X

“จ่านิว” ควง 6 แกนนำลงนามบันทึกสรุปสำนวนสอบสวนก่อนนำส่งอัยการบ่ายนี้ หลังตำรวจตั้ง 2 กระทงผิด

“จ่านิว” ควง 6 แกนนำลงนามบันทึกสรุปสำนวนสอบสวนก่อนนำส่งอัยการบ่ายนี้ หลังตำรวจตั้ง 2 กระทงผิด พ.ร.บ.ชุมนุมในสาธารณะและขัดคำสั่ง คสช.ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง ด้านเจ้าตัวยื่นเอกสารขอสอบเพิ่มระบุขั้นตอนสอบสวนรวดเร็วยังไม่ครบถ้วน มั่นใจใช้สิทธิมนุษยชนไม่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ขณะที่ตำรวจพัทยา เตรียมขยายผลขอหมายจับเพิ่มผู้ร่วมชุมนุมอีก 15 ราย

จากกรณีช่วงเย็นของวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา บริเวณริมชายหาดพัทยา หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เฟสติวัลบีช เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ในกิจกรรม “ปลุกพลังคนอยากเลือกตั้ง OnTour” โดยมี นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” เป็นแกนนำในการปราศรัย ท่ามกลางกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนกว่า 50 คน โดยมีการปราศรับเพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการปกครองแบบ “รัฐประหาร” และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งตามกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ปี 62 ก่อนจะมีการสลายตัวไปในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ซึ่งต่อมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้ออกหมายเรียกแกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวน 7 ราย ประกอบด้วย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” นายวันเฉลิม คุณเสน นางจิดาภา ธนหัตถชัย นายอนุรักษ์ เจนตวินิชย์ นายวีรชัย เฟ้นดี้ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปะกุล และ น.ส.อารีย์ โสภณ โดยตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และห้ามมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมืองใดใดที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป เว้นแต่เป็นการชุมนุมที่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช.หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย โดยทั้ง 7 รายได้เข้ามารายงานตัวก่อนปล่อยตัวกลับไป

ล่าสุดเวลา 11.00 น. วันนี้ (28 มี.ค.) นายสิรวิชญ์ หรือ “จ่านิว” พร้อมกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมจำนวน 6 ราย และทนายความส่วนตัว เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.ออมสิน สุขการค้า รองผกก.สอบสวน เจ้าของคดี เพื่อลงนามในบันทึกประจำวัน และสำนวนสรุปผลการสอบสวน เพื่อรวบรวมนำส่งอัยการพิจารณาตามขบวนการต่อไป โดยในการนี้ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมยื่นหนังสือร้องขอให้การเพิ่มเติมโดยระบุว่าขั้นตอนการสอบสวนเป็นไปด้วยความรวดเร็วและยังไม่มีการลงรายละเอียดที่ครบถ้วน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้พร้อมส่งประกอบสำนวนคดีเสนออัยการต่อไป

ด้านนายสิรวิชญ์ หรือ “จ่านิว” กล่าวว่ากลุ่มผู้ชุมนุมถูกหมายเรียกใน 2 ข้อกล่าวหาจำนวน 7 ราย ซึ่งทุกคนก็ให้ความร่วมมือและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าการชุมนุมที่ผ่านมาเป็นการชุมนุมโดยสงบ และเป็นสิทธิของมนุษยชน โดยชุมนุมด้วยความรวดเร็วและตามเวลาที่เจ้าหน้าที่ระบุ ซึ่งจากนี้ก็คงจะพากันไปรายงานตัวที่สำนักงานอัยการต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งทำการสอบสวนจนแล้วเสร็จจนสามารถสรุปสำนวนเพิ่มนำส่งได้ จึงเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบและลงนาม ซึ่งจากนี้เป็นขั้นตอนของการอัยการว่าจะพิจารณาสั่งฟ้อง ปล่อยตัวกลับหรือประกันตัว ขณะที่การยื่นเอกสารขอสอบเพิ่มเติมนั้นก็เป็นสิทธิ์ที่จะกระทำได้ และหากอัยการแจ้งให้สอบเพิ่มทางเจ้าหน้าที่ก็จะรับมาดำเนินการ

สำหรับการชุมนุมที่ผ่านมานั้นนอกจากแกนนำทั้ง 7 รายนี้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่ยังขออนุญาตหมายจากศาลอีกจำนวน 15 รายตามภาพที่บันทึกในวันและเวลาดังกล่าว เพียงแต่ได้รับการท้วงติงจากศาลว่าให้ไปพิสูจน์ทราบตัวตนของผู้ที่ถูกเสนอชื่อออกหมายก่อน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นของการตรวจสอบเพื่อดำเนินการต่อไป….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี