X

ถึงกับกินข้าวไม่ลง! นักเที่ยวโพสต์ประจานน้ำทะเลเหม็นเน่าหลังสถานีสูบโรงบำบัดริมหาดพัทยาใต้

ถึงกับกินข้าวไม่ลง! นักเที่ยวโพสต์ประจานน้ำทะเลเหม็นเน่าหลังสถานีสูบโรงบำบัดริมหาดพัทยาใต้

มีรายงานว่าในโลกโซเชียลเน๊ตเวิร์คในเพจชื่อดังของเมืองพัทยา ซึ่งมีผู้ติดตามนับแสนราย ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เป็นสมาชิกในกลุ่มได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายการปล่อยน้ำจากระบบระบายของสถานีสูบน้ำพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ลงสู่ทะเลในบริเวณดังกล่าว โดยมีการบรรยายว่า “จับรถ จับผู้หญิง ปิดบาร์ ปิดผับ ปิดโรงแรม แล้วให้นักท่องเที่ยวมาเล่นน้ำชายหาดพัทยา..ไม่รักก็อย่าทำร้าย เหม็นมากไปทานอาหารที่ร้าน พัทยาเบียร์การ์เด้น กินไม่ลง” เนื่องจากาภาพที่มีการถ่ายลงมาในเพจดังกล่าวพบว่าเป็นภาพของน้ำที่สีดำขุ่นที่ถูกระบายออกสู่ทะเลเป็นจำนวนมาก โดยหลังจากที่มีการแชร์เพจได้ไม่นานก็มีผู้คนเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์กันและนำไปแชร์ในโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ส่งกรณีการปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเลนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นปล่อยครั้งที่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก

ล่าสุดวันนี้ (11 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจสภาพปัญหาบริเวณหลังสถานีสูบน้ำพัทยาใต้ ปากทางเข้าถนนคนเดินวอล์คกิ้งสตรีท ริมชายหาดพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยเฉพาะบริเวณท่อระบายที่มีการต่อตรงลงสู่ทะเลในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้นพบว่าขณะเข้าสำรวจเมืองพัทยาได้ยุติการปล่อยน้ำลงสู่ทะเลไปแล้ว แต่บริเวณชายหาดยังพบน้ำสีดำมีฝุ่นตะกอนที่ท่วมขังอยู่ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ ขณะที่ในทะเลพบว่าน้ำที่ถูกปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ซึ่งมีลักษณะคล้ายสีชา มีฝุ่นตะกอนสีดำปะปนอยู่เป็นจำนวนมาก ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่มีใครเข้ามาในพื้นที่บริเวณนี้เนื่องจากพบว่าน้ำทะเลไม่มีความใสสะอาดและหากลงเล่นอาจส่งผลให้เกิดโรคทางผิวหนังได้

มีรายงานว่าสำหรับระบบระบายน้ำของเมืองพัทยาเป็นระบบเดิมที่ใช้มาเป็นเวลานาน โดยจะใช้ท่อระบายในการรองรับน้ำเสียจากที่พักอาศัยและสถานประกอบการที่ส่งเข้าสู่สถานีสูบจำนวนหลายแห่ง ก่อนสูบส่งไปยังโรงบำบัดในซอยวัดหนองใหญ่เพื่อทำการบำบัดก่อนปล่อยลงสู่ทะเล ซึ่งมีความสามารถในการรองรับน้ำเสียได้ประมาณวันละ 65,000-80,000 ต่อวัน แต่จากความเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำเสียเกิดขึ้นนับแสน ลบ.ม.ต่อวัน ขณะที่สถานีสูบและอุปกรณ์ในระบบเดิมก็มีความชำรุดทรุดโทรมลงอย่างต่อเนื่องด้วยผ่านการใช้งานมานานนับสิบปี ส่งผลทำให้มีปัญหาน้ำเสียค้างท่อในปริมาณเกินกว่า 40 % หรือเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ ดังนั้นเมื่อมีพายุฝนตกลงมาปริมาณน้ำฝนจำนวนมากก็จะไหลเข้าสู่ระบบท่อและไปผสมกับน้ำเสียที่ค้างอยู่จึงทำให้คุณภาพของน้ำมีความขุ่นข้นและค่า BOD สูงเกินมาตรฐาน ก่อนที่จะไหลล้นและระบายลงสู่ทะเลเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จนเกิดเป็นภาพการปล่อยน้ำสีดำขุ่นข้นลงสู่ทะเลบริเวณหลังสถานีสูบพัทยาใต้บ่อยครั้ง ซึ่งถือว่าส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเมื่อมีการเผยแพร่ภาพและข้อมูลออกสู่สาธารณะ ขณะที่ปัจจุบันเมืองพัทยากำลังเร่งทำการซ่อมแซมปรับปรุงระบบและมีแผนการจัดทำอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่เพื่อระบายน้ำฝนลงสู่ทะเลโดยตรงบริเวณริมชายหาดพัทยากลาง ซึ่งปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาความเหมาะสมและลดผลกระทบทั้งเรื่องน้ำท่วมขัง และน้ำเสียลงสู่ทะเลโดยตรง….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี