X

สองพี่น้องใช้เวลาว่างวันหยุดเรียน ช่วยคุณยายทำและขายขนมลำเจียกขนมไทยโบราณ

สองพี่น้องใช้เวลาว่างวันหยุดเรียนร่วมอนุรักษ์ขนมไทยโบราณเป็นรุ่นที่ 5 ช่วยคุณยายทำและขายขนมลำเจียกขนมไทยโบราณที่นับวันหากินได้ยาก จนลูกค้าชื่นชม

วันที่ 4 มีนาคม 2561 ที่ตลาดประมงพื้นบ้านอ่างศิลา ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี พบว่ามีประชาชนจำนวนมากมายืนรอต่อคิวซื้อขนมลำเจียก ซึ่งเป็นขนมไทยโบราณ โดยมีนางวัลลัดดา สร้อยคีรี อายุ 54 ปี ชาวอ่างศิลา อยู่บ้านเลขที่ 37 ม.4 ต.อ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี เป็นเจ้าของร้าน เมื่อมองไปภายในร้านยังพบว่ามีสองสาวน้อย ทราบต่อมาชื่อนส.พลอยนภัส (น้องนาเดียร์) อัครเศรษฐัง อายุ 14 ปี เรียนโรงเรียนชลกันยานุกูล ชั้น ม.1 กำลังขึ้น ม.2 และนส.วัชราภรณ์ ( น้องนิว) อัครเศรษฐัง อายุ 15 ปี เรียนโรงเรียนชลกันยานุกูล ชั้น ม.4 กำลังนั่งก้มหน้าก้มตาช่วยกันทำขนมลำเจียกอยู่เช่นกัน ท่ามกลางสายตาประชาชนที่มาซื้ออาหารทะเลและมาต่อคิวซื้อขนมลำเจียกกันเป็นจำนวนมาก

สอบถามนส.พลอยนภัส (น้องนาเดียร์) อัครเศรษฐัง เล่าว่าปัจจุบันพบว่าขนมลำเจียกไม่ค่อยมีใครทำขายแล้วหากินได้ยาก ซึ่งในพื้นที่อ่างศิลาและเมืองชลบุรีทำการขายสืบทอดกันมานานแล้วซึ่งนางวัลลัดดา ยายตนเองเป็นรุ่นที่ 3 เหลือเพียงเจ้าเดียว จนกระทั่งมาถึงรุ่นตนเองซึ่งเป็นรุ่นหลานได้ทำการสืบทอดอนุรักษ์ขนมไทยโบราณเป็นรุ่นที่ 5 ต่อจากแม่ของตนเอง โดยจะทำการข่วยผสมแป้งข้าวเหนียว ส่วนที่เห็นเป็นสีใช้สีธรรมชาติ จากใบเตย ดอกอัญชัน น้ำแดง (น้ำหวาน) ฟักทอง ส่วนใส้ทำมาจากมะพร้าวผสมน้ำตาล ตนเองและพี่สาวจะออกมาช่วยยายทำแบบสดๆและขายในช่วงวันหยุดและเทศกาลเนื่องจากมีลูกค้าเป็นจำนวนมากเพราะส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักขนมลำเจียกและหากินได้ยาก ขายในราคา 1 กล่อง 35 บาท มี 5 ชิ้น และ 3 กล่อง 100 บาท รู้สึกภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของเยาวชนรุ่นใหม่ที่ร่วมอนุรักษ์ขนมไทยโบราณ ที่นับวันหากินยากและไม่ค่อยมีใครรู้จัก

โดยจากการสอบถามของลูกค้าว่าเป็นขนมอะไร บางท่านไม่รู้จักเลยก็มี หลังจากที่ซื้อไปกินแล้วปากต่อปาก และถ่ายรูปส่งให้ดูกัน จึงมีลูกค้าทั้งต่างจังหวัดที่มาท่องเที่ยวและลูกค้าในชลบุรีมาซื้ออุดหนุนกันเป็นจำนวนมากโดยใช้เวลาว่างออกมาทำขนมขาย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและไม่รู้สึกอายเพื่อนหรือใครเป็นการช่วยเหลือทางครอบครัวอีกทางหนึ่งด้วย…..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี