X

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดโครงการ “PEA VOLTA Platform สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า” ณ สถานีไฟฟ้าพัทยาใต้ 2 จังหวัดชลบุรี

ชลบุรี/การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเปิดโครงการ “PEA VOLTA Platform สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า” ณ สถานีไฟฟ้าพัทยาใต้ 2 จังหวัดชลบุรี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 นายเสริมสกุล คล้ายแก้ว ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA เป็นประธานในพิธีเปิด “PEA VOLTA Platform สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า” โดยมีนายสมพงษ์ ปรีเปรม รองผู้ว่าการวางแผนและพัฒนาระบบไฟฟ้า กล่าวรายงานวัตถุประสงค์โครงการฯ มี
พลตํารวจตรี อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยาพร้อม นายอภิชาติ วีรปาล รองนายกเมืองพัทยา นายนิรุติ เจริญชอบ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเมืองพัทยา คณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมพิธี ณ สถานีไฟฟ้าพัทยาใต้ 2 จังหวัดชลบุรี

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็น Network Operator รายแรกของประเทศไทย โดย PEA VOLTA Platform (Very Open Language for Thailand Application) เป็นโครงข่ายข้อมูลสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพัฒนาขึ้นเอง ประกอบด้วยระบบและช่องทางการสื่อสารข้อมูลจากเครื่องอัดประจุไฟฟ้าไปยังฐานข้อมูลของ หรือ PEA VOLTA ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของ PEA VOLTA Platform และส่วนของระบบบริหารจัดการข้อมูล พร้อมการแสดงผลผ่าน Mobile Application และ Web Service ในลักษณะของ User Interface

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีแผนพัฒนาโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า โดยขยายผลการใช้งาน PEA VOLTA Platform ซึ่งเป็นผลลัพธ์จากการวิจัยและจะติดตั้งอุปกรณ์ PEA VOLTA Kit จำนวน 100 ชุด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่เป็นสมาชิกโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับประโยชน์ของ PEA VOLTA Platform ผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถใช้ระบบแผนที่และระบบนำทางไปยังสถานีอัดประจุไฟฟ้าในโครงข่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทราบสถานะหัวชาร์จที่สถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ต้องการและจองคิวอัดประจุไฟฟ้า รับรู้การทำงานของระบบประจุไฟฟ้าและแบตเตอรี่ของยานยนต์ไฟฟ้า สามารถบริหารจัดการเวลาในการอัดประจุยานยนต์ไฟฟ้าของตนเอง โดยทราบเวลาที่เหลืออยู่ของการอัดประจุไฟฟ้าผ่าน Mobile Application

นอกจากนี้ ยังเพิ่มลูกค้าให้ร้านค้าในพื้นที่ใกล้เคียงสถานีอัดประจุไฟฟ้าในโครงข่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ส่งเสริมการสร้างอาชีพและธุรกิจ เนื่องจากผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถแวะพักหรือใช้บริการร้านค้าได้ตามที่ Application ของ PEA VOLTA Platform แสดงให้เห็นพื้นที่ดังกล่าวบนหน้าจอ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำนวยความสะดวกสบายในการชำระค่าบริการการอัดประจุไฟฟ้าของสถานีอัดประจุไฟฟ้าในโครงข่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยจะนำระบบ PEA VOLTA Platform สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าไปใช้ใน 11 เส้นทางหลักสู่เมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ประกอบด้วย

– สำนักงานใหญ่ กฟภ. จำนวน 1 สถานี
– สายภาคเหนือ (กรุงเทพฯ – พระนครศรีอยุธยา) จำนวน 2 สถานี
– สายภาคใต้ (กรุงเทพฯ – หัวหิน) จำนวน 3 สถานี
– สายภาคตะวันออก (กรุงเทพฯ – พัทยา) จำนวน 2 สถานี
– สายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพฯ – โคราช) จำนวน 2 สถานี
– สายภาคตะวันตก (กรุงเทพฯ – นครปฐม) จำนวน 1 สถานี

ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าแก่ยานยนต์ไฟฟ้าโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ระหว่างเวลา 06.00 – 20.00 น. เพื่อให้เจ้าของยานยนต์ไฟฟ้าทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้ทดสอบการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

การดำเนินการดังกล่าวสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศตามนโยบาย Thailand 4.0 และ e-Government ส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในยุค PEA 4.0 พัฒนาคนด้วยนวัตกรรม พัฒนางานด้วยเทคโนโลยี เพื่อมุ่งสู่การไฟฟ้าแห่งอนาคต…….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เดธาวี ธีวรางกูล

เดธาวี ธีวรางกูล

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี บก. นสพ.ข่าวเด็ด เมืองพัทยา จ.ชลบุรี