงานตั้งแต่ 8 โมงเช้ายาวไปจนถึง 6 โมงเย็น ส่วนกะกลางคืนก็เริ่มทำตั้งแต่ 4 ทุ่มถึง 8 โมงเช้า คิดแล้วพวกตนต้องทำงานวันละ 11 ชั่วโมงแต่กลับไม่ได้ค่าโอที จึงรวมตัวกันร้องขอความเป็นธรรมจากนายจ้าง แต่นายจ้างกลับไม่ยอมจ่ายแถมขู่อีกว่าหากวันไหนใครไม่ทำงานก็ให้ออกไปเลย  พวกตนคิดว่าถูกเอาเปรียบจึงได้พากันเดินทางมาร้องขอความเป็นธรรมที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อให้เป็นตัวกลางในการต่อลองกับนายจ้างในเรื่องค่าตอบแทนในการทำงานล่วงเวลาหรือค่าโอที ส่วนบัตรที่นายจ้างทำให้ พวกตนไม่รู้จริง ๆ ว่าเป็นบัตรปลอม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อแรงงานต่างด้าวทั้ง 17 คนว่า มีและใช้เอกสารทางราชการปลอม และเป็นบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ส่วนบัตรปลอมทั้ง 17 ใบนั้นจะได้เชิญตัวนายจ้างมาทำการสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน